Bên trong nhà ga 11.000 tỷ sắp hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đến đầu tháng 3, tổng khối lượng thi công dự án nhà ga T3 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã đạt khoảng 95% .
Tấp nập thi công tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất Sau hơn 2 năm thi công, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thiện 95% khối lượng và chuẩn bị bước vào giai đoạn vận hành thử nghiệm để kịp khánh thành dịp 30/4


Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews vào ngày 19/3, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục chính, sẵn sàng cho ngày khánh thành vào dịp lễ 30/4, vượt tiến độ so với kế hoạch 2 tháng.

Vị trí nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Ga T3 có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Công trình gồm 4 hạng mục chính: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay.

Nhà ga có thiết kế tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được chia thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt.

Khu phức hợp thương mại - văn phòng được thiết kế theo kiểu hình tròn xoắn ốc cũng đã hoàn thành cơ bản các hạng mục chính. Các đơn vị ứng dụng lối kiến trúc xanh, tích hợp các yếu tố tự nhiên và cảnh quan, tạo nên môi trường thân thiện.

Các nhánh cầu dẫn lên các tầng nhà ga đã được thảm nhựa, lắp lan can, tiếp theo sẽ được nhà thầu kẻ vạch phân làn, cũng như lắp đặt hệ thống chiếu sáng và biển báo giao thông.

Phần mặt tiền tầng trên của nhà ga hướng ra đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đang được lợp mái, lắp kính, thảm nhựa lối ra vào.

Trên công trường, khoảng 3.500 công nhân, kỹ sư thi công ngày đêm để nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đưa vào khai thác dịp 30/4.

Các công nhân thi công ốp đá hạng mục sảnh chờ tại nhà ga T3.

Bên trong nhà ga T3, công nhân đang làm việc khẩn trương để hoàn thiện từng chi tiết nhỏ, từ hệ thống quầy check-in đến các khu vực kiểm soát an ninh. Hệ thống làm thủ tục bao gồm 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động, 42 kiosk check-in, 27 cửa ra tàu bay, 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, cùng 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.

Đơn vị thi công đang hoàn thiện phần trần, lắp đặt vách kính, lát sàn đá.




Các khu vực cho hành khách chờ máy bay, kiểm tra an ninh soi chiếu, quầy thủ tục... cơ bản hoàn thành sau 2 năm thi công. Nhà ga còn có 8 cửa kiểm soát an ninh dành cho khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.

Khu vực ga đến và trả hành lý hành khách đã lắp đặt cơ bản trần, lát gạch, bảng chỉ dẫn, băng chuyền.

Các đảo xử lý và trả hành lý đang trong giai đoạn thi công những hạng mục cuối cùng.

Các bảng chỉ dẫn, hướng đi, số thứ tự băng chuyền cũng đã lắp đặt xong.

Hệ thống ống lồng dẫn ra máy bay tại nhà ga T3 cũng đã dần hoàn thiện. Theo thiết kế, công trình có 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus).

Theo kế hoạch, từ 4h ngày 24/4, các chuyến bay đầu tiên từ Tân Sơn Nhất đi Vân Đồn do Vietnam Airlines và Vietjet khai thác sẽ được thử nghiệm tại nhà ga T3.

Đến 28/4, đường bay trọng điểm TP.HCM - Hà Nội cũng sẽ tham gia giai đoạn thử nghiệm để kiểm chứng khả năng vận hành thực tế.

Sau đó, ngày 5/5, Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ chính thức chuyển toàn bộ các chuyến bay nội địa sang nhà ga T3. Trong khi đó, các hãng Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco và Vietravel Airlines tiếp tục hoạt động tại nhà ga T1.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có có hai nhà ga T1 (nội địa) và T2 (quốc tế) với công suất thiết kế ban đầu 28-30 triệu lượt khách/năm. Hiện lượng khách qua đây liên tục vượt ngưỡng 40 triệu lượt mỗi năm, gây áp lực lớn lên hạ tầng. Khi nhà ga T3 hoạt động sẽ đảm nhận khoảng 80% lượng khách nội địa, giúp giảm áp lực cho nhà ga T1 đã quá tải nghiêm trọng.