Bắt đầu khai thác mỏ cát thứ 3 phục vụ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Mỏ cát thứ 3 ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành được tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 1 đoạn thuộc tỉnh này bắt đầu khai thác.

Thêm 420.000m3 cát cho cao tốc

Ngày 23/8, tại khu vực trên sông Tiền, thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C phối hợp các sở, ngành liên quan tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công dự án khai thác cát san lấp phục vụ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 - dự án thành phần 1.

Mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu bắt đầu khai thác.

Mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu bắt đầu khai thác.

Ông Đỗ Minh Châu, Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (nhà thầu thi công) cho biết, mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp giao cho công ty khai thác theo cơ chế đặc thù có diện tích 18,02ha, thuộc 2 xã An Hiệp và An Nhơn, huyện Châu Thành.

Mỏ cát có tổng trữ lượng khoảng 674.953m3, trong đó, trữ lượng cát san lấp được phép khai thác là 420.000m3. Thời hạn khai thác mỏ cát 6 tháng (tính từ tháng 8/2024 đến tháng 2/2025), thời gian cải tạo phục hồi môi trường để đóng cửa mỏ là 6 tháng.

Mỏ cát được phép khai thác đến độ sâu âm 17m bằng 2 xáng cạp (dung tích gầu 3,5m3). Thời gian hoạt động từ 7h - 17h cùng ngày, không khai thác vào ban đêm. Công suất khai thác cát không vượt quá 2.570m3/ngày và không vượt quá 77.100m3/tháng.

"Mỏ cát thuộc xã An Hiệp, An Nhơn, huyện Châu Thành đưa vào khai thác ngay thời điểm gấp rút cung cấp cát cho dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, giúp giảm bớt áp lực về công suất khai thác đối với 2 mỏ cát khai thác trước đó.

Như vậy, với 3 mỏ cát đang khai thác sẽ cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 khoảng 6.800m3/ngày, tạm thời giải quyết được nhu cầu về cát san lấp trong tháng 8/2024. Nhà thầu đã chuẩn bị thiết bị, máy móc, mặt bằng để đón nhận cát phục vụ thi công", ông Châu nói.

Cơ bản đáp ứng 1,7 triệu m3 cát thi công

Cũng theo ông Châu, nhu cầu vật liệu cát san lấp của dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 khoảng 2,3 triệu m3. Trong đó, nhu cầu năm 2024 là 1,7 triệu m3.

Đến nay, 3 mỏ cát mà UBND tỉnh Đồng Tháp giới thiệu cho nhà thầu đã đưa vào khai thác để cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, gồm: Mỏ cát thứ nhất thuộc xã Tân Thuận Đông, thành phố Cao Lãnh và xã Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B, huyện Lấp Vò.

Đợi khai thác thêm mỏ cát nữa sẽ đáp ứng đủ 1,7 triệu m3 cát phục vụ thi công cao tốc trong năm 2024.

Đợi khai thác thêm mỏ cát nữa sẽ đáp ứng đủ 1,7 triệu m3 cát phục vụ thi công cao tốc trong năm 2024.

Mỏ cát thứ hai thuộc xã Thường Lạc, Long Khánh A, huyện Hồng Ngự và phường An Lạc, thành phố Hồng Ngự và mỏ cát thứ ba thuộc xã An Hiệp, An Nhơn, huyện Châu Thành.

Nhằm đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu cát, đáp ứng tiến độ thi công dự án, UBND tỉnh Đồng Tháp giới thiệu thêm một mỏ cát trên sông Tiền, đoạn qua phường 11 và xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh để thực hiện thủ tục khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù.

Nhà thầu thi công phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện khoan thăm dò xác định trữ lượng cát. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã thẩm định báo cáo trữ lượng khoáng sản, dự kiến mỏ cát này sẽ đưa vào khai thác trong tháng 10/2024.

"Như vậy, với ba mỏ cát đã được khai thác và dự kiến một số mỏ sắp được khai thác trong thời gian tới thì nhu cầu 1,7 triệu m3 cát phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cơ bản đáp ứng tiến độ", ông Châu thông tin.

Ông Châu cho biết thêm, hiện tại, trên công trường, nhà thầu đã bố trí sẵn nhân lực, vật lực và thiết bị phục vụ thi công. Do vậy, khi có cát về công trường, nhà thầu sẽ tăng cường bơm lên những đoạn trọng yếu nhằm rút ngắn thời gian gia tải.

"Những đường dẫn bơm cát, thiết bị dùng để lu lèn nền đường đang chờ sẵn. Khi cát được khai thác, chở về công trường, nhà thầu sẽ cho bơm lên ngay và thực hiện các phần việc tiếp theo", ông Châu cho hay.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Dự án chia làm 2 thành phần, dự án thành phần 1 có chiều dài 16km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp, có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 dài 11,4km nằm trên địa phận tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp với mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng.
Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc bốn làn xe. Mặt cắt ngang giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô bốn làn xe, với bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/h.

Hương Ngân

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/bat-dau-khai-thac-mo-cat-thu-3-phuc-vu-cao-toc-cao-lanh-an-huu-192240823161941558.htm