Bế mạc năm du lịch quốc gia 2025: Mở ra chặng đường mới cho du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia-Huế 2025 khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, đánh dấu bước chuyển quan trọng của du lịch Huế trong bối cảnh thành phố chính thức trở thành đô thị trực thuộc Trung ương.

Huế tận dụng tốt cơ hội để làm mới hình ảnh, nâng cao vị thế điểm đến và khẳng định vai trò trung tâm văn hóa-du lịch đặc sắc của cả nước.

Huế tận dụng tốt cơ hội để làm mới hình ảnh, nâng cao vị thế điểm đến và khẳng định vai trò trung tâm văn hóa-du lịch đặc sắc của cả nước.

Không chỉ là một năm của sự kiện, Huế đã tận dụng tốt cơ hội để làm mới hình ảnh, nâng cao vị thế điểm đến và khẳng định vai trò trung tâm văn hóa-du lịch đặc sắc của cả nước.

Những kết quả tích cực

Theo Giám đốc Sở Du lịch thành phố Huế Trần Thị Hoài Trâm, Năm Du lịch quốc gia-Huế 2025 đã mang lại những kết quả tích cực, thể hiện rõ qua sự tăng trưởng mạnh mẽ của lượng khách và doanh thu du lịch. Ước tính trong năm, Huế đón khoảng 6,3 triệu lượt khách, tăng hơn 61% so với năm trước, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 1,9 triệu lượt. Doanh thu du lịch ước đạt trên 13.000 tỷ đồng, tăng hơn 64%. Quan trọng hơn, theo bà Trâm, năm du lịch đã góp phần nâng cao vị thế điểm đến Huế thông qua công tác quảng bá hình ảnh thành phố được triển khai đúng trọng tâm, trọng điểm, hướng tới các thị trường mục tiêu.

Các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia được tổ chức xuyên suốt bốn mùa, gắn với những chủ đề đặc trưng, từ di sản, lễ hội truyền thống, ẩm thực, áo dài đến các chương trình nghệ thuật, đại nhạc hội, trình diễn đương đại và du lịch đêm. Huế không chỉ kể lại câu chuyện di sản, mà từng bước thử nghiệm cách kể mới, gần hơn với du khách trẻ và thị trường quốc tế. Công tác truyền thông được đầu tư bài bản, trong đó việc quảng bá hình ảnh Huế trên các kênh truyền thông quốc tế đã giúp mở rộng đáng kể độ nhận diện của điểm đến.

Từ nền tảng của năm 2025, thành phố Huế đang đứng trước yêu cầu chuyển từ “tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia” sang phát triển bền vững ngành du lịch trong giai đoạn tiếp theo. Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, Huế xác định du lịch-dịch vụ tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với định hướng xây dựng đô thị di sản, xanh và thông minh.

Trong đó, thành phố ưu tiên hoàn thiện hạ tầng giao thông và hạ tầng du lịch, nâng cao năng lực kết nối của sân bay Phú Bài, cảng Chân Mây và các trục liên vùng, đồng thời, mở rộng các loại hình dịch vụ, sản phẩm du lịch mới, tăng sức cạnh tranh của điểm đến. Huế cũng chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, quảng bá và xúc tiến du lịch, cũng như tăng cường liên kết vùng, liên kết quốc tế.

Cần giải pháp để đi xa hơn

Theo bà Trần Thị Hoài Trâm, sau Năm Du lịch quốc gia, Huế đặt mục tiêu đến năm 2026 đón từ 7-7,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế tiếp tục là phân khúc trọng tâm. Đây vừa là kỳ vọng, vừa là áp lực buộc ngành du lịch phải có những giải pháp đủ mạnh.

Theo bà Trâm, thời gian tới, du lịch địa phương sẽ sớm xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút khách, như kích cầu du lịch, xem xét miễn, giảm một số loại phí tham quan phù hợp, thu hút các hội nghị, sự kiện lớn; đồng thời khuyến khích doanh nghiệp xây dựng các gói sản phẩm, combo dịch vụ để tăng sức mua. Song song với đó là tiếp tục phát triển hạ tầng, mở rộng loại hình dịch vụ (đặc biệt là dịch vụ về đêm) và đăng cai tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tầm quốc tế, qua đó tạo nhịp sinh hoạt du lịch thường xuyên cho thành phố.

 Huế đã chứng minh được khả năng tổ chức, khả năng sáng tạo và sức hút của một đô thị di sản.

Huế đã chứng minh được khả năng tổ chức, khả năng sáng tạo và sức hút của một đô thị di sản.

Tuy vậy, bên cạnh những gam màu sáng, Huế cũng cần thẳng thắn nhìn nhận một thực tế đã kéo dài nhiều năm, đó là sự bội thực trong tổ chức sự kiện. Mỗi dịp lễ hội, festival hay đại nhạc hội, Huế rực rỡ, sôi động và đông đúc. Nhưng khi chương trình khép lại, thành phố lại nhanh chóng trở về nhịp trầm lắng quen thuộc.

Năm Du lịch quốc gia 2025 đã tạo cho Huế cơ hội xây dựng thêm nhiều hình ảnh mới như không gian ẩm thực, áo dài, các chương trình trình diễn, đại nhạc hội, show diễn nghệ thuật… Tuy nhiên, nếu thiếu dòng khách thường xuyên, thiếu sức mua ổn định, những sản phẩm ấy rất dễ rơi vào vòng lặp đã từng xảy ra với nhiều kỳ Festival Huế trước đây: khôi phục-xây dựng-diễn-rồi cất vào kho. Khi không có khán giả đều đặn, những giá trị được tạo dựng khó có điều kiện tỏa sáng và phát huy lâu dài.

Thực tế này cho thấy, vấn đề không nằm ở việc Huế tổ chức bao nhiêu sự kiện, mà là làm sao để các sản phẩm văn hóa-du lịch có “đất sống”, có thị trường và được vận hành tốt hơn sau sự kiện.

Nỗi trăn trở kéo dài

Từ câu chuyện trên, bài toán lớn nhất vẫn là thời gian lưu trú của du khách. Nhiều năm qua, Huế vẫn thường được các hãng lữ hành khai thác như một điểm dừng trong hành trình di sản miền trung, hơn là điểm đến cuối cùng để du khách ở lại dài ngày.

Vấn đề này mới đây tiếp tục được tân Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Khắc Toàn nhấn mạnh khi trực tiếp kiểm tra các công trình hạ tầng và chỉ đạo ưu tiên đầu tư phát triển các dịch vụ giải trí. Ông cho rằng đây là yếu tố then chốt để giữ chân du khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú.

Điều đáng nói, yêu cầu này là nỗi trăn trở kéo dài của Huế trong suốt 20 năm qua. Vẫn nhớ, từ thời ông Võ Phi Hùng còn là Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế (nay là thành phố Huế), câu chuyện “Huế thiếu sản phẩm để giữ khách ở lại” đã nhiều lần được đặt ra, nhưng qua hai thập kỉ, tỷ lệ lưu trú của du khách vẫn chưa được cải thiện rõ rệt.

Hạ tầng là điều kiện cần, song chưa đủ. Huế cần những sản phẩm đủ mạnh, những không gian giải trí ban đêm mang bản sắc, một hệ thống lữ hành đủ năng lực xây dựng tour, "chốt" Huế là điểm kết thúc hành trình, chứ không chỉ là điểm ghé qua.

Để làm được điều đó, Huế cần những nhà đầu tư thực sự có tầm nhìn dài hạn, sẵn sàng đồng hành và cùng chia sẻ lợi ích với địa phương, thay vì chỉ trông chờ khai thác lợi thế sẵn có. Năm Du lịch quốc gia đã tạo ra cú hích quan trọng, nhưng cú hích ấy chỉ phát huy giá trị khi được tiếp nối bằng chính sách nhất quán, môi trường đầu tư minh bạch và quyết tâm đổi mới trong cách làm du lịch.

Huế đã chứng minh được khả năng tổ chức, khả năng sáng tạo và sức hút của một đô thị di sản. Chặng đường phía trước là cần biến những gì đã được tạo dựng trong Năm Du lịch quốc gia thành động lực phát triển dài hạn, để Huế không chỉ là nơi “đến một lần cho biết”, mà là điểm đến khiến du khách muốn ở lại lâu hơn và quay trở lại nhiều lần.

DƯƠNG QUANG TIẾN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/be-mac-nam-du-lich-quoc-gia-2025-mo-ra-chang-duong-moi-cho-du-lich-hue-post930740.html