Bến xe lậu và chuyện 'trên lạnh, dưới nóng'
Từ câu chuyện của nhà xe Thành Bưởi, có thể thấy, chừng nào pháp luật còn bị coi thường như vậy, chừng đó vấn nạn bến cóc xe dù chưa thể xóa bỏ.
Báo Giao thông vừa đăng bài "Bất thường danh sách 34 hành khách trên xe Thành Bưởi trong bến lậu", phản ánh việc tổ công tác phường An Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM ập vào kiểm tra bến xe lậu của nhà xe Thành Bưởi tại địa chỉ 97 đường Mai Chí Thọ, phát hiện có 7 xe Thành Bưởi đang đậu tại khu vực nói trên.
Trong đó có xe khách giường nằm 34 chỗ đang chất hành lý của khách, trên xe có 34 hành khách, chuẩn bị xuất bến. Qua kiểm tra hợp đồng vận chuyển hành khách du lịch lữ hành, 34 hành khách này lại được đón từ 3 điểm khác nhau và điểm đến của các hành khách cũng không giống nhau, không phải là những hành khách đi du lịch cùng một đoàn.
Lãnh đạo phường An Phú cho biết, tổ công tác chỉ ghi nhận sự việc, không có chức năng xử phạt mà chỉ báo cáo lên UBND TP Thủ Đức xử lý. Từ thời điểm tháng 5 cho đến nay, đã 8 lần UBND phường An Phú kiểm tra và báo cáo TP Thủ Đức về bến lậu mà Thành Bưởi vận hành.
Theo UBND phường An Phú, bãi xe 97 đường Mai Chí Thọ của Công ty Thành Bưởi bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2023. Phường đã có nhiều văn bản kiến nghị UBND TP Thủ Đức, Công an TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM sớm có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.
"Lâu nay, nhiều người cứ nghĩ chính quyền địa phương không sâu sát, không nắm được vi phạm hoặc làm ngơ, nhưng ở đây rõ ràng phường đã kiểm tra nhiều lần, báo cáo nhiều lần, kiến nghị nhưng không ai xử lý. Chẳng khác nào chuyện "trên lạnh, dưới nóng", thật khó hiểu!", bạn đọc Huỳnh Anh (TP.HCM) bày tỏ.
"Không xử lý thì họ tiếp tục vi phạm, đó là điều dễ hiểu. Vấn đề đặt ra là vì sao đơn vị có chức năng xử lý lại không xử lý? Làm vậy thì người dân không muốn nghĩ là không có chuyện chống lưng cũng khó!", bạn đọc Như Lê (Cần Thơ) nêu quan điểm.
Bạn đọc Trần Minh (Đồng Nai) góp ý: "Xe dù bến cóc gây quá nhiều hệ lụy, ai cũng đã rõ rồi. Việc làm ngơ cho vi phạm, rồi khi xảy ra tai nạn thấy có mỗi lái xe chịu trách nhiệm, chưa thấy cán bộ nào liên đới. Chừng nào pháp luật còn bị coi thường như vậy, chừng đó vấn nạn bến cóc xe dù chưa thể xóa bỏ".