Bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền, duy trì ổn định hệ thống tổ chức tín dụng

Việc xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng để tổ chức bảo hiểm tiền gửi bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền, bảo đảm duy trì sự ổn định của hệ thống tổ chức tín dụng, an ninh, an toàn xã hội.

Đề xuất 3 thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm tiền gửi

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 23/10, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).

Trình bày tờ trình Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng nêu rõ, sau 12 năm triển khai, Luật Bảo hiểm tiền gửi năm 2012 đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết. Bên cạnh đó, Quốc hội thông qua Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) vào ngày 18/1/2024 đã đặt ra yêu cầu phải sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tạo cơ sở để bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ mới.

Vì vậy, dự án Luật được xây dựng nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng để tổ chức bảo hiểm tiền gửi bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền, bảo đảm duy trì sự ổn định của hệ thống tổ chức tín dụng, an ninh, an toàn xã hội.

 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trình bày tờ trình Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi), (Ảnh: DUY LINH)

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trình bày tờ trình Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi), (Ảnh: DUY LINH)

Đề xuất 3 thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm tiền gửi

Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi sửa đổi có 8 Chương, 42 Điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 26 Điều; bổ sung mới 7 Điều; bãi bỏ 4 Điều; giữ nguyên 9 Điều.

Nêu các điểm mới của dự thảo Luật, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm đơn giản hóa thủ tục và tăng hiệu quả hoạt động của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi như: Sửa đổi, bổ sung quy định về cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi theo hướng tổ chức bảo hiểm tiền gửi tự động cấp, thu hồi Chứng nhận ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy phép hoạt động của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.

 Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). (Ảnh: DUY LINH)

Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). (Ảnh: DUY LINH)

Để có cơ sở áp dụng cơ chế phí linh hoạt và bảo đảm nguồn thu phí bảo hiểm tiền gửi ổn định, dự thảo Luật giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định mức phí bảo hiểm tiền gửi, việc áp dụng phí bảo hiểm tiền gửi đồng hạng hoặc phân biệt phí phù hợp với đặc thù hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam trong từng thời kỳ.

Đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, dự thảo Luật bổ sung quy định về tạm hoãn nộp tiền nợ phí bảo hiểm tiền gửi phát sinh trước thời điểm đặt vào kiểm soát đặc biệt. tổ chức tín dụng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoàn trả khoản tiền được tạm hoãn nộp trong phương án cơ cấu lại.

Một trong những điểm mới của dự thảo Luật là quy định thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm. Theo đó, dự thảo Luật quy định thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm kể từ một trong các thời điểm sau: Phương án phá sản tổ chức tín dụng được phê duyệt hoặc Ngân hàng Nhà nước có văn bản xác nhận chi nhánh ngân hàng nước ngoài mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền; Ngân hàng Nhà nước có văn bản đình chỉ hoạt động nhận tiền gửi của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt khi tổ chức tín dụng có lỗ lũy kế lớn hơn 100% giá trị của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất.

“Việc bổ sung thời điểm chi trả bảo hiểm tiền gửi nhằm để xử lý khó khăn, vướng mắc trong việc sử dụng Quỹ dự phòng nghiệp vụ của tổ chức bảo hiểm tiền gửi”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Về hoạt động đầu tư của tổ chức bảo hiểm tiền gửi, dự thảo Luật kế thừa và bổ sung các hình thức đầu tư an toàn, gồm mua bán trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi hoặc gửi tiền tại các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước hoặc có vốn doanh nghiệp nhà nước trên 50%.

Đánh giá đầy đủ những rủi ro có liên quan khi mở rộng hoạt động đầu tư

Trình bày tóm tắt Báo cáo thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Phan Văn Mãi cho biết, Ủy ban tán thành sự cần thiết xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).

Về phí bảo hiểm tiền gửi, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cơ bản tán thành quy định của dự thảo Luật, đồng thời, đề nghị việc quy định mức phí bảo hiểm tiền gửi phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, vừa bảo đảm ổn định nguồn thu cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để thực hiện hiệu quả chính sách này, vừa phù hợp với năng lực tài chính của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.

 Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Phan Văn Mãi trình bày tóm tắt Báo cáo thẩm tra dự án Luật. Ảnh: DUY LINH.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Phan Văn Mãi trình bày tóm tắt Báo cáo thẩm tra dự án Luật. Ảnh: DUY LINH.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính nêu rõ, cần thường xuyên rà soát, có lộ trình tính phí bảo hiểm tiền gửi phân biệt dựa trên việc đánh giá và phân loại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, cụ thể hóa tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức tín dụng, cách thức đo lường rủi ro, phương pháp tính phí bảo hiểm tiền gửi dựa trên mức độ rủi ro. Đồng thời, cần quy định, làm rõ việc thu phí để bù đắp thâm hụt Quỹ dự phòng nghiệp vụ chỉ được thực hiện trong các trường hợp đặc biệt, có ảnh hưởng đến hệ thống, hạn chế trường hợp tổ chức bảo hiểm tiền gửi phải vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước.

Về hoạt động đầu tư, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị nhận diện và đánh giá đầy đủ những rủi ro có liên quan khi mở rộng hoạt động đầu tư, xây dựng phương án phòng ngừa, kiểm soát và quản lý rủi ro, phân tích và đánh giá hiệu quả sử dụng vốn khi mở rộng hoạt động đầu tư, hình thành các cơ chế bảo toàn vốn, bảo đảm thanh khoản và an toàn cho hoạt động đầu tư.

VY ANH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/bao-ve-tot-hon-quyen-loi-nguoi-gui-tien-duy-tri-on-dinh-he-thong-to-chuc-tin-dung-post917452.html