Bất cập xây cầu giới hạn tải trọng 13 tấn 'án ngữ' đường có tải trọng 30 tấn ở Đắk Lắk
Công trình đường đang thi công có thiết kế tải trọng đường 30 tấn, tuy nhiên cũng trên con đường này đang thi công công trình cầu có giới hạn tải trọng 13 tấn, gây nhiều bất cập, hệ lụy.
Theo phản ánh của người dân sinh sống tại xã Ea KMút (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) về việc tuyến đường liên xã Ea KMút – Ea Ô đang được mở rộng, nâng cấp thành tuyến đường liên huyện Ea Kar – Krông Pắc có thiết kế đường cấp IV miền núi. Tuy nhiên, trên tuyến đường này cũng đang thi công công trình cầu có đặt biển giới hạn tải trọng 13 tấn sẽ trở thành "rào cản" trong hoạt động vận chuyển hàng hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Việc đầu tư xây dựng công trình đường và công trình cầu không đồng bộ trọng tải sẽ gây ra nhiều bất cập, lãng phí, hệ lụy trong tương lai.
Có mặt trên tuyến đường liên xã Ea KMút – Ea Ô, phóng viên (PV) Tạp chí GTVT ghi nhận tuyến đường trên đang thi công mặt đường thuộc dự án: Đường giao thông từ QL26 đi xã Ea Ô, huyện Ea Kar kết nối trung tâm xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk) làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, tuyến đường trên có trọng tải thiết kế 30 tấn, với tổng vốn đầu tư hơn 170 tỷ.
Tuy nhiên, trên tuyến đường này đoạn qua thôn 1 (xã Ea KMút) cũng đang thi công cây cầu đặt biển giới hạn tải trọng 13 tấn sắp hoàn thành. Công trình cầu trên thuộc dự án: Sửa chữa nâng cấp các hồ chứa nước (Buồn Pu Huch, Ea Má, Phù Mỹ, Cư Króa 1, C9, Ông Đồng, Ea Dong, Thanh Niên); Dự án thành phần: Sửa chữa hồ C9, xã Ea Kly (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Pắc (Ban QLDA huyện Krông Pắc) làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Thuận Hiếu thi công xây lắp.
Được biết, quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án: Đường giao thông từ QL26 đi xã Ea Ô, huyện Ea Kar kết nối trung tâm xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc do UBND tỉnh Đắk Lắk ký vào ngày 31/12/2021. Dự án có mục tiêu đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại, đảm bảo an toàn giao thông trong mọi thời tiết, phục vụ sản xuất cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thương mại và dịch vụ trong khu vực. Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên địa bàn của huyện Ea Kar đã được cấp có thẩm quyền quy hoạch và phê duyệt.
Trong khi đó, quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án: Sửa chữa nâng cấp các hồ chứa nước (Buồn Pu Huch, Ea Má, Phù Mỹ, Cư Króa 1, C9, Ông Đồng, Ea Dong, Thanh Niên); Dự án thành phần: Sửa chữa hồ C9, xã Ea Kly do UBND huyện Krông Pắc ban hành vào ngày 7/12/2022.
Như vậy, dự án sửa chữa hồ C9 được phê duyệt sau dự án Đường giao thông từ QL26 đi xã Ea Ô, huyện Ea Kar kết nối trung tâm xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, tuy nhiên, công trình cầu lại thiết kế tải trọng 13 tấn, không đồng nhất với thiết kế công trình đường.
Ông L.T.L (trú tại xã Ea KMút, huyện Ea Kar) băn khoăn: "Đây là tuyến đường phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Thật là bất cập khi con đường đang được đầu tư, nâng cấp có tải trọng đường 30 tấn nhưng trên con đường độc đạo này lại cũng thi công cây cầu có giới hạn tải trọng 13 tấn. Không biết, hai Ban QLDA có thống nhất với nhau khi triển khai dự án này không?".
Lái xe P.V.B (trú tại huyện Ea Kar) ngán ngẩm: "Tôi thường xuyên chở hàng qua tuyến đường trên, trước khi cây cầu 13 tấn hoàn thành chúng tôi vẫn đi bình thường. Nhưng từ khi nhà thầu hoàn thành cây cầu và đặt biển giới hạn tải trọng 13 tấn, chúng tôi phải đi đường vòng mất nhiều thời gian và phát sinh chi phí. Không hiểu sao con đường to, rộng có tải trọng đường 30 tấn lại thi công cây cầu có giới hạn tải trọng 13 tấn nằm trên tuyến đường".
Theo đại diện Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk, trên tuyến đường thuộc dự án: Đường giao thông từ QL26 đi xã Ea Ô, huyện Ea Kar kết nối trung tâm xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc có đi qua dự án Sửa chữa hồ chứa nước C9, do Ban QLDA huyện Krông Pắc làm chủ đầu tư. Trước khi triển khai dự án, hai Ban QLDA đã thỏa thuận cấp lại gần 100m hai bên cây cầu thuộc phạm vi dự án sửa chữa hồ C9 để Ban QLDA huyện Krông Pắc phê duyệt và thi công.
Về việc cây cầu có tải trọng 13 tấn nằm trên tuyến đường có tải trọng 30 tấn thuộc dự án do Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, đại diện Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Sau khi biết Ban QLDA huyện Krông Pắc cho thi công cây cầu có tải trọng 13 tấn, chúng tôi cũng bất ngờ. Việc này, khiến tuyến đường này không đồng nhất về tải trọng. Chúng tôi đã làm việc với UBND huyện Krông Pắc và có trao đổi về những bất cập liên quan đến cây cầu 13 tấn, nhưng đến nay vẫn chưa rõ UBND huyện Krông Pắc xử lý như thế nào? Hiện Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk chưa liên lạc lại được với UBND huyện Krông Pắc".
Liên quan đến vấn đề trên, PV đã đến đăng ký làm việc với UBND huyện Krông Pắc và được Văn phòng UBND huyện Krông Pắc đề nghị để lại nội dung trao đổi sự việc và hẹn sẽ trả lời lại sau. Tuy nhiên, gần 1 tháng qua, PV vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi. PV đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Đoàn Đại Lý, Chánh Văn phòng UBND huyện Krông Pắc nhưng vẫn không được trả lời.