Bật khe co giãn trên cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn do lưu lượng xe lớn?
Đại diện chủ đầu tư đoạn tuyến cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn cho rằng, sự cố bật khe co giãn trên tuyến cao tốc này gây nổ lốp xe là do lưu lượng xe tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
Trong ngày 6/2, ít nhất có 4 xe ô tô đã bị nổ lốp trên cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn, đoạn qua huyện Nông Cống- Thanh Hóa xe khe co giãn trên tuyến cao tốc này bị bật, bung ra ngoài.
Lái xe Bùi Quang Đề, quê Thái Bình thông tin, vào khoảng 18h chiều qua, anh đang điều khiển chiếc ô tô 5 chỗ lưu thông trên cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn hướng Nam ra Bắc, khi đến xã Trung Chính, huyện Nông Cống thì bị nổ hai lốp bên phải. Xe đã cán phải thanh co giãn bật lên mặt đường.
Dù hoảng hốt nhưng anh Đề vẫn kịp tấp xe vào lề đường, kiểm tra thì phát hiện bánh xe bị cán phải đinh ở thanh co giãn.
“Tình huống này vô cùng nguy hiểm, nguy cơ cao mất ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc. Tuyến này còn không có làn dừng khẩn cấp nên việc dừng xe cũng gây nguy hiểm. Rất may tại thời điểm tôi lưu thông khá vắng vẻ nên không xảy ra sự cố gì nguy hiểm”, anh Đề cho hay.
Cũng theo anh Đề, khi anh thông tin phản ánh lên mạng xã hội để mọi người đề phòng thì nhận được thông tin cũng đã có một số phương tiện bị nổ lốp giống như anh.
![Khe con giãn bị bật tung trên cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn vào chiều ngày 6/2](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_106_51420109/ca5f27fd1eb3f7edaea2.jpg)
Khe con giãn bị bật tung trên cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn vào chiều ngày 6/2
Anh Đề sau đó phản ánh sự cố đến đơn vị vận hành cao tốc, đề nghị có chính sách hỗ trợ phù hợp.
Thông tin với phóng viên An ninh Thủ đô, ông Lê Thắng- Giám đốc Ban QLDA2, Bộ GTVT- chủ đầu tư dự án cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn xác nhận, đã được báo cáo về sự cố bong bật khe co giãn trên tuyến cao tốc này.
Theo ông Thắng, tuyến cao tốc này vẫn đang trong giai đoạn bảo hành nên mọi hư hỏng hay sự cố hư hỏng do khách quan mang lại thì nhà thầu thi công sẽ phải khắc phục. Đoạn cao tốc gặp sự cố bong bật khe co giãn do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là nhà thầu chính, nhà thầu phụ là Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 873 thi công.
Ông Thắng thông tin, theo báo cáo của Ban dự án cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn thì nguyên nhân ban đầu do lưu lượng xe lưu thông trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua rất lớn, nên các bulong, ốc vít bắt vít tại khe con giãn này bị nong ra mà không được kiểm tra, duy tu kịp thời.
![Đại diện chủ đầu tư cho rằng, nguyên nhân khe co giãn bị bật là bởi lưu lượng xe quá lớn vào dịp Tết vừa qua](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_106_51420109/bec85f6a66248f7ad635.jpg)
Đại diện chủ đầu tư cho rằng, nguyên nhân khe co giãn bị bật là bởi lưu lượng xe quá lớn vào dịp Tết vừa qua
“Ban QLDA đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương xử lý ngay việc bong bật khe co giãn này, đảm bảo thuận tiện ATGT cho các phương tiện. Cùng với đó, đã yêu cầu nhà thầu thi công phải rút kinh nghiệm, tuyệt đối không để xảy ra sự cố tương tự trên các tuyến cao tốc”, ông Thắng cho biết.
Bổ sung thêm về sự cố này, đại diện ban dự án cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn cho hay, đã yêu cầu nhà thầu huy động máy móc, nhân công đến hiện trường để xử lý sự cố bong bật khe co giãn này. Tuy nhiên, do tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác nên nhà thầu thi công đã rút toàn bộ máy móc, con người nên việc điều động trở lại mất thời gian hơn. Dự kiến, cuối giờ chiều nay nhà thầu thi công sẽ điều máy móc, nhân lực đến hiện trường khắc phục.
Vị này cũng cho rằng, nguyên nhân sơ bộ ban đầu cho thấy, do lưu lượng phương tiện tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, trong khi công tác duy tu, bảo dưỡng đối với các khe co giãn trong dịp Tết có phần bị chểnh mảng nên đã làm bong bật bulong, dẫn đến khe con giãn bị bật ra ngoài, gây nổ lốp cho phương tiện.
“Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu thi công nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm, cùng với đó là phải đánh giá, xử lý triệt để việc này”- vị đại diện dự án cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn khẳng định.
Liên quan nhiều ý kiến cho rằng, cao tốc gặp sự cố về chất lượng, gây ảnh hưởng đến phương tiện, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người lái xe thì ai phải chịu trách nhiệm, chủ đầu tư có hỗ trợ, đại diện dự án cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn cho biết, việc này rất khó, vì tuyến cao tốc này do Nhà nước đầu tư và chưa tiến hành thu phí. Thêm vào đó, cũng chưa có quy định nào về việc bồi thường, hỗ trợ lái xe gặp sự cố, bị thiệt hại như trong tình huống này.
Dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, chiều dài tuyến là 43,28km, tổng vốn đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.