Bắt đầu khai thác mỏ cát thứ 4 phục vụ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu nhà thầu khai thác cát theo đúng khối lượng, công suất, kế hoạch, phương pháp; chỉ cung cấp cát cho dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1...

Mỏ cát trên sông Tiền, thuộc Phường 11 và xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh bắt đầu khai thác để cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (Dự án thành phần 1). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Mỏ cát trên sông Tiền, thuộc Phường 11 và xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh bắt đầu khai thác để cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (Dự án thành phần 1). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Chiều 6/10, tại khu vực trên sông Tiền, thuộc xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C phối hợp các sở, ngành liên quan tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công dự án khai thác cát san lấp phục vụ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 (Dự án thành phần 1). Đây là mỏ cát thứ 4 được UBND tỉnh giao cho nhà thầu thực hiện thủ tục và khai thác theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội để phục vụ dự án nói trên.

Cụ thể, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C khai thác theo cơ chế đặc thù đối với mỏ cát trên sông Tiền có diện tích 33,96 ha, thuộc phường 11 và xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh. Mỏ cát có tổng trữ lượng hơn 855.000 m3; trong đó, trữ lượng cát san lấp được phép khai thác trong năm 2024 là 346.950 m3.

Mỏ cát trên sông Tiền, thuộc Phường 11 và xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh bắt đầu khai thác để cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (Dự án thành phần 1). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Mỏ cát trên sông Tiền, thuộc Phường 11 và xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh bắt đầu khai thác để cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (Dự án thành phần 1). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Thời hạn khai thác mỏ cát 3 tháng (tính từ tháng 10/2024 đến tháng 12/2023), thời gian cải tạo phục hồi môi trường để đóng cửa mỏ là 6 tháng. Mỏ cát được phép khai thác đến độ sâu -17m bằng 3 xáng cạp (dung tích gàu 3,5 m3), từ 7 giờ đến 17 giờ hàng ngày, không khai thác vào ban đêm. Công suất khai thác cát không vượt quá 3.855 m3/ngày.

UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu nhà thầu khai thác cát theo đúng khối lượng, công suất, kế hoạch, phương pháp; chỉ cung cấp cát cho dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1; thống kê, kiểm kê, tổng hợp đầy đủ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế để thực hiện nghĩa vụ tài chính và những nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, nhà thầu phải thuê đơn vị chức năng giám sát sự ổn định của đường bờ, khảo sát địa hình đáy sông trong khu vực khai thác nhằm đưa ra kế hoạch khai thác phù hợp, cảnh báo rủi ro khi có dấu hiệu bất thường; thực hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường trong khai thác.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C và các ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp theo dõi, quản lý chặt chẽ, đảm bảo toàn bộ nguồn cát khai thác cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1; thường xuyên kiểm tra, yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thực hiện đúng, đủ về yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát trong quản lý và khai thác theo Điều 9 Nghị định định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ; giao Tổ kiểm tra Khoáng sản của tỉnh xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra định kỳ theo quy định, tiến hành kiểm tra đột xuất trong trường hợp cần thiết hoặc khi có yêu cầu của UBND tỉnh.

Những gàu cát đầu tiên được đưa lên sà lan để chở đi phục vụ công trình cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (Dự án thành phần 1). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Những gàu cát đầu tiên được đưa lên sà lan để chở đi phục vụ công trình cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (Dự án thành phần 1). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Nhu cầu vật liệu cát san lấp của Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 khoảng 2,3 triệu m3; trong đó, nhu cầu năm 2024 là 1,7 triệu m3. Đến nay, 4 mỏ cát mà UBND tỉnh giới thiệu cho nhà thầu đã đưa vào khai thác để cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, gồm: mỏ cát thuộc xã Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh) và xã Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B (huyện Lấp Vò); mỏ cát thuộc xã Thường Lạc, Long Khánh A (huyện Hồng Ngự) và phường An Lạc (thành phố Hồng Ngự); mỏ cát thuộc xã An Hiệp, An Nhơn (huyện Châu Thành); mỏ cát thuộc phường 11 và xã Tân Thuận Tây (thành phố Cao Lãnh).

Để cung ứng nguồn cát san lấp phục vụ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 (Dự án thành phần 1), gần đây, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng vừa quyết định điều chỉnh công suất khai thác hằng ngày đối với mỏ cát thuộc xã Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh) và xã Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B (huyện Lấp Vò). Sau khi nâng công suất, mỏ cát này được phép khai thác tăng từ 2.778 m3/ngày lên 3.855 m3/ngày. Đây là mỏ cát đầu tiên phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 được nâng công suất khai thác.

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 dài 16 km, tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản, đã khởi công ngày 25/6/2023. Quy mô giai đoạn 1, mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế với bề rộng mặt đường 16m, vận tốc khai thác 80 km/giờ. Quy mô giai đoạn hoàn thiện, mặt cắt ngang 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng mặt đường hơn 23m, vận tốc khai thác 100 km/giờ.

Nhựt An/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/bat-dau-khai-thac-mo-cat-thu-4-phuc-vu-cao-toc-cao-lanh-an-huu/349439.html