BĐBP ghi nhiều dấu ấn trong cải cách hành chính tại các cửa khẩu biên giới

Năm 2024, Bộ Quốc phòng đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt, vượt các chỉ tiêu được giao, được Chính phủ đánh giá, xếp thứ hạng cao trong khối các bộ, ngành. Trong đó, BĐBP đã tăng cường phối hợp với các lực lượng, cơ quan, đơn vị thuộc các bộ, ngành Trung ương trong triển khai cải cách TTHC tại các cửa khẩu biên giới gắn với chuyển đổi số, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y, BĐBP Kon Tum kiểm tra chặt chẽ người và hành lý qua lại biên giới tại cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Ảnh: Văn Lý

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y, BĐBP Kon Tum kiểm tra chặt chẽ người và hành lý qua lại biên giới tại cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Ảnh: Văn Lý

Nhiều nội dung vượt chỉ tiêu đề ra

Báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính năm 2024 và tháng 1/2025, Trung tướng Nguyễn Viết Tuyên, Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và chuyển đổi số Bộ Quốc phòng, sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, Tổ công tác cải cách TTHC, công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó có nhiều nội dung đạt kết quả cao vượt chỉ tiêu đề ra.

Nổi bật là, đã ban hành các Bộ chỉ số về cải cách hành chính, chuyển đổi số và triển khai đánh giá, xếp hạng đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng; đo lường sự hài lòng của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đối với một số cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng. Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ nhóm A với 18/75 thủ tục, đạt 24% (vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao 4%); phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ nhóm B với 36/92 thủ tục, đạt 39,13%; đã thực thi 4/18 thủ tục nhóm A, đạt 22,22%; thực thi 25/36 thủ tục nhóm B, đạt 69,44%.

Bộ Quốc phòng cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Chính phủ giao về dịch vụ công với nhiều nội dung đạt vượt chỉ tiêu được giao. Trong đó, tỷ lệ dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100% (72/72 dịch vụ, vượt 40% chỉ tiêu Chính phủ giao); tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình trên Cổng dịch vụ công Bộ Quốc phòng đạt 86,25% (69/80 dịch vụ, vượt 6,25% chỉ tiêu Chính phủ giao); tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ đạt 90% (26/29 dịch vụ, vượt 10% chỉ tiêu Chính phủ giao); tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99% (chỉ tiêu Chính phủ giao là trên 98%); tỷ lệ hồ sơ có yêu cầu thu phí, lệ phí được thanh toán trực tuyến đạt 98% (vượt 8% chỉ tiêu Chính phủ giao).

Trong năm 2024, việc ký số cá nhân và xử lý công việc toàn trình trên môi trường điện tử có bước chuyển biến rõ nét, nhiều cơ quan, đơn vị có tỷ lệ ký số cá nhân đạt trên 80%, nổi bật như: Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội (96,38%), Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga (95,20%), Quân đoàn 34 (94,44%)... Bước sang năm 2025, nhiều cơ quan, đơn vị đã có tỷ lệ ký số cá nhân từ 95% đến 100% đối với văn bản phát hành. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành nền nếp, kiểm tra gắn với hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp đơn vị, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc; vai trò của các tổ công tác chuyên sâu về TTHC, xử lý văn điện tử được phát huy. Trong đó, lần đầu tiên tiến hành thanh tra trách nhiệm giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công đối với một số cơ quan, đơn vị. Qua thanh tra, đã phát hiện những tồn tại, vướng mắc, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ.

BĐBP triển khai nhiều giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số

Tại Hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính năm 2025, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và chuyển đổi số Bộ Quốc phòng đã biểu dương, khen ngợi lực lượng BĐBP trong công tác cải cách hành chính tại các cửa khẩu biên giới. Theo đó, thời gian qua, các đơn vị trong BĐBP đã tăng cường phối hợp với các lực lượng, cơ quan, đơn vị thuộc các bộ, ngành Trung ương trong triển khai cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số; chủ động phối hợp với các cơ quan của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thống nhất nội dung, phương thức kết nối đồng bộ khai thác thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất, nhập cảnh để phục vụ cho các yêu cầu công tác cải cách TTHC và chuyển đổi số.

Ứng dụng phần mềm điện tử trong công tác nghiệp vụ tại Biên phòng cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Lương Kiểm

Ứng dụng phần mềm điện tử trong công tác nghiệp vụ tại Biên phòng cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Lương Kiểm

Bộ Tư lệnh BĐBP đã quyết liệt chỉ đạo triển khai các giải pháp ứng dụng khoa học kỹ thuật, nhất là về hạ tầng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, phục vụ cho công tác quản lý và kiểm soát xuất, nhập cảnh ở các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý. Đến nay, BĐBP đã triển khai 21 thủ tục biên phòng điện tử tại 50 cửa khẩu biên giới đất liền và tất cả cửa khẩu cảng trên toàn quốc; triển khai 19 hệ thống cổng kiểm soát tự động có tính năng nhận diện khuôn mặt, vân tay ở tất cả các cửa khẩu tỉnh tuyến biên giới đất liền; ứng dụng công nghệ mã vạch trong kiểm soát xuất, nhập cảnh đối với cư dân biên giới tuyến Việt Nam - Trung Quốc và cấp kiểm soát các loại giấy tờ, giấy phép; cấp giấy phép bằng hình thức chữ ký số cho toàn bộ các thuyền viên đi bờ và tàu thuyền cập mạn. Hệ thống cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động hóa được triển khai đã rút ngắn thời gian xuất, nhập cảnh của hành khách từ 40 giây xuống còn 12 đến 14 giây, đảm bảo thông thoáng, tạo hình ảnh cửa khẩu văn minh, hiện đại, hội nhập quốc tế và khu vực.

Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả cải cách TTHC điện tử đối với tàu thuyền đến và rời cảng, cấp các loại giấy tờ theo cách thức điện tử; rà soát, tối ưu hóa các quy trình, TTHC thuộc phạm vi quản lý. Tích cực phối hợp với Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan triển khai Đề án 06 của Chính phủ và phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030; mở rộng, kiểm soát xuất, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động; phối hợp nghiên cứu để tham mưu triển khai nhân rộng mô hình cửa khẩu số, cửa khẩu thông minh tại các cửa khẩu biên giới đất liền trên toàn quốc.

Thiếu tướng Đỗ Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Cửa khẩu BĐBP khẳng định: "Thời gian tới, BĐBP tiếp tục tăng cường công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số trong công tác kiểm soát xuất, nhập cảnh. Tập trung nghiên cứu ứng dụng nền tảng số để đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách TTHC, từng bước chuyển dần từ nền tảng thủ tục biên phòng điện tử sang nền tảng thủ tục biên phòng số, tự động hóa trong quá trình giải quyết TTHC. Cùng với đó, gắn chặt chẽ giữa cải cách TTHC với chuyển đổi số theo phương châm “cải cách là nền tảng, công nghệ là giải pháp, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu phấn đấu”.

Hoàng Vân

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/bdbp-ghi-nhieu-dau-an-trong-cai-cach-hanh-chinh-tai-cac-cua-khau-bien-gioi-post487207.html