Bên trong cảng container quốc tế hơn 6.000 tỷ đồng mới tinh ở Hải Phòng
Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam, với cổng ra vào tự động, cầu tàu bán tự động, có thể đón tàu container lớn nhất thế giới, chạy thẳng từ bờ Đông, bờ Tây nước Mỹ.

Cảng container quốc tế Hateco có tổng diện tích 73ha tại khu bến Lạch Huyện, TP Hải Phòng khánh thành đầu tháng 4/2025, sau hơn 30 tháng thi công. Công trình được khởi công từ tháng 8/2022, với hơn 1.500 nhân công và sự phối hợp của 100 nhà thầu, tư vấn. Dự án được triển khai liên tục và hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng.

Chuyên gia đánh giá, đây là một trong những dự án cảng biển nước sâu nhất tại Việt Nam được triển khai bằng nguồn vốn tư nhân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng logistics và giao thông hàng hải của quốc gia.


Cầu bến tại cảng dài 900m, độ sâu trước bến từ -16,8m đến -18,4m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 2 tàu container cỡ lớn lên tới 200.000 DWT (≥ 18.000 TEU), chiều dài tàu tối đa 400m.

Hai bến số 5, số 6 được đầu tư công nghệ hiện đại nhất hiện nay, giúp Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng trở thành cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam với cổng ra vào tự động, cầu tàu bán tự động và có thể đón tàu lớn nhất thế giới, đi thẳng từ bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ.

Cảng được trang bị 10 cẩu bờ STS, 36 cẩu e-RTG chạy điện, 1.350 ổ cắm container lạnh, đảm bảo tốc độ và hiệu quả bốc xếp, đồng thời tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường.

Cảng còn áp dụng hệ thống vận hành thông minh như phần mềm TOS đồng bộ quản lý mọi hoạt động; trung tâm vận hành (OC) giám sát thời gian thực; tích hợp công nghệ nhận diện QR, OCR và cảnh báo an ninh tự động.

Đặc biệt, đây là cảng đầu tiên tại Việt Nam triển khai hệ thống đặt lịch hẹn xe container TAS (Truck Appointment System), giúp tài xế chủ động hơn, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả vận hành.

Dự án bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) do Tập đoàn Hateco đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 299/2021, trở thành dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân.



Khi đưa vào sử dụng, dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực miền Bắc và cả nước.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cho biết, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12-15%/năm, đạt 190 triệu tấn năm 2024 và dự kiến 212 triệu tấn trong năm 2025.

Trong đó, khu bến Lạch Huyện được quy hoạch có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách quốc tế, bến công vụ. Khu bến có khả năng đón tàu container đến 18.000 TEU, tàu tổng hợp và hàng rời 100.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí 150.000 tấn và tàu khách đến 225.000 GT.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu bến Lạch Huyện có từ 13 đến 16 bến cảng (gồm 14 đến 18 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn/năm và 10.500-11.000 lượt hành khách.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Xây dựng), năm 2024, khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023.

Cảng container quốc tế Hateco đánh dấu cột mốc chiến lược trong phát triển logistics miền Bắc, với công suất lớn, tự động hóa hiện đại, định hướng phát triển bền vững và kết nối toàn cầu qua mạng lưới của các hãng tàu lớn như Maersk, Hapag‑Lloyd. Đây là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong của khu vực tư nhân trong đầu tư hạ tầng cảng biển Việt Nam.

Sự ra đời của cảng đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực hàng hải, góp phần thúc đẩy giao thương quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế không chỉ miền Bắc mà còn cho cả nước.