Báo chí là 'tấm lá chắn' bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả, sai sự thật

Trong dòng chảy phát triển của truyền thông hiện đại, báo chí giữ vai trò then chốt trong việc kết nối thông tin, lan tỏa giá trị và định hình thương hiệu cho cả địa phương lẫn doanh nghiệp. Không chỉ vậy, báo chí còn là người làm truyền thông giáo dục và là 'tấm lá chắn' bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả, sai sự thật.

Chia sẻ cùng VnBusiness, bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ phần mềm Auto Agri nói rằng, báo chí chính thống luôn là người bạn đồng hành, là những kênh truyền thông, tuyên truyền có sự kiểm soát về thông tin chính xác và chân thực nhất, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính trước hàng loạt những luồng thông tin nhiễu loạn chưa được kiểm soát từ mạng xã hội, từ đó giúp tránh được nhiều rủi ro cho người dân và doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ phần mềm Auto Agri.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ phần mềm Auto Agri.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, từ góc nhìn của một người làm kinh doanh lâu năm, bà có nhận định gì về vai trò của báo chí trong nền kinh tế, doanh nghiệp hiện nay?

Trước tiên, tôi muốn nói rằng thời gian gần đây, sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí truyền thông với DN và người dân ngày càng trở nên tốt hơn, báo chí luôn kịp thời phản ánh những vấn đề bất cập cũng như truyền thông xúc tiến thương mại đầu tư, đặc biệt là từ thời điểm xảy ra dịch Covid-19 đến nay, vai trò của báo chí truyền thông thực sự rất là ý nghĩa.

Có thể thấy, ở mỗi một đơn vị mỗi một ngành lại có những vấn đề khác nhau. Thời gian vừa qua, sau câu chuyện chuyển đổi cơ quan quản lý đã khiến các đơn vị báo chí truyền thông ít nhiều đều chịu ảnh hưởng chung. Có lẽ cũng bởi là câu chuyện "cơm áo gạo tiền", nên những người làm báo đều chủ động để thích ứng với những điều kiện mới.

Tôi lấy ví dụ, một phóng viên theo dõi địa phương, khi sáp nhập thì vùng hoặc địa phương mới đa số đều có phạm vi rất lớn. Điều đó đồng nghĩa nhiệm vụ của phóng viên đó sẽ nặng nề hơn, đó chính là những khó khăn mà các phóng viên nhà báo chuyên trách phải tìm cách để thích nghi.

Điểm thứ hai, với các phóng viên nhà báo làm việc tập trung ở Hà Nội và các thành phố lớn, thì câu chuyện kinh phí cho những chuyến tác nghiệp cũng là một câu chuyện không nhỏ. Bởi nếu không đi thực tế thì sẽ khó để có điều kiện để tiếp cận, gần gũi với doanh nghiệp, người dân...

Cho nên, từ những tâm sự của giới báo chí truyền thông, chúng tôi rất đồng cảm và mong muốn Nhà nước có những chính sách riêng cho những chuyên ngành và những lĩnh vực cụ thể, để có thể có sự hỗ trợ, đầu tư về nhân lực, công nghệ cũng như ngân sách đối với các cơ quan báo chí truyền thông. Bởi với người lao động nói chung ai cũng cần các điều kiện thu nhập để đảm bảo cuộc sống. Khi họ đi thực tế tại các vùng sâu, như đặc thù của các DN ngành nông nghiệp, nếu không được sự hỗ trợ thì việc đi sâu đi sát tiếp cận thực tế sẽ là câu chuyện không dễ dàng.

Trong bối cảnh bùng nổ của mạng xã hội, tin giả tràn lan, mất kiểm soát thì báo chí luôn phải đối mặt với nguy cơ bị mạng xã hội chi phối và lấn át, từ góc nhìn của DN bà có đánh giá gì về điều này?

Ngày nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, thực sự có rất nhiều người, nhiều DN - là những người làm thật nhưng vẫn đành chọn giải pháp co cụm thậm chí không dám xuất hiện và phát ngôn. Sẽ là rủi ro cực lớn khi tốc độ chỉ sau một ngày, một đêm, thậm chí chỉ sau vài giờ mạng xã hội có thể đủ sức 'dìm chết' một DN.

Tôi chứng kiến, có những thương nhân, chỉ từ một câu nói vô tình hoặc một câu chuyện rất đơn giản nhưng đã bị cộng đồng mạng đẩy lên thành cao trào, khiến họ bị dồn đến đường cùng với cảm giác như muốn tự vẫn. Đó là những mặt trái của truyền thông mà có thể mang lại rủi ro cho DN.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, từ góc nhìn của một người làm kinh doanh mấy chục năm, tôi mong cơ quan Nhà nước nên có những phần ưu tiên và đầu tư riêng cho các cơ quan báo chí - truyền thông, bởi vì các cơ quan báo chí chính thống vẫn luôn là những kênh truyền thông, tuyên truyền có sự kiểm soát về thông tin chính xác và chân thực nhất, giúp tránh được nhiều rủi ro cho người dân và doanh nghiệp.

Ở góc nhìn là một DN ngành nông nghiệp, bà có thể chia sẻ về vai trò của báo chí trong câu chuyện phát triển các thương hiệu nông sản của Việt Nam cũng như kết nối các thông tin thị trường, đối với người dân và DN?

Có thể nói việc phối hợp với các cơ quan báo chí đối với việc phát triển xúc tiến thương mại cho các sản phẩm, đặc biệt là nông sản với thị trường trong thời gian qua là khá tốt. Tuy nhiên, căn cơ của vấn đề lại không phải chỉ nằm ở câu chuyện truyền thông. Nhiều khi các cơ quan truyền thông có thể hỗ trợ truyền thông xúc tiến thương mại, nhưng cái gốc của vấn đề là chuỗi giá trị đó có thực sự bền vững hay không?

Cho nên, có rất nhiều thương hiệu từng tăng trưởng nóng nhưng ngay sau đó lại sụp đổ rất nhanh, bởi khi tăng trưởng nóng người làm chủ có thể quá nóng vội lại không hiểu để có cách kiểm soát căn cơ của sự việc, mà đi thuê gia công sản xuất chế biến và thậm chí làm hàng giả kém chất lượng, dẫn đến tự làm mất hình ảnh của chính mình. Bên cạnh đó, có nhiều thương hiệu nổi tiếng sau khi làm truyền thông lại bị người khác làm giả,... thế nên khả năng kiểm soát đã vượt ngoài năng lực của DN, nên không thể kiểm soát thương hiệu của mình trước ma trận hàng giả hàng nhái.

Cũng có nhiều thương hiệu lại chủ động nói quá lên, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thị trường. Nhưng ngược lại, chúng ta vẫn sẽ phải đồng hành. Tôi chỉ mong, các cơ quan báo chí trước khi truyền thông và thúc đẩy cho một thương hiệu, nên chăng cần tìm hiểu cặn kẽ tận gốc thương hiệu đó, có những góc nhìn đúng đắn sau đó mới có quyết định viết như thế nào.

Những ngày gần đây, khi việc kiểm soát mua bán online, mua bán hóa đơn chứng từ được siết chặt, tại nhiều địa phương có tình trạng hàng loạt các cơ sở thậm chí cả khu chợ đóng cửa. Vì sao lại có tình trạng trên? Có lẽ một phần là do họ vi phạm luật, hoặc cũng có thể họ không hiểu biết, nên họ hoang mang và đồng loạt đóng cửa.

Do đó, tôi cho rằng, báo chí truyền thông ngoài vai trò truyền thông kiểm soát thì đồng thời còn là người làm truyền thông giáo dục nữa. Trong câu chuyện này, hoặc ở câu chuyện truyền thông quản lý về chất lượng nông sản đến tận tay người dân, tôi cho rằng vai trò của báo chí vẫn còn thiếu và yếu.

Vậy để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông và tiếp tục đồng hành cùng DN, theo bà báo chí cần làm gì để khẳng định được vai trò quan trọng của mình, góp phần phát triển kinh tế đất nước?

Chúng ta không cần đào sâu những vấn đề đã xảy ra trong quá khứ, mà chúng ta hãy cùng nhau xây dựng về tương lai ngành hàng. Chúng ta không cần chỉ trích hay làm gì khác bởi việc đó là của các cơ quan nhà nước, cá nhân và DN mà sai phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Báo chí cần phải là cầu nối, phản ảnh đa chiều những bức xúc của người dân, DN đối với những vấn đề phát sinh, cũng như cởi mở hơn, mang tính xây dựng hơn; Tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội; Chủ động tham gia xây dựng chính sách, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và phát triển. Không chỉ vậy, nhà báo phải nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, giữ vững đạo đức nghề nghiệp, không ngừng học hỏi để trưởng thành, phụng sự cho đất nước…

Do đó, để các DN nói chung cũng như các thương hiệu ngành nông nghiệp nói riêng phát triển hiệu quả hơn, chúng tôi rất mong các cơ quan truyền thông, báo chí sẽ tiếp tục đồng hành với các DN, bộ ngành và người dân nhiều hơn nữa.

Trân trọng cảm ơn bà!

Hồng Hương thực hiện

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//goc-nhin-chuyen-gia/ba-o-chi-la-tam-la-chan-bao-ve-doanh-nghiep-truo-c-tin-gia-sai-su-that-1107388.html