Bất động sản bán lẻ tăng trưởng tốt, nhiều 'ông lớn' mở rộng thị trường
Thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tốt về giá thuê. Đặc biệt, cả hai nơi này đều nằm trong danh sách những thành phố dẫn đầu về mức tăng trưởng giá thuê tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương.
Báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản bán lẻ quý III-2023 của CBRE cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam dần trở nên sôi động hơn với nhiều dự án mở mới trên khắp cả nước. Trong đó, Trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội nằm tại quận Tây Hồ có diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2 (chưa bao gồm diện tích hầm và thủy cung).
Tại thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza cũng vừa mở cửa sau thời gian sửa chữa và đổi chủ. Cả hai trung tâm thương mại này đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy gần 100% với các ngành hàng đa dạng, được người tiêu dùng đón nhận tích cực.
Mới đây, các “ông lớn” trong ngành bán lẻ như: Central Group, Aeon Mall cũng mở rộng kinh doanh tại các tỉnh, thành phố khác. Cụ thể, Central Retail tung ra thị trường thương hiệu nội thất Come Home, Mini Go! tại Nhơn Trạch (Đồng Nai), Điện Bàn (Quảng Nam). Aeon khai trương “siêu thị linh hoạt” tại Bình Dương.
Ngoài ra, Thiso Retail (thuộc Tập đoàn Thaco) cũng đang ráo riết hoàn thiện dự án Emart thứ 3 của mình tại quận Gò Vấp (thành phố Hồ Chí Minh). Dự kiến trong năm 2024, Aeon Mall Huế sẽ được đưa vào hoạt động với gần 138.000 m2 diện tích sàn. Đây sẽ là trung tâm thương mại đầu tiên tại miền Trung của Aeon.
Theo CBRE, nhờ vào nguồn cầu ổn định và nguồn cung mới hạn chế, thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tốt về giá thuê. Trong quý III-2023, giá thuê tầng trệt tại khu vực trung tâm Hà Nội không thay đổi nhiều so với quý trước, ở mức 162 USD/m2/tháng. Trong khi đó, giá thuê trung bình tầng trệt khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 200 - 350 USD/m2/tháng. Đặc biệt, hầu như không có diện tích bán lẻ trống tại khu vực trung tâm ở cả hai thành phố này.
Tại khu vực ngoài trung tâm, Hà Nội ghi nhận mức giá thuê hơn 28 USD/m2/tháng, tăng 4% so với quý II-2023 và 5% so với cùng kỳ năm 2022. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá thuê khu ngoài trung tâm đạt 48,5 USD/m2, tăng gần 4% so với quý II-2023 và hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022.
Tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường Hà Nội đạt 87%, tương đương với quý II-2023 nhưng tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Tại thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường xấp xỉ 91,5%, tăng 2% so với quý II-2023 và cùng kỳ năm 2022.
Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, mặc dù thị trường tiêu dùng vẫn có những thách thức nhất định trong ngắn hạn, với những quan ngại về sự hồi phục của nền kinh tế, nhưng những ngành hàng như F&B (nhà hàng, quán cafe), vui chơi giải trí, thời trang... vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. Số lượng các thương hiệu mới gia nhập thị trường và sự mở rộng của các thương hiệu hiện hữu trong quý III-2023 tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022.
Nhìn về tương lai dài hơn, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh nhận định, mô hình trung tâm thương mại sẽ ngày càng sáng tạo, trở thành một mô hình phức hợp với đa dạng tiện ích vui chơi giải trí, giáo dục và sức khỏe, chú trọng hơn đến trải nghiệm của người tiêu dùng, vì đây là yếu tố tiên quyết xác định sự thành công của trung tâm thương mại.