Bắt trúng bệnh để xử lý các điểm ngập trên QL1 và QL51 qua Đồng Nai

Hiện nay đang có khoảng gần 10 điểm ngập nặng trên quốc lộ 1 và quốc lộ 51 đoạn qua Đồng Nai. Nguyên nhân một phần do rác, nước từ đường nhánh, trong khu dân cư dồn ra quốc lộ...

Theo Khu quản lý đường bộ IV trên QL51, QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều vị trí thường xuyên xảy ra ngập cục bộ. Hiện tại đơn vị và địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp để giảm ngập ở các vị trí trên.

QL1 đoạn gần Bệnh viện Thống Nhất, Đồng Nai thường xuyên xảy ra ngập nặng.

QL1 đoạn gần Bệnh viện Thống Nhất, Đồng Nai thường xuyên xảy ra ngập nặng.

Những đoạn hay ngập nặng gồm QL1 đoạn qua xã Quảng Tiến, Nhà thờ Trà Cổ xã Bình Minh, xã Phú Sơn (huyện Trảng Bom); đoạn Km 1857+450 tuyến tránh thành phố Biên Hòa; khu vực trước Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (đoạn Km 1861+150 đến Km 1862+600, Biên Hòa).

Ngoài ra đoạn cống Lang Xèng và cổng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cũng ngập nặng khi mưa lớn. Riêng QL51 đoạn vòng xoay cổng 11 và nút giao QL51 sau những cơn mưa lớn kéo dài khoảng trên 30 phút cũng ngập.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó giám đốc Khu quản lý đường bộ IV thông tin, nguyên nhân ngập úng ở những khu vực trên là do hiện nay hệ thống thoát nước dọc QL1, QL51 chủ yếu chỉ phục vụ thoát nước trên mặt đường. Tuy nhiên hai bên tuyến các khu dân cư đã bê tông hóa, chưa đầu tư hệ thống thoát nước nội bộ nên mưa lớn, nước tràn từ các đường nhánh, khu dân cư ra quốc lộ kèm theo rác dẫn đến ngập.

Một số vị trí đoạn tuyến nằm ở hạ lưu sông, suối nhưng các con suối lại bị lấn chiếm, thu hẹp, không được nạo vét… cản trở dòng chảy khiến nước ùn ứ tràn lên mặt quốc lộ.

Lực lượng chức năng phải thường xuyên nạo vét, thu dọn rác ở khu vực các cửa thu nước của hệ thống thoát nước trên quốc lộ.

Lực lượng chức năng phải thường xuyên nạo vét, thu dọn rác ở khu vực các cửa thu nước của hệ thống thoát nước trên quốc lộ.

Ngoài ra có tình trạng người dân thường xuyên đổ rác không đúng quy định dẫn đến rác tập kết vào các đường nhánh, cửa thu nước, hố ga... bịt chặt hố ga, lưới chắn, khó tiêu thoát nước.

Ông Dũng cho hay, trước tình trạng này, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 (thuộc Khu quản lý đường bộ IV) đã đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận (đơn vị BOT) thường xuyên kiểm tra nạo vét khơi thông dòng chảy. Có giải pháp thay thế tấm đan bê tông cốt thép bằng tấm đan lưới thép để tăng khả năng thoát nước, giảm ngập.

Đơn vị cũng đề nghị UBND huyện Trảng Bom, UBND thành phố Biên Hòa, UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước nội bộ các đường nhánh, khu dân cư. Không cho nước mưa, nước sinh hoạt thoát ra đường, đấu nối vào hệ thống thoát nước QL1.

Thường xuyên cho nạo vét, cải tạo dòng chảy mương, suối, giải tỏa các công trình lấn chiếm sông suối nằm ngoài phạm vi hành lang đường bộ và tuyên truyền người dân không vứt rác bừa bãi, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vứt rác bừa bãi. Mục đích để tăng cường khả năng thoát nước mỗi khi mưa lớn.

Rác lấp kín cửa thu nước của hệ thống thoát nước khiến không tiêu thoát nước được.

Rác lấp kín cửa thu nước của hệ thống thoát nước khiến không tiêu thoát nước được.

"Các đơn vị chức năng đã bố trí máy móc thiết bị, nhân lực để nạo vét hệ thống rãnh, khơi thông dòng chảy ở một số vị trí nhưng vẫn tồn tại ngập úng khi mưa lớn kéo dài.

Đối với vị trí ngập úng trên QL51, Bộ GTVT, Khu quản lý đường bộ IV đã có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai và UBND thành phố Biên Hòa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của địa phương tổ chức nạo vét, khơi thông các sông, suối để đảm bảo tiêu, thoát nước, giảm ngập", ông Nguyễn Đình Dũng thông tin.

Ngoài ra Khu quản lý đường bộ IV cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kiểm tra, nạo vét hệ thống thoát nước trên tuyến quốc lộ. Theo dõi tình hình khu vực để đầu tư bổ sung thêm lưới chắn rác nếu cần thiết. Đồng thời, kiến nghị địa phương đẩy nhanh đầu tư các dự án chống ngập, tiêu thoát lũ…

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/bat-trung-benh-de-xu-ly-cac-diem-ngap-tren-ql1-va-ql51-qua-dong-nai-192240523180725268.htm