Vì sao tiến độ Dự án thành phần 4 Sân bay Long Thành bị 'láy đi láy lại' nhiều lần?

Trong vòng 1 năm qua, tiến độ Dự án thành phần 4 Sân bay Long Thành là vấn đề được lãnh đạo Chính phủ lưu ý rất nhiều lần trong các cuộc họp hoặc sau các chuyến thị sát thực tế trên công trường.

Dự án thành phần 4 phải hoàn thành độ bộ với các công trình như Đài không lưu, Nhà ga khách... để có thể đi vào khai thác, vận hành sân bay.

Dự án thành phần 4 phải hoàn thành độ bộ với các công trình như Đài không lưu, Nhà ga khách... để có thể đi vào khai thác, vận hành sân bay.

Cục Hàng không đủ năng lực hay không?

Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án thành phần 4.

Cuối tháng 3/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có văn bản chỉ đạo, giao Bộ này chủ động phối hợp với các Bộ: KH&ĐT (cũ), Tư pháp, TN&MT (cũ), Công an khẩn trương triển khai các công việc cần thiết theo quy định để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư cho hợp phần này.

Sau đó không lâu, lãnh đạo Chính phủ tiếp tục yêu cầu Bộ GTVT thành lập Tổ công tác do một Thứ trưởng phụ trách làm Tổ trưởng, thành viên tham gia có đại diện các Bộ: KH&ĐT, TN&MT, Tài chính, Xây dựng (cũ), Công an, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)…; đồng thời yêu cầu hỗ trợ, tăng cường năng lực ngay cho Cục Hàng không Việt Nam thông qua việc huy động, sử dụng các cán bộ, chuyên gia có kinh nghiệm trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư từ các Cục, Vụ, Ban Quản lý dự án chuyên ngành của Bộ GTVT và chuyên gia của ACV để sớm triển khai dự án.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà còn yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam rà soát toàn bộ các dự án, công trình thuộc Dự án thành phần 4 (khu logistics, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa, hệ thống điện năng lượng mặt trời…), xác định các dự án nào Cục Hàng không Việt Nam có thể triển khai đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, tiến độ; dự án nào không đủ khả năng triển khai, thì phải báo cáo để Phó Thủ tướng giao ACV thực hiện.

Sau một năm trời chật vật triển khai, đầu tháng 12/2024, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) khi đó mới công bố được tên nhà đầu tư của 3 công trình dịch vụ hàng không đầu tiên thuộc Dự án thành phần 4, đó là: Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 4; Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 2; Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 2.

Đầu tháng 3/2025, trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) về việc thực hiện kiểm điểm trách nhiệm vì chậm triển khai Dự án thành phần 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao ở dự án này.

Ngày 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công Sân bay Long Thành, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan phấn đầu cơ bản hoàn thành dự án trong tháng 12/2025.

Ngày 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công Sân bay Long Thành, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan phấn đầu cơ bản hoàn thành dự án trong tháng 12/2025.

Chậm tiến độ thì thay người

Được biết, gần thời điểm được cho là "nóng bỏng" về tiến độ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Thắng đã có đơn xin nghỉ hưu sớm, và đã được Bộ này chấp thuận. Cấp phó của ông Thắng là ông Phạm Văn Hảo ngay sau đó đã được Bộ GTVT điều chuyển từ Cục này về Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT cũ).

Xử lý tình huống nhân sự nói trên, Bộ trưởng Bộ GTVT đã điều Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng thay ông Đinh Việt Thắng ở “ghế” Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Mới đây, trao đổi với PLVN về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn - cho hay, giai đoạn này Bộ và các đơn vị liên quan đến Dự án thành phần 4 phải nỗ lực hết sức mình. “Thủ tướng đã yêu cầu kiểm điểm, thì càng phải quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn!”, ông Tuấn khẳng định.

Ngày 20/3, trong chuyến công tác, kiểm tra Dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự lo ngại khi Dự án thành phần 4 vẫn chưa triển khai trên thực địa, mặc dù 6/6 hạng mục ưu tiên triển khai đã lựa chọn được nhà đầu tư.

Ở đây cần lưu ý rằng, các dự án vừa có nhà đầu tư thuộc Dự án thành phần 4 là những công trình dịch vụ hàng không quan trọng cần phải hoàn thành đồng bộ với tiến độ các hạng mục công trình khác như: Đài kiểm soát không lưu thuộc (Dự án thành phần 2) và Nhà ga hành khách và Đường cất hạ cánh (Dự án thành phần 3)...

Theo đó, sau kiểm tra hiện trường, nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ chung 4 dự án thành phần Sân bay Long Thành hôm 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo phải quyết tâm cao để có thể cơ bản hoàn thành Sân bay Long Thành trong năm 2025, sớm hơn so với trước đó (hoàn thành năm 2026), nếu không bảo đảm tiến độ thì thay người, với mục tiêu thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ở sân bay này vào tháng 12/2025.

Võ Tuấn

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/vi-sao-tien-do-du-an-thanh-phan-4-san-bay-long-thanh-bi-lay-di-lay-lai-nhieu-lan-post543061.html