Báo SGGP – HUBA - Satra – MM Mega Market hợp tác hỗ trợ Doanh Nghiệp Xanh
Sáng 4-1, Báo SGGP, Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA), Tổng Công ty thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra) và Công ty MM Mega Market phối hợp tổ chức lễ ký kết hợp tác hỗ trợ thị phần – thương hiệu cho doanh nghiệp đạt danh hiệu 'Doanh nghiệp xanh'.
Khởi đầu hỗ trợ doanh nghiệp xanh
Đây là một trong những bước đi đầu tiên nhằm hiện thực hóa những cam kết trong việc đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh Nghiệp Xanh. Trước đó, ngày 2-1, Báo SGGP và HUBA đã ký kết hợp tác với một nhà phân phối hàng đầu khác của TPHCM là Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (SaiGon Co.op).
Giải thưởng Doanh Nghiệp Xanh năm 2023 – giải thưởng lần đầu tiên được tổ chức cấp thành phố, với 90 doanh nghiệp được xét chọn và tôn vinh. Theo quy chế xét chọn danh hiệu Doanh Nghiệp Xanh, ngoài việc tôn vinh danh hiệu, đơn vị tổ chức (Báo SGGP và HUBA) còn hướng tới việc hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.
Nhà báo Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP nhấn mạnh vấn đề phát triển xanh, bền vững đến nay không còn là chủ đề mới, mà trở thành xu thế tất yếu, định hình luật chơi mới về thương mại, đầu tư. Doanh nghiệp không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện chuyển đổi xanh, vượt qua những rào cản xanh mà quốc tế đặt ra.
Theo nhà báo Tăng Hữu Phong, doanh nghiệp muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau. Bởi mỗi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân là một mảnh ghép xanh trong “tấm hộ chiếu” thông hành xanh. Muốn tấm hộ chiếu trở nên “quyền lực”, có thể mở bất kỳ cánh cửa thị trường, các doanh nghiệp xanh nhất thiết phải liên kết chặt chẽ với nhau trong phạm vi tổ chức, hiệp hội, quốc gia và cao hơn là toàn cầu.
Cùng với đó, cần có sự hợp lực tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường. Bởi đây là nền tảng để các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững phát triển mạnh mẽ hơn, hướng tới sự thay đổi bền vững hơn trong tương lai. Sự ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Báo SGGP – HUBA- Satra - MM Mega Market Việt Nam là điểm khởi đầu cho việc hình thành và tiến tới hoàn thiện “tấm hộ chiếu xanh” cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA nhấn mạnh, hậu "Doanh Nghiệp Xanh” phải là sự đồng hành, triển khai để doanh nghiệp ngày một xanh hơn, tốt hơn. Theo ông, “xanh” thì ai cũng thích, cũng cần, cũng muốn làm, nhưng thực tế là không dễ. Bởi đa phần doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, có doanh nghiệp lớn nhưng cũng khó lòng đi một mình. Ông hoan nghênh thiện chí mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp khi tham gia xét chọn danh hiệu và có mặt trong lễ ký kết này, thể hiện sự chủ động, mong muốn đi cùng nhau trên hành trình phát triển thương hiệu, thị phần cho sản phẩm xanh.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Ban tổ chức đã mời được các hệ thống phân phối chủ lực của TPHCM, ngoài các đơn vị trong nước như Satra, Saigon Co.op thì còn có nhà phân phối 100% vốn nước ngoài là MM Mega Market. Các nhà phân phối sẽ giúp doanh nghiệp xanh, sản phẩm xanh tiếp cận người tiêu dùng nhanh nhất. Các nhà phân phối đã thống nhất sẽ hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp xanh tiếp cận với người tiêu dùng qua kênh phân phối của mình. Chủ tịch HUBA đánh giá đây là sự vào cuộc rất đồng bộ của nhà phân phối, nhà sản xuất, của cơ quan truyền thông, của cơ chế chính sách, của nguồn vốn.
Đưa sản phẩm của doanh nghiệp xanh vào các kênh phân phối
Trình bày về hợp tác toàn diện giữa Satra với các doanh nghiệp xanh, bà Phạm Thi Vân, Phó Tổng giám đốc Satra cho biết, trong số 90 doanh nghiệp xanh được TPHCM tôn vinh năm 2023 thì có 17 doanh nghiệp đã vào hệ thống của Satra. Theo kế hoạch hợp tác lần này, sản phẩm của các doanh nghiệp xanh đang hợp tác với hệ thống bán lẻ Satra sẽ được trưng bày ở khu vực tập trung tại các siêu thị và một số cửa hàng tiện lợi của hệ thống.
Satra cũng sẽ quảng bá hình ảnh các doanh nghiệp xanh tại khu trưng bày hàng hóa và trên các trang web của hệ thống bán lẻ Satra, đồng thời giới thiệu tất cả doanh nghiệp xanh đến các đơn vị thành viên của Satra để kết nối, hợp tác.
Cũng theo bà Phạm Thi Vân, với các doanh nghiệp xanh chưa hợp tác với Satra, tới đây sẽ tham gia gian hàng tại Khu thương mại Bình Điền – chợ đầu mối có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay. Cụ thể, 14 doanh nghiệp sẽ trưng bày gian hàng tại Chợ hoa Xuân Bình Điền, trong đó 6 doanh nghiệp thực hiện trưng bày, bán sản phẩm tại đây từ ngày 1-2 đến 12 giờ trưa ngày 9-2, với chi phí tượng trưng chỉ 5 triệu đồng/gian hàng.
Trong khi đó, đại diện nhà phân phối MM Mega Market, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc thương mại MM Mega Market, khẳng định cam kết đồng hành với doanh nghiệp xanh. Cụ thể, nhà phân phối này cam kết việc ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp xanh sẽ thuận tiện hơn, chia sẻ các chiến lược về phát triển sản phẩm, thông tin mong muốn và nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là các chương trình MM sẽ phát triển trong năm 2024.
Với hệ thống trạm trung chuyển hàng hóa đã vận hành suốt 18 năm, các nhà cung cấp chỉ cần ký kết hợp đồng hay thỏa thuận thương mại với MM Mega Market thì hàng hóa sẽ tự động đi về kênh phân phối các cửa hàng của MM Mega Market. Như vậy, hiệu quả trong việc sản xuất kinh doanh cũng như chi phí đầu vào, tới tay người tiêu dùng cũng sẽ được tối ưu hóa.
Tại buổi lễ ký kết, đại diện các doanh nghiệp đặt nhiều câu hỏi cho Ban tổ chức, đặc biệt là các nhà phân phối. Về mặt truyền thông, nhà báo Phạm Trường, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP cho biết sẽ gặp gỡ diện hẹp với các doanh nghiệp xanh để thảo luận, tìm cách thức, phương tiện truyền thông phù hợp với từng sản phẩm nhằm đạt hiệu quả truyền thông cao nhất.
“Chúng tôi sẽ không vinh danh rồi để đó, để mọi thứ chìm vào quên lãng. Cách thức của chúng tôi là truyền thông song hành thực tiễn để cộng hưởng sức mạnh sản xuất – phân phối – truyền thông, mang lại hiệu quả tốt nhất”, nhà báo Phạm Trường nhấn mạnh.