Bí quyết đạt điểm cao môn Tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10

Tiếng Anh là 1 trong 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 ở Hà Nội cũng như nhiều địa phương. Dưới đây là những chia sẻ của thầy giáo nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy môn Tiếng Anh để giúp học sinh khi thi đạt điểm cao.

Những sai lầm cần tránh khi làm bài thi môn Tiếng Anh vào lớp 10

Chỉ còn vài ngày nữa là học sinh sẽ bước vào một trong những kỳ thi quan trọng nhất - kỳ thi tuyển sinh vào 10. Thời điểm này chắc hẳn các em đã có sự chuẩn bị đầy đủ về kiến thức, sức khỏe, tinh thần và kỹ năng làm bài để sẵn sàng chinh phục mục tiêu của mình. Tuy nhiên, để chuẩn bị tốt hơn nữa đối với môn thi này, các em cần ghi nhớ một số điều sau:

Thứ nhất, các em cần nắm vững cấu trúc đề thi và các dạng bài thi trong đề minh họa mà Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố. Các nội dung kiến thức ngữ pháp về từ loại (danh từ, tính từ, trạng từ, giới từ, trợ động từ, liên từ), các nội dung về động từ (thì động từ, danh động từ, thể bị động), các nội dung kiến thức về câu và mệnh đề (câu điều kiện, câu so sánh, mệnh đề quan hệ), là những nội dung kiến thức quan trọng và có tần suất xuất hiện nhiều trong các năm trở lại đây.

Các em cần củng cố và bổ sung từ vựng quan trọng mà chúng ta gặp trong chương trình Tiếng Anh lớp 9 như chủ đề về danh lam thắng cảnh, nghề nghiệp, bình đẳng giới, những vấn đề mà thanh thiếu niên đối mặt. Đó là các dấu hiệu nhận biết của các từ loại như các hậu tố của danh từ như -tion, -ment, -ness, -ity, -ance, -ence, -er, -or, -ism, -ist … hay các hậu tố của tính từ như -ive, -less, -ful, -ic, -ous, -able, -ible … và hậu tố -ly của các trạng từ.

Thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên.

Thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên.

Vị trí của các từ loại trong câu như: danh từ sẽ được sử dụng trước động từ với vai trò chủ ngữ, hay đứng sau động từ với vai trò tân ngữ. Tuy nhiên, trong đề thi thường sẽ tập trung vào vị trí của danh từ và tính từ trong cụm danh từ. Lúc này, danh từ sẽ thường đứng sau tính từ, đứng sau các giới từ và đứng sau các định từ (mạo từ, lượng từ, tính từ sở hữu…).

Ví dụ: My father works for a non-governmental _____.

A. organizing

B. organization

C. organize

D. organzied

(chọn đáp án B vì cần danh từ theo sau tính từ non-governmental)

Trong khi đó, tính từ sẽ được sử dụng sau các linking verbs (be/prove, keep/remain/stay, become/get/grow/go, seem/appear, feel, look, sound, smell, taste, turn, leave) và đứng trước các danh từ trong cụm danh từ. Vì vậy, nếu xét thấy có S – linking verb _____ hoặc ____ N - chọn tính từ.

Ví dụ: They just finished an _____ report for the meeting.

A. inform

B. informing

C. information

D. informative

(chọn đáp án D vì cần tính từ bổ nghĩa cho danh từ "report").

Đối với trạng từ, trạng từ có thể đứng liền trước động từ, liền sau nội động từ hoặc sau tân ngữ của ngoại động từ, hoặc đứng liền trước tính từ và trạng từ. Vì thế, nếu xét thấy có S _____ V hoặc S V ____ hoặc S V O _____ hoặc _____ adj hoặc _____ adv - chọn tính từ.

Ví dụ: They could _____ complete the project ahead of schedule.

A. ease

B. easily

C. easy

D. to ease

(Chọn B vì cần từ bổ nghĩa cho động từ complete, đứng liền trước động từ).

Tiếp đến, việc thành thạo trong xử lý từng dạng bài trong đề thi cũng vô cùng quan trọng. Các em cần tự mình làm (có tính thời gian) các đề thi tham khảo theo mẫu đề tham khảo của Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành. Khi làm xong cần phải kiểm tra đáp án để hiểu những lỗi sai, và tránh lặp lại những lỗi sai này khi làm bài thi.

Một vấn đề mà nhiều em hay mắc phải đó là không đọc kỹ đề bài cũng như các câu trả lời, đặc biệt là những câu tưởng như rất đơn giản. Điều này sẽ làm cho các em dễ "mắc bẫy" trong đề thi và đánh rơi điểm số đáng tiếc. Vì vậy, khi làm bài, dù câu dễ đến đâu thì cũng cần phải cẩn thận suy xét để đưa ra lựa chọn đúng nhất cho mình.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 diễn ra vào ngày 8 và 9/6 với 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ).

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 diễn ra vào ngày 8 và 9/6 với 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ).

Đặc biệt, nhiều câu hỏi về ứng dụng giao tiếp hoặc viết lại câu chúng ta hay bị nhầm lẫn như hai ví dụ dưới đây.

Ví dụ: Câu văn dưới đây được viết lại như thế nào?

Question: "What time did the meeting start this morning?" asked John.

A. John asked what time the meeting started that morning.

B. John asked what time did the meeting start that morning.

C. John wanted to know the start time of the meeting that morning.

D. John said what time the meeting had started this morning.

Đây là một câu cơ bản về chuyển câu gián tiếp sang câu trực tiếp. Nếu không đọc kỹ các đáp án, học sinh rất dễ lựa chọn đáp án A, tuy nhiên đáp án đúng lại là C vì đáp án A sai về chuyển thì động từ.

Ví dụ: Lựa chọn đáp án đúng nhất để hồi đáp cho câu giao tiếp.

Question: "Thank you for helping me with the assignment."

A. You are warmly welcomed.

B. Never mind.

C. That's not what I expect.

D. Your assignment was good.

Với câu hỏi này, học sinh rất dễ lựa chọn đáp án A vì các em được học "trả lời cho thank you là you are welcome" và nếu không đọc kỹ đáp án A có vẻ đúng. Tuy nhiên, đáp án A sai vì welcomed ở đây là "được chào đón". Và đáp án đúng là đáp án B – Never mind (đừng bận tâm).

Lưu ý trước, trong và sau khi làm bài thi môn Tiếng Anh vào lớp 10

Thời gian này, các em hãy dồn thời gian và công sức để ôn luyện tốt nhất cho giai đoạn về đích này. Bên cạnh đó, các em cũng cần giữ sức khỏe và tâm lý thật vững vàng.

Trong thời gian trước ngày thi, các em cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân và các dụng cụ được phép mang vào phòng thi. Cần loại bỏ những dụng cụ không được phép, tránh các sự cố đáng tiếc.

Khi làm bài thi, hãy dành ra 2 phút đầu tiên hoàn thành các thông tin cá nhân vào giấy thi của mình, kiểm tra thật kỹ để tránh sai sót. Sau đó là 1 phút hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh và tự tin để có thể hoàn thành tốt nhất bài thi. Trong khi làm bài, luôn chú ý tới thời gian để có thể phân bổ thời gian một cách hiệu quả nhất.

Sau khi đã hoàn thành xong bài làm, các em nên rà soát lại một lượt. Đặc biệt cần kiểm tra lại những thông tin quan trọng như thông tin cá nhân, số báo danh, mã đề thi, rà soát đáp án xem còn bỏ sót câu nào không, hoặc có đáp án nào quá mờ hoặc tô 2 đáp án… để kịp thời sửa hoặc bổ sung. Thi xong, hãy thoải mái nghỉ ngơi, thư giãn và chờ đợi kết quả của mình. Chúc các em làm bài thi hiệu quả và đạt kết quả cao.

Thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/bi-quyet-dat-diem-cao-mon-tieng-anh-ky-thi-vao-lop-10-169240604082539426.htm