Bến thủy nội địa ngang nhiên hoạt động trái phép tại phường Tân Tiến
Theo phản ánh của người dân, tại tổ dân phố Đông Tiến, phường Tân Tiến (Bắc Ninh) hiện có hai bến thủy nội địa quy mô lớn hoạt động trái phép, bụi bẩn, gây ô nhiễm song chưa được xử lý dứt điểm và giải tỏa theo quy định của pháp luật.
“Mục sở thị” tại đây và qua thông tin của người dân cung cấp được biết, hai bến thủy trên là của gia đình ông Nguyễn Duy Sỹ và Hồ Văn Cường. Các bến thủy nội địa này nằm ven sông Thương do các cá nhân tự ý lắp đặt trụ cẩu bê tông chắn ngay mép sông để thuận tiện cho việc bốc xếp, vận chuyển hàng hóa như: Đất san lấp mặt bằng, cát sỏi…

Gia đình ông Nguyễn Duy Sỹ cho cẩu đất xuống tàu tại khu vực bến thủy nội địa trái phép.
Theo quan sát của phóng viên, hằng ngày, hoạt động vận chuyển, bốc xếp hàng hóa diễn ra tại các bến thủy khá rầm rộ. Cụ thể, sáng 19/11, ông Nguyễn Duy Sỹ và Hồ Văn Cường tự tổ chức cho phương tiện thủy neo đậu để dỡ đất lên tàu chở đi nơi khác tại vị trí bến thủy chưa được công bố, cấp phép hoạt động bến thủy nội địa.
Nhiều người dân sinh sống gần khu này bức xúc phản ánh, thời gian gần đây, do số lượng ô tô vận chuyển hàng hóa đến bến để đưa xuống tàu tấp nập, thậm chí có xe đậy bạt không kín nên bụi bẩn bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.
Theo quy định của pháp luật, tổ chức, cá nhân trước khi thực hiện bốc xếp hàng hóa tại bến thủy nội địa ven sông cần hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Cụ thể, ngày 12/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 140/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Trong đó, Điều 27 của Nghị định nêu rõ, UBND cấp tỉnh tổ chức, chỉ đạo các sở, ban, ngành trực thuộc và UBND cấp xã thực hiện trách nhiệm quản lý hoạt động đường thủy nội địa theo quy định tại khoản 1 Điều 100 Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014).
UBND cấp xã được giao thực hiện thẩm quyền thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình chính; công bố hoạt động, công bố lại hoạt động, gia hạn hoạt động hoặc công bố đóng bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình chính trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Bốc xếp hàng hóa tại khu vực bến thủy nội địa trái phép của gia đình ông Hồ Văn Cường.
Tuy nhiên, trao đổi với đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng và Đô thị phường Tân Tiến được biết, theo quy hoạch, vị trí bến thủy của gia đình ông Sỹ và ông Cường là đất cây xanh mặt nước nên không đủ điều kiện cấp phép bến thủy nội địa. Hiện tại, hai bến thủy này vẫn hoạt động trái phép.
Theo ông Bùi Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, các vị trí đất phù hợp quy hoạch, đã chuyển đổi đất sang mục đích kinh doanh, dịch vụ hoặc đất giao thông sẽ được cho thuê đất để cấp phép hoạt động bến thủy nội địa theo quy định. Trường hợp có vị trí bến nằm trong diện tích hành lang bảo vệ đê, hành lang thoát lũ hoặc các loại đất khác chưa phù hợp thì chưa được cho thuê đất phục vụ việc cấp phép hoạt động bến thủy nội địa.
Như vậy, việc ông Sỹ và ông Cường tự ý lập bến thủy trái phép để hoạt động tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên đường sông, vi phạm quy định về quản lý đất đai, môi trường, ảnh hưởng đến công trình và hành lang bảo vệ đê, dòng chảy của sông Thương.
Được biết, theo khoản 3, Điều 30 Nghị định số 139/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, phạt tiền từ 20-35 triệu đồng đối với hành vi tổ chức cho phương tiện vào neo đậu, xếp, dỡ hàng hóa, đón, trả hành khách tại các vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu theo quy định.
Trước thực tế này, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Tiến cho biết, ngay trong tháng 11, địa phương sẽ tổ chức kiểm tra, xem xét lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý nghiêm hai trường hợp vi phạm. Đồng thời buộc giải tỏa bến thủy trái phép theo đúng quy định.
Báo Bắc Ninh sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên.












