Bất chấp giá rét, công nhân ăn ngủ trên công trường hầm cao tốc 1.000 tỷ qua Hà Tĩnh

Thời tiết lạnh 'cắt da cắt thịt', hàng chục công nhân, kỹ sư thi công hạng mục hầm Đèo Bụt có trị giá hơn 1.000 tỷ đồng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh vẫn 'ăn ngủ' trên công địa.

Những ngày giáp Tết Ất Tỵ 2025, tại hạng mục hầm Đèo Bụt, dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, thời tiết lạnh "cắt da, cắt thịt" các công nhân, kỹ sư Tập đoàn Sơn Hải vẫn động viên nhau vượt khó, quyết tâm thi công xong hạng mục ống hầm nhánh phải đúng dịp 30/4/2025.

Những ngày giáp Tết Ất Tỵ 2025, tại hạng mục hầm Đèo Bụt, dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, thời tiết lạnh "cắt da, cắt thịt" các công nhân, kỹ sư Tập đoàn Sơn Hải vẫn động viên nhau vượt khó, quyết tâm thi công xong hạng mục ống hầm nhánh phải đúng dịp 30/4/2025.

Ống hầm bên trái dự án hầm Đèo Bụt được đào thông từ giữa tháng 5/2024. Thời điểm này, công nhân Tập đoàn Sơn Hải đang rải lớp base gia cố xi măng. Theo thiết kế, mặt đường hầm Đèo Bụt sẽ được thi công 2 lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng trước khi thảm lớp bê tông dày 28cm để hoàn thiện.

Ống hầm bên trái dự án hầm Đèo Bụt được đào thông từ giữa tháng 5/2024. Thời điểm này, công nhân Tập đoàn Sơn Hải đang rải lớp base gia cố xi măng. Theo thiết kế, mặt đường hầm Đèo Bụt sẽ được thi công 2 lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng trước khi thảm lớp bê tông dày 28cm để hoàn thiện.

Kỹ sư Nguyễn Hoài Dương (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, khối lượng công việc tại vị trí ống hầm bên phải (dài 840m) không còn nhiều nhưng đơn vị vẫn bố trí nhiều mũi thi công, thi công "3 ca, 4 kíp". Để tiết giảm thời gian, đơn vị đưa các suất ăn để công nhân ăn ngay trên công trường.

Kỹ sư Nguyễn Hoài Dương (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, khối lượng công việc tại vị trí ống hầm bên phải (dài 840m) không còn nhiều nhưng đơn vị vẫn bố trí nhiều mũi thi công, thi công "3 ca, 4 kíp". Để tiết giảm thời gian, đơn vị đưa các suất ăn để công nhân ăn ngay trên công trường.

Đúng 11h30, hai công nhân dừng điều khiển 2 xe lu để tiếp nhận 2 suất cơm đến từ nhà bếp để ăn bữa trưa. Anh Thái Công Bình (Quảng Bình) chia sẻ, ăn trên công trường khỏi mất thời gian về lán. Công việc tuy vất vả, không có giây phút nghỉ ngơi nhưng cuối năm anh em được lãnh đạo công ty thưởng cao.

Đúng 11h30, hai công nhân dừng điều khiển 2 xe lu để tiếp nhận 2 suất cơm đến từ nhà bếp để ăn bữa trưa. Anh Thái Công Bình (Quảng Bình) chia sẻ, ăn trên công trường khỏi mất thời gian về lán. Công việc tuy vất vả, không có giây phút nghỉ ngơi nhưng cuối năm anh em được lãnh đạo công ty thưởng cao.

Tại hạng mục thi công 8 đốt hầm mở rộng (dài 40m dùng để quay đầu xe vào lối thoát hiểm), nhiều công nhân đang tích cực lắp đặt hệ thống máy móc phục vụ đổ bê tông phần vỏ.

Tại hạng mục thi công 8 đốt hầm mở rộng (dài 40m dùng để quay đầu xe vào lối thoát hiểm), nhiều công nhân đang tích cực lắp đặt hệ thống máy móc phục vụ đổ bê tông phần vỏ.

Đang tỉ mỉ hoàn thiện những mũi hàn để đổ lớp bê tông vỏ hầm, anh Khánh đến từ Quảng Bình hồ hởi nói, gắn bó với nhiều công trình, mỗi công trình xong đưa vào vận hành chúng tôi đều chung cảm giác hạnh phúc khó tả khi góp 1 phần sức cho các dự án quốc gia. Tết năm nay, anh em công nhân chúng tôi vẫn bám công trường để thi công xuyên tết. Đấy là nhiệm vụ cũng như có thêm tiền thưởng Tết để trang trải cuộc sống cho cả gia đình.

Đang tỉ mỉ hoàn thiện những mũi hàn để đổ lớp bê tông vỏ hầm, anh Khánh đến từ Quảng Bình hồ hởi nói, gắn bó với nhiều công trình, mỗi công trình xong đưa vào vận hành chúng tôi đều chung cảm giác hạnh phúc khó tả khi góp 1 phần sức cho các dự án quốc gia. Tết năm nay, anh em công nhân chúng tôi vẫn bám công trường để thi công xuyên tết. Đấy là nhiệm vụ cũng như có thêm tiền thưởng Tết để trang trải cuộc sống cho cả gia đình.

Tại vị trí trung tâm ống hầm nhánh phải, nhà thầu thi công cũng đã làm xong phần thô lối thoát hiểm giữa hai ống hầm.

Tại vị trí trung tâm ống hầm nhánh phải, nhà thầu thi công cũng đã làm xong phần thô lối thoát hiểm giữa hai ống hầm.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư dự án), Tập đoàn Sơn Hải đảm bảo có thể thông xe kỹ thuật với hầm Đèo Bụt vào dịp 30/4/2025 như cam kết với Bộ GTVT và Chính phủ. Theo kế hoạch, ống hầm bên phải dài 840m phục vụ giai đoạn 1 của dự án, còn hầm trái sau khi thông thì chưa khai thác mà dùng để phục vụ cứu nạn, cứu hộ. Tuy vậy, mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT về việc đầu tư hoàn chỉnh hầm Đèo Bụt.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư dự án), Tập đoàn Sơn Hải đảm bảo có thể thông xe kỹ thuật với hầm Đèo Bụt vào dịp 30/4/2025 như cam kết với Bộ GTVT và Chính phủ. Theo kế hoạch, ống hầm bên phải dài 840m phục vụ giai đoạn 1 của dự án, còn hầm trái sau khi thông thì chưa khai thác mà dùng để phục vụ cứu nạn, cứu hộ. Tuy vậy, mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT về việc đầu tư hoàn chỉnh hầm Đèo Bụt.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28km với 4 dự án thành phần gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng được triển khai qua 2 giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025. Hầm Đèo Bụt chính là hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh.

Hà Vũ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/bat-chap-gia-ret-cong-nhan-an-ngu-tren-cong-truong-ham-cao-toc-1000-ty-qua-ha-tinh-192250114170303002.htm