Bền bỉ, duy trì xử lý xe tự chế
Công tác kiểm tra, xử lý xe 3 bánh tự chế trên địa bàn TP Hà Nội là một nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, liên tục, bên cạnh đó quan trọng là sự đồng lòng ủng hộ của Nhân dân, các doanh nghiệp và chủ cửa hàng kinh doanh.
Tiềmẩn nhiều nguy cơ
Mặc dù có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT, thế nhưng, tình trạng xe 3 bánh tự chế vẫn còn tồn tại trên đường phố. Bất kỳ ai đang lưu thông trên đường khi gặp phải những chiếc xe ba bánh tự chế, chở hàng cồng kềnh đều rất e sợ bởi nguy cơ gây tai nạn giao thông từ loại xe này. Thời gian qua không ít vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe 3 bánh tự chế gây ra.
Xuất phát từ tình hình đó, lực lượng CSGT TP Hà Nội đã thường xuyên tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong quần chúng Nhân dân.
Do người dân sử dụng loại phương tiện này phần lớn là người lao động, trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật chưa cao, vì vậy để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, lực lượng CSGT chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền hướng đến đối tượng này.

Lực lượng CSGT Hà Nội xử lý xe ba gác, xe tự chế vào ngày 12/5.
Trong đó, nội dung tuyên truyền tập trung thể hiện những tiềm ẩn nguy hiểm và những vụ tai nạn giao thông điển hình liên quan đến loại phương tiện này, hình thức xử phạt đối với các loại xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông đường bộ,… Từ đó giúp cho người dân nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông trên đường.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường bộ.
Có thể nói, công tác kiểm tra, xử lý đối với xe 3 bánh tự chế vi phạm trên địa bàn TP Hà Nội là một nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi cần phải có sự chung tay tham gia của ban ngành, chính quyền địa phương, các đơn vị công an địa phương và các đơn vị nghiệp vụ, cũng như sự đồng lòng ủng hộ của Nhân dân, doanh nghiệp và chủ cửa hàng kinh doanh…
Trong đó, mỗi cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt vai trò của mình, và thực hiện thống nhất, có hiệu quả từ giải pháp thay đổi nghề nghiệp cho người dân, bố trí phương tiện thay thế, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức giao thông, xử lý vi phạm,… Các cơ quan quản lý cần tiến hành kiểm tra, xử phạt ngay từ các cơ sở sản xuất, chế tạo, mua bán, kinh doanh loại hình phương tiện này, cam kết không sản xuất, giao dịch loại xe này. Việc xử lý triệt để từ "gốc" sẽ khiến nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông từ loại hình xe tự chế này bị giảm đáng kể.
Xử nghiêm, phạt nặng
Việc tăng cường công tác xử lý xe lôi, xe 3 bánh tự chế… vi phạm luật giao thông là một chuyên đề thường xuyên của Phòng CSGT TP Hà Nội, nằm trong các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Chiều ngày 12/5, Tổ công tác đội CSGT số 14 (Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội) tuần tra, kiểm soát và xử lý xe máy chở hàng hóa cồng kềnh trên các tuyến đường như Phạm Tu, cầu Bươu, đường 70... (huyện Thanh Trì).
Tổ công tác phát hiện một người đàn ông điều khiển xe máy tự chế, gắn thêm xe kéo theo một tấm nhựa dài khoảng 2m, lưu thông theo hướng từ cầu Bươu về cầu Tó (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Ngay lập tức, tổ công tác yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra.
Người điều khiển phương tiện cho biết hành nghề chở thuê và "không nắm rõ quy định pháp luật", thừa nhận việc chở hàng cồng kềnh có thể gây nguy hiểm cho người đi đường và cam kết "rút kinh nghiệm" sau khi bị lập biên bản xử phạt...
Một trường hợp lái xe máy tương tự kéo theo hàng chục tấm sắt cốp pha xây dựng, bên trên còn gắn 4 thanh sắt nhọn để giữ hàng không bị rơi... cũng được Tổ công tác phát hiện, dừng xe. Khi bị kiểm tra, lái xe máy này liên tục xin bỏ qua vi phạm. Tuy nhiên, Tổ công tác kiên quyết lập biên bản và yêu cầu tháo rời phần xe kéo tự chế...
Thiếu tá Đặng Đình Hoàng - cán bộ Đội CSGT số 14 cho biết, trước thực trạng nhiều người dân sử dụng xe máy, xe 3 bánh, xe tự chế để chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông, đơn vị đã đẩy mạnh tuần tra kiểm soát tại các khu vực như quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì. Những xe chở hàng cồng kềnh do người lao động điều khiển khiến việc xử lý tốn thời gian, nhưng lực lượng CSGT ngoài tuyên truyền nhắc nhở, đều bị xử lý nghiêm để răn đe.
Theo Thiếu tá Đặng Đình Hoàng, từ đầu tháng 5/2025 đến nay, Đội CSGT số 14 đã phát hiện và xử lý 35 trường hợp sử dụng xe tự chế hoặc chở hàng cồng kềnh kéo theo xe, vật khác, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ben-bi-duy-tri-xu-ly-xe-tu-che.701475.html