Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình nỗ lực hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Thời gian qua, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình đã nỗ lực, tập trung thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Nhờ đó, đã đem lại nhiều chuyển biến về thực hiện quy tắc ứng xử, về thái độ, hành vi giao tiếp của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế với người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chất lượng cao của người dân.

Đón tiếp người bệnh tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình.
Thực hiện nhiệm vụ ở bộ phận “tuyến đầu” của Bệnh viện với nhiệm vụ chính là cấp cứu, xử trí các trường hợp bệnh nặng, có những tình huống người nhà bệnh nhân có những thái độ, ứng xử nóng vội, mất bình tĩnh luôn đòi hỏi ở mỗi y, bác sỹ của Khoa Cấp cứu sự nhiệt tình, trách nhiệm và cả thái độ đúng mực, bản lĩnh vững vàng để ứng xử với nhiều tình huống.
Bác sỹ Nguyễn Văn Tài, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu cho biết: Với đặc thù là khoa chuyên xử trí các tình huống cấp cứu, xử trí các trường hợp bệnh nhân nặng nên đòi hỏi mỗi cán bộ, nhân viên y tế không chỉ thường xuyên học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải rèn luyện sự nhanh nhẹn, thích ứng kịp thời để sẵn sàng tiếp đón, xử trí các tình huống khác nhau của bệnh nhân.
Để đáp ứng ngày một tốt hơn việc thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, xử trí các trường hợp bệnh nặng, Khoa thường xuyên lồng ghép các nội dung về sinh hoạt chuyên môn các ca bệnh nặng đặc biệt nhằm rút kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn. Chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, y, bác sỹ trong thực hiện quy tắc ứng xử và kỹ năng giao tiếp… tại các buổi giao ban, họp khoa, họp công đoàn để nhân rộng những lời hay ý đẹp, những gương tốt trong ngành y.
Với việc thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật, quy chế chuyên môn trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân, nhiều năm qua, Khoa Cấp cứu không để xảy ra sai sót chuyên môn, hạn chế tối đa những phiền phức về thủ tục hành chính cho bệnh nhân. Đã nhiều lần Khoa Cấp cứu nhận được những lời khen ngợi và thư cảm ơn của các gia đình bệnh nhi, đặc biệt không có đơn thư khiếu kiện.
Tại Khoa Điều trị theo yêu cầu, với mục tiêu chăm sóc người bệnh chất lượng cao, cùng với các trang, thiết bị, máy móc hiện đại được Bệnh viện đầu tư, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của Khoa đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, coi bệnh nhân như người nhà, hết lòng chăm sóc người bệnh, thực hiện tốt 12 điều y đức và lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.

Chăm sóc mẹ và trẻ sơ sinh tại Khoa Điều trị theo yêu cầu.
Chị Nguyễn Thị Đào, Hộ sinh trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu cho biết: Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là chăm sóc, điều trị cho các sản phụ, trẻ sơ sinh sau đẻ có nhu cầu sử dụng buồng tự nguyện và triển khai các dịch vụ điều trị, chăm hậu sản, sàng lọc sau sinh, dịch vụ chăm sóc mẹ và bé sau sinh, cán bộ, nhân viên trong Khoa đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua để nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Mỗi cá nhân đều ý thức rèn luyện kỹ năng giao tiếp và ứng xử với người bệnh, người nhà người bệnh. Thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, đào tạo và nâng cao ý thức, kỹ năng thực hành về các quy định, quy trình trong chăm sóc, điều trị người bệnh. Đặc biệt, đội ngũ điều dưỡng luôn tận tâm, tận lực với công việc, với từng người bệnh bởi họ là những người gần gũi nhất với người bệnh để giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh không chỉ nhanh chóng hồi phục mà còn có những trải nghiệm tốt nhất trong quá trình ở viện.
Với sự nỗ lực, trách nhiệm, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của Khoa, nhiều lời ghi nhận, khen thưởng của người bệnh, người nhà người bệnh đã được gửi đến qua trang Facebook của Bệnh viện hay trang của Khoa Điều trị theo yêu cầu, để lại hình ảnh đẹp về tấm gương cán bộ, nhân viên y tế trong xây dựng Bệnh viện “xanh-sạch-đẹp”, khoa phòng hạnh phúc, an toàn, thân thiện …
Để hướng tới sự hài lòng của người bệnh, từng bước nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, thời gian qua, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình đã tích cực triển khai nhiều hoạt động đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế như: tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; triển khai mô hình giao tiếp theo AIDET cho đối tượng là điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật; thực hiện quy định về trang phục y tế; triển khai “đường dây nóng”, “hòm thư góp ý”...

Ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh giữa Trưởng các khoa, phòng với Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện.
Từ năm 2015 đến nay, hằng năm Bệnh viện đã duy trì việc tổ chức ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh giữa Trưởng các khoa, phòng với Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện; các khoa, phòng tổ chức ký cam kết giữa viên chức, người lao động với Trưởng khoa, phòng. Qua các năm triển khai cho thấy, các khoa, phòng của Bệnh viện đã nghiêm túc thực hiện các nội dung đã cam kết với lãnh đạo Bệnh viện.
Cán bộ, viên chức, người lao động trong Bệnh viện đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức, thay đổi về phong cách, tác phong làm việc, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh. Nhân viên y tế đã hình thành được nhận thức “coi người bệnh là trung tâm”, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thương hiệu, hình ảnh phù hợp với nhu cầu sự phát triển của xã hội.
Để việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh đi vào nền nếp, Bệnh viện đã xây dựng các quy định về việc khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thư khen của người bệnh và người nhà người bệnh. Qua giám sát, số lượng thư khen tăng dần qua từng năm: năm 2020 nhận 19 thư khen, năm 2024 nhận 322 thư khen; 6 tháng đầu năm 2025 nhận 220 thư khen...
Bên cạnh đó, công tác xử lý vi phạm cũng được chú trọng, các chế tài xử lý vi phạm về quy tắc ứng xử vào quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế thi đua- khen thưởng của đơn vị. Từ năm 2020 đến 2025, đã có 40 lượt vi phạm quy định đều được xử lý nghiêm theo quy định.
Định kỳ hằng quý, Phòng Quản lý chất lượng phối hợp Phòng Công tác xã hội tiến hành khảo sát tỷ lệ hài lòng của người bệnh. Từ năm 2020 đến nay, khảo sát tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đã tăng từ 88,2% (năm 2020) lên 97,75% (năm 2025); tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngoại trú tăng từ 82,5% (năm 2020) lên 99,1% (năm 2025).
Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình cho biết: Thực hiện Thông tư số 07/2014/TTBYT và Quyết định số 2151/2015/QĐ-BYT của Bộ Y tế về “Quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, mỗi cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình luôn ý thức việc cá nhân mình phải góp phần xây dựng hình ảnh ngành Y tế đẹp hơn trong mắt người dân bằng cách cải thiện các dịch vụ khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, để người dân cảm thấy hài lòng cũng như thấy hình ảnh nhân viên y tế đẹp hơn…