Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp

Hội thảo Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới khẳng định báo chí là động lực thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp.

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2025), sáng 5-6, tại Hà Nội, Cục Báo chí và Báo Văn Hóa (Bộ VH-TT&DL) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) tổ chức Hội thảo Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới.

Báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hóa doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nhấn mạnh: “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, trụ cột chính của nền kinh tế quốc gia. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế…”.

 Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong phát biểu tại hội thảo.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong phát biểu tại hội thảo.

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, để phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Trong đó, báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan tỏa những giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp.

Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội.

Cùng với đó, báo chí lan tỏa hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hóa doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp.

“Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất hai chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hóa doanh nghiệp”-Thứ trưởng Hồ An Phong nêu rõ.

Báo chí không chỉ là tiếng nói của sự thật

Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, cho rằng trong sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp, báo chí được coi như đối tác đồng hành và thúc đẩy.

Ông đề xuất việc xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia về văn hóa doanh nghiệp, trong đó báo chí giữ vai trò trung tâm về nội dung và lan tỏa thông điệp.

Ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, cho rằng báo chí và doanh nghiệp hiện nay được xem là hai thực thể có mối quan hệ cộng sinh, tương hỗ lẫn nhau.

Theo ông, báo chí phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong môi trường kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự vận động các nguồn lực quan trọng như vốn, lao động và công nghệ.

Nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, khẳng định: “Truyền thông phải nhất quán, minh bạch. Thông tin của báo chí, một trong những nguyên tắc là tôn trọng sự thật, sự thật là sinh mệnh của báo chí”.

 Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Thị Phương Thảo phát biểu tại hội thảo,

Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Thị Phương Thảo phát biểu tại hội thảo,

Ông cho rằng báo chí đóng vai trò trong việc xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh, nơi văn hóa và đạo đức là nền móng của thành công.

Nhận định: 'Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ), mang lại lợi ích toàn diện từ hiệu suất nội bộ đến khả năng cạnh tranh và thu hút nhân tài', ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group of Companies, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, nhấn mạnh báo chí có vai trò không thể thiếu trong việc nâng cao nhận thức, chia sẻ kiến thức, quảng bá hình ảnh tích cực và tạo diễn đàn đối thoại cho cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, khẳng định: Từ những nội dung trao đổi, thảo luận trong Hội thảo đã gửi gắm một thông điệp chính thức: "Báo chí không chỉ là tiếng nói của sự thật, mà còn là động lực thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển đổi số”.

Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, trong bối cảnh mới, báo chí cần tiếp tục đổi mới, tiên phong trong lan tỏa giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân trên con đường khẳng định vị thế, góp phần đưa kinh tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.

VIẾT THỊNH

Nguồn PLO: https://plo.vn/video/bao-chi-dong-hanh-xay-dung-va-phat-trien-van-hoa-doanh-nghiep-post853597.html