Bảo vệ thương hiệu trong thế giới nhiều biến số
Sáng 28/5, tọa đàm với chủ đề 'Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số' đã được Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tổ chức tại Hà Nội.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhấn mạnh: Tại Việt Nam, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Hàng ngàn vụ việc đã bị phát hiện, trong đó không ít thương hiệu Việt uy tín bị giả mạo ngang nhiên trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử. Hệ lụy lớn hơn cả là đại đa số người dân phải sử dụng những sản phẩm độc hại xuất phát từ sự thiếu đạo đức trong kinh doanh.

TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Hải Linh
Chia sẻ thực tế từ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Bính - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần sản xuất thương mại dịch vụ Nguyễn Bính, cho biết: Nhiều sản phẩm bún được bán trên thị trường hiện nay là sợi tổng hợp. Họ bán không hết thì trả đem về, bán tiếp cho người tiêu dùng, nhưng người tiêu dùng không hề biết, chỉ thấy nó bóng, sáng, bông, đẹp nghĩ là tốt, ngon, nhưng thật sự quá nguy hiểm.
Thực tế, sản phẩm từ cơ sở của chúng tôi chỉ để được 1 ngày, đến ngày thứ 2 có thể thành bột, thế nhưng nhiều loại bún hiện nay trên thị trường có thể để trong ngăn mát tủ lạnh đến 3 năm chưa thiu. Với 7 - 8 đời làm nghề truyền thống tôi hiểu tận tường hơn ai hết, sợi bún bình thường không để được như vậy.
“Còn có vấn đề nữa là sự trà trộn sản phẩm kém chất lượng vào cùng với sản phẩm có uy tín trên thị trường. Ví như một cơ sở ký hợp đồng thu mua sản phẩm của chúng tôi để cung cấp vào suất ăn bán trú trong trường học, nhưng họ chỉ lấy một phần nhỏ của chúng tôi, phần lớn lấy hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc bên ngoài. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn đến uy tín của doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thị Bính chia sẻ.
Bảo vệ thương hiệu vì vậy không còn là chuyện hình thức logo, không chỉ là bảo vệ lợi ích kinh tế mà là cuộc chiến giữ gìn những giá trị nội tại – tinh thần và khí chất của doanh nghiệp. Những giá trị mà chỉ những người làm kinh doanh chân chính mới thấu hiểu và trân trọng.
Trong thế giới đầy biến số này, ai nắm giữ được thương hiệu chính là nắm được niềm tin cộng đồng, là nơi hội tụ của văn hóa doanh nghiệp, sự minh bạch trong quản trị và trách nhiệm với xã hội. Thương hiệu là kết tinh của đạo đức kinh doanh, là bản lĩnh doanh nhân trong thương trường đầy sóng gió.
Thông qua buổi tọa đàm, các chuyên gia kinh tế sẽ phân tích đa chiều về những tác động đối với nền kinh tế, với mỗi doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều biến số như hiện nay. Qua đó, có thể giúp doanh nghiệp có những gợi mở hơn trong vấn đề bảo vệ được thương hiệu của mình - tài sản vô hình nhưng có giá trị sống còn với mọi doanh nghiệp.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, những tháng đầu năm 2025, các đơn vị, địa phương đã bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm. Trong đó có hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế; hơn 1.100 vụ hàng giả, vi phạm sử hữu trí tuệ.
Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/bao-ve-thuong-hieu-trong-the-gioi-nhieu-bien-so-389644.html