Bảo đảm khởi công Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12

Thủ tướng yêu cầu các Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hoàn thành các công việc liên quan, đảm bảo khởi công dự án vào ngày 19/12/2025.

 Hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua 6 tỉnh, thành. Nguồn: Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng).

Hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua 6 tỉnh, thành. Nguồn: Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng).

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 483 ngày 15/9 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt và nguồn vốn cho các dự án đường sắt.

Theo thông báo kết luận, Thủ tướng hoan nghênh Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan đã nhanh chóng, tích cực thực hiện rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai tiêu chuẩn đường sắt theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ Thường trực Chính phủ giao tại Thông báo số 462 ngày 5/9/2025 là: căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, kinh nghiệm quốc tế, điều kiện thực tế của Việt Nam lựa chọn công nghệ tối ưu, an toàn hiệu quả nhất; xây dựng, thẩm định, công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định, hoàn thành trong tháng 10/2025.

Trên cơ sở đó, xem xét lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định pháp luật trong tháng 10/2025; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những nội dung vượt thẩm quyền.

Bộ Ngoại giao, Bộ Xây dựng chủ động phối hợp với phía Trung Quốc để chuẩn bị Phiên họp thứ nhất Ủy ban liên hợp hợp tác đường sắt Việt Nam - Trung Quốc để bàn, trao đổi, đề nghị phía Trung Quốc về: Hiệp định nối ray; chỉ định thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật; yêu cầu chuyển giao công nghệ; đào tạo nhân lực,…

Đặc biệt, đối với dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ động triển khai các công việc liên quan đến đất đai, đất rừng, thẩm định đánh giá tác động môi trường của dự án, kịp thời hướng dẫn các địa phương thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định pháp luật; bảo đảm khởi công dự án vào ngày 19/12/2025.

Bộ Xây dựng được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án này; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường cập nhập số liệu về đất lúa, đất rừng khi có điều chỉnh hướng tuyến theo quy định; phối hợp với địa phương chủ động thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án theo Nghị quyết của Quốc hội; phối hợp với Bộ Tài chính dự kiến nguồn vốn, kế hoạch vốn cho dự án (xác định vốn ngân sách nhà nước của Việt Nam, vốn vay phía Trung Quốc), hoàn thành trong tháng 9/2025.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ định kỳ thứ Bảy hằng tuần báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Bùi Thanh Sơn, Hồ Đức Phớc, Nguyễn Chí Dũng về tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao; chủ động giải quyết theo thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc, nếu vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 419 km với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, khởi công trong năm 2025 và phấn đấu hoàn thành năm 2030.

Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), dài 417 km, trong đó tuyến chính dài 389 km, tuyến nhánh dài 27,9 km, đi qua 6 tỉnh, thành Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng. Tuyến đường sắt được đầu tư mới đường đơn, khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h.

Tuyến đường sắt khi khai thác dự kiến đảm nhận khoảng 21 triệu tấn hàng hóa và 14 triệu hành khách, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tăng cường giao thương, mở rộng xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước.

Tuyến đường sắt này cũng sẽ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, giảm ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông. Dự án cũng sẽ tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong giai đoạn xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác.

Dự án bao gồm 10 dự án thành phần, trong đó có 7 dự án giải phóng mặt bằng và một dự án di dời hạ tầng điện. Hai dự án thành phần còn lại là đầu tư hạ tầng kết nối tới các ga để đảm bảo việc trung chuyển giữa đường bộ và đường sắt, tập kết hàng hóa.

Thu Thảo

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/bao-dam-khoi-cong-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-vao-ngay-1912-46219.html