Bến cảng 5 vạn tấn tại Chu Lai: Kích hoạt động lực mới cho logistics miền Trung

Bến cảng 5 vạn tấn tại Cảng quốc tế Chu Lai là một trong tám công trình tiêu biểu chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Nam và 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh. Công trình đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng logistics khu vực miền Trung.

Gắn biển công trình Bến cảng 5 vạn tấn tại Cảng quốc tế Chu Lai

Gắn biển công trình Bến cảng 5 vạn tấn tại Cảng quốc tế Chu Lai

Công trình cầu cảng số 2 (bến 5 vạn tấn) có tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng, là phần mở rộng dài 365m về phía hạ lưu, nối tiếp bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến lên 836m. Với độ sâu trước bến đạt âm 11,6m, cảng có thể tiếp nhận tàu tải trọng đến 50.000 tấn.

THILOGI đầu tư đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị xếp dỡ hiện đại với 2 cẩu giàn STS và 3 cẩu khung RTG - hệ thống cẩu thông minh được sử dụng phổ biến ở các cảng biển lớn. Hệ thống cẩu giàn và cẩu khung có năng suất gấp đôi so với hệ thống cẩu liebherr, giúp gia tăng năng lực xếp dỡ của bến cảng lên gần 100 container/giờ, gấp 3 lần so với Bến cảng số 1.

Bến cảng được đưa vào khai thác từ tháng 9/2024 và chính thức khánh thành ngày 3/2/2025. Đây không chỉ là một công trình hạ tầng quan trọng mà còn là động lực phát triển kinh tế, giúp cảng Chu Lai trở thành trung tâm logistics chiến lược, kết nối Nam Lào và Bắc Campuchia, gia tăng lợi thế cạnh tranh cho khu vực.

Cảng quốc tế Chu Lai là cửa ngõ quan trọng, kết nối đồng bộ với cả nước theo trục Bắc - Nam và liên vùng quốc tế theo tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Đồng thời, cảng là trung tâm trong mô hình vận tải đa phương thức, gồm đường bộ - cảng biển - vận tải biển, kết nối đường sắt và sân bay Chu Lai.

Buổi lễ gắn biển công trình có sự tham gia của ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện Núi Thành và đại diện THILOGI – đơn vị vận hành cảng quốc tế Chu Lai.

Buổi lễ gắn biển công trình có sự tham gia của ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện Núi Thành và đại diện THILOGI – đơn vị vận hành cảng quốc tế Chu Lai.

Tại buổi lễ gắn biển công trình diễn ra ngày 21/3 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng, đánh giá cao ý nghĩa của công trình trong chiến lược quy hoạch cảng biển Việt Nam: “Cảng Chu Lai thuộc nhóm cảng biển số 3, giữ vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng logistics miền Trung - Tây Nguyên.

Việc mở rộng cảng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối với các cảng lớn trong khu vực ASEAN.”

Ông Thiều Việt Dũng, Phó Trưởng Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết, công trình này bám sát định hướng phát triển kinh tế biển của tỉnh và xu thế hiện đại hóa ngành hàng hải. “Đây là bước đệm quan trọng để đưa cảng Chu Lai trở thành cảng chuyên dụng container, trung tâm trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế,” ông Dũng nhấn mạnh.

Với việc hoàn thành và đi vào hoạt động của Bến cảng 5 vạn tấn, Cảng quốc tế Chu Lai không chỉ góp phần nâng cao vị thế của Quảng Nam trên bản đồ logistics Việt Nam, mà còn mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập khu vực.

Với vai trò là đơn vị vận hành cảng quốc tế Chu Lai, Giám đốc Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai Phan Văn Kỳ khẳng định: “THILOGI cam kết tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng và dịch vụ logistics, không ngừng nâng cao chất lượng vận chuyển, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng cao của doanh nghiệp trong khu vực.”

Mộc Lam

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/ben-cang-5-van-tan-tai-chu-lai-kich-hoat-dong-luc-moi-cho-logistics-mien-trung-39810.html