BHXH TP Hồ Chí Minh điểm sáng trong ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số

Ngày 1/7 tới đây, người dân sẽ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. Với vai trò là cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nói chung, trong đó có BHXH TP Hồ Chí Minh đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của Ngành, của thành phố để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất với tài khoản VNeID của Bộ Công an.

Theo báo cáo của BHXH TP Hồ Chí Minh, thông tin kết quả công tác 5 tháng đầu năm và các nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2024 cho thấy, một trong những mặt công tác nổi bật đó là BHXH thành phố đã làm tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của BHXH Việt Nam nói chung, trong các hoạt động của BHXH TP Hồ Chí Minh nói riêng.

BHXH TP Hồ Chí Minh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, vì sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Ảnh CTV

BHXH TP Hồ Chí Minh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, vì sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Ảnh CTV

Thực hiện có hiệu quả Đề án 06

Cụ thể, BHXH TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC). Tính đến ngày 31/5/2024 đã tiếp nhận 874.392 hồ sơ, giảm 4,54% so với cùng kỳ năm trước; trả kết quả 957.025 hồ sơ, tăng 8,34% so với cùng kỳ năm trước.

Lắng nghe, tháo gỡ khó khăn và truyền thông đẩy mạnh Đề án 06 tại cơ sở

- Tiếp tục thực hiện chuyển đổi số theo Đề án 06, thực hiện Kế hoạch số 1809/KH-BHXH ngày 29/3/2024 về việc thực hiện “Chương trình Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 của BHXH TP Hồ Chí Minh” năm 2024 và các năm tiếp theo. Tiếp tục cập nhật bổ sung số định danh cá nhân (ĐDCN)/CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu và cài đặt sử dụng ứng dụng VssID (Ước đến 30/6/2024, đồng bộ ĐDCN/CCCD của 7,8 triệu trên tổng số xấp xỉ 8,2 triệu người tham gia, đạt 95,3%; có hơn 4,6 triệu tài khoản đăng ký, sử dụng VssID).

BHXH TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh tuyên truyền Đề án 06 tới người dân. Ảnh minh họa

BHXH TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh tuyên truyền Đề án 06 tới người dân. Ảnh minh họa

Đồng bộ CCCD gắn chíp với hơn 7,6 triệu thẻ BHYT; số lượng cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đã sử dụng CCCD trong KCB là đạt 100%; số lượt công dân sử dụng CCCD trong KCB là hơn 11 triệu lượt. Thực hiện công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng Ngành BHXH Việt Nam theo Nghị quyết số 398-NQ/BCSĐ ngày 15/3/2024 của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam…

Cắt giảm các thủ tục hành chính, lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Để tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố, góp phần hoàn thành các mục tiêu trong năm 2024, theo lãnh đạo BHXH thành phố cho biết, những tháng cuối năm, đơn vị sẽ tập trung thực hiện 7 giải pháp trọng tâm.

Theo đó, BHXH TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 2563/UBND-VX ngày 10/5/2024 về triển khai thực hiện các nhiệm vụ để hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024 trên địa bàn. Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND thành phố, BHXH Việt Nam trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác BHXH, BHYT, xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

BHXH TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh tuyên truyền truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở. Ảnh CTV

BHXH TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh tuyên truyền truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở. Ảnh CTV

BHXH cũng sẽ tập trung triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia. Liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu quản lý doanh nghiệp, quản lý lao động giữa các cơ quan (Thuế, Kế hoạch Đầu tư, Công an, ...) để xác định chính xác số doanh nghiệp, người lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để yêu cầu người lao động, người sử dụng lao động tham gia đóng BHXH, BHTN, BHYT đầy đủ theo quy định của pháp luật. Tiếp tục củng cố, mở rộng tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tìm hiểu về chính sách và dễ dàng liên hệ tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.

Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm đó là, tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân; Thực hiện chuyển đổi số, tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với các sở, ngành. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp giao dịch điện tử; Hỗ trợ các cơ sở KCB kết nối tốt với cổng giám định chi phí BHYT; tiếp tục cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu và hỗ trợ đăng ký, khai báo, phê duyệt, giải đáp các vướng mắc về ứng dụng VssID cho người dân… BHXH TP Hồ Chí Minh tiếp tục nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

A Hiếu

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/kinh-te/bhxh-tp-ho-chi-minh-diem-sang-trong-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-day-manh-chuyen-doi-so-i735340/