Báo chí đồng hành trong 'cuộc chiến' chống hàng giả
Báo chí được nhìn nhận luôn là người bạn đồng hành tin cậy, một cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và công chúng, đặc biệt trong 'cuộc chiến' chống hàng giả.
Bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp
Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 nhấn mạnh, trong kỷ nguyên mới, với sự bùng nổ của thông tin và chuyển đổi số, vai trò của báo chí càng trở nên then chốt hơn bao giờ hết.
Báo chí không chỉ là kênh truyền tải thông tin một chiều mà còn là diễn đàn để doanh nghiệp và công chúng đối thoại, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. "Đối với May 10, báo chí đã hỗ trợ rất nhiều trong việc khẳng định và làm rõ vai trò của mình trong việc truyền tải, lan tỏa, thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp"- ông Việt cho hay.

Ảnh minh họa
Theo lãnh đạo Tổng Công ty May 10, một trong những minh chứng rõ nét nhất cho sự đồng hành của báo chí là trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái. May 10, với thương hiệu uy tín và chất lượng đã được khẳng định, không ít lần phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và doanh thu của doanh nghiệp.
Trong những thời điểm đó, ông Thân Đức Việt cho rằng, báo chí đã không ngừng điều tra, phản ánh và đưa tin kịp thời, giúp các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây là một minh chứng sống động cho vai trò "phản biện xã hội" và "giám sát" của báo chí, góp phần tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và thượng tôn pháp luật.
Nhấn mạnh văn hóa doanh nghiệp không tồn tại trong môi trường chân không, ông Bùi Mạnh Toàn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox chỉ rõ, những gì một tổ chức đang xây dựng, đó là từ chuẩn mực hành vi đến định nghĩa về “người tốt, việc đúng” – đều chịu ảnh hưởng bởi bối cảnh xã hội và truyền thông đại chúng. Trong đó, báo chí chính là lực lượng góp phần hình thành chuẩn văn hóa thời đại.
Theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox, khi báo chí định hướng đúng, doanh nghiệp sẽ dám làm đúng, người lao động sẽ tự hào vì được sống trong một môi trường tử tế và cả xã hội sẽ hưởng lợi từ những chuẩn mực tốt, xuất phát từ những giá trị mà văn hóa doanh nghiệp mang lại.
“Chúng tôi không kỳ vọng báo chí “PR” cho doanh nghiệp, mà kỳ vọng được đồng hành để lan tỏa giá trị thật - những thứ khó thấy, nhưng bền vững. Khi báo chí định hướng đúng, doanh nghiệp sẽ dám làm đúng, người lao động sẽ tự hào vì được sống trong một môi trường tử tế, và cả xã hội sẽ hưởng lợi từ những chuẩn mực tốt”- ông Toàn cho hay.
Báo chí cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát
Văn hóa doanh nghiệp được coi là yếu tố tất yếu trong phát triển doanh nghiệp. Văn hóa cũng giúp giá trị sản phẩm của doanh nghiệp được gia tăng, tiếp cận được thị trường và dễ dàng đến tay khách hàng.
Do đó, thời gian tới, để báo chí tiếp tục đồng hành và phát huy hiệu quả hơn nữa trong việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 đề xuất báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số.
Ngoài ra, báo chí được khuyến nghị cũng cần chủ động hơn trong việc tìm hiểu, khai thác những câu chuyện, những tấm gương tiêu biểu về văn hóa doanh nghiệp để lan tỏa rộng rãi. Đồng thời, cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện xã hội, đặc biệt trong việc điều tra, phản ánh các hành vi làm hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Với mong muốn báo chí định hướng dư luận bằng các câu chuyện giá trị, sự bền vững, ông Bùi Mạnh Toàn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox nhấn mạnh, trong bối cảnh đầy biến động, điều người đọc cần không chỉ là thông tin, mà là niềm tin và định hướng sống. Báo chí có thể tạo ra sức mạnh này thông qua việc kể về những tổ chức xây dựng văn hóa mạnh, con người sống tử tế và doanh nghiệp hành động vì cộng đồng.
Đặc biệt, nhìn nhận về trách nhiệm xã hội của báo chí khi tham gia đồng hành cùng doanh nghiệp trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, ông Bùi Mạnh Toàn, cho hay, triển khai Nghị quyết 68 vừa được Bộ Chính trị ban hành, chúng ta cần đặt vấn đề doanh nghiệp sẽ bước vào kỷ nguyên mới và chuyển mình với hành trang gì? Văn hóa doanh nghiệp cần được lan tỏa mạnh mẽ, cùng với trách nhiệm xã hội của báo chí. Theo đó, báo chí không chỉ đưa tin mà cần là người bạn đồng hành, người bạn kiến tạo của doanh nghiệp…
Còn theo bà Đinh Thị Thúy, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Misa, các doanh nghiệp chân chính luôn mong câu chuyện về mình cần được báo chí biết đến và dẫn dắt, kể lại cho công chúng một cách chân xác. Đó là câu chuyện về các sản phẩm, về trách nhiệm cộng đồng, tinh thần phụng sự khách hàng… Tất cả đều cần được lan tỏa với tinh thần kể câu chuyện thật, con người thật, những nhân tố đã nỗ lực để xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.
“Để tăng cường hiệu quả trong mối quan hệ hợp tác giữa báo chí, doanh nghiệp nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp, việc tăng cường ứng dụng AI và dữ liệu lớn là cần thiết. Điều này đã, đang và sẽ tiếp tục tạo ra bước đột phá trong truyền thông doanh nghiệp, giúp thông tin được lan tỏa kịp thời, chính xác và hiệu quả hơn trên nhiều kênh báo chí đa dạng”- bà Đinh Thị Thúy gợi mở.
Trong bối cảnh đối diện nhiều thách thức, báo chí và doanh nghiệp cần sự gắn kết chặt chẽ với nhau. Theo đó, để phát huy vai trò của báo chí trong đồng hành xây dựng văn hóa doanh nghiệp, báo chí không chỉ đi sâu và tìm tòi, phát hiện lỗ hổng, lỗi lầm của doanh nghiệp mà cần hỗ trợ doanh nghiệp từ những nhìn nhận khách quan, chỉ ra những bất cập cần hoàn thiện của cơ chế chính sách.