Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông: Phấn đấu khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trước ngày 30-4

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông khẳng định dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vì vậy tỉnh phấn đấu khởi công dự án trước ngày 30-4-2025.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh cho biết tỉnh Đắk Nông yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết tâm, quyết liệt với phương châm chỉ bàn làm, không bàn lùi, phấn đấu khởi công dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trước ngày 30-4-2025.

 Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh (thứ 2 từ phải qua) trong một lần thị sát triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Ảnh: AX

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh (thứ 2 từ phải qua) trong một lần thị sát triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Ảnh: AX

Phấn đấu khởi công dự án trước ngày 30 - 4

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn từ Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có chiều dài 128,8 km, với thiết kế giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe (gọi tắt là dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành).

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 25.540 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 10.500 tỉ đồng, ngân sách tỉnh Bình Phước hơn 1.233 tỉ đồng và ngân sách tỉnh Đắk Nông khoảng 1.000 tỉ đồng

Công trình được chia thành 5 dự án thành phần. Tỉnh Đắk Nông chịu trách nhiệm thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Đắk Nông (dự án thành phần 2) và dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đắk Nông (dự án thành phần 4).

 Trung tâm TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: VŨ LONG

Trung tâm TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: VŨ LONG

Để bảo đảm tính thống nhất, tỉnh Đắk Nông đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhằm đẩy nhanh tiến độ, thực hiện đồng bộ các công việc thuộc thẩm quyền, sẵn sàng khởi công dự án.

Địa phương cũng thông qua kế hoạch bố trí vốn khoảng 1.000 tỉ đồng. Xác định tọa độ tim tuyến chính, ranh giới giải phóng mặt bằng. Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương quản lý tốt khu vực đường cao tốc đi qua, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận cao, sẵn sàng bàn giao mặt bằng khi có quyết định thu hồi.

 Tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực giải quyết các vướng mắc về mặt bằng vướng quy hoạch bô xít khi triển khai cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Ảnh: VŨ LONG

Tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực giải quyết các vướng mắc về mặt bằng vướng quy hoạch bô xít khi triển khai cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Ảnh: VŨ LONG

Trong đó, tỉnh đã cho phép sử dụng diện tích đất thu hồi từ dự án Alumin Nhân Cơ để xây dựng khu tái định cư khoảng 53 ha tại xã Kiến Thành, huyện Đắk R‘lấp để giúp người dân vùng dự án sớm ổn định cuộc sống.

Tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch bô xít

Ông Ngô Thanh Danh cho biết tỉnh Đắk Nông có tiềm năng, lợi thế lớn về bô xít. Tuy nhiên, do chồng lấn quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khiến quy hoạch bô xít đang là yếu tố gây trở ngại lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với đó, giải phóng mặt bằng cũng là khâu còn yếu, dễ gây chậm trễ trong triển khai dự án.

 Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương, trong đó có du lịch. Trong ảnh là Khu du lịch Tà Đùng, một trong những danh thắng nổi tiếng của Đắk Nông. Ảnh: NMP

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương, trong đó có du lịch. Trong ảnh là Khu du lịch Tà Đùng, một trong những danh thắng nổi tiếng của Đắk Nông. Ảnh: NMP

Trước tình hình đó, tỉnh Đắk Nông đã rất chủ động, quyết liệt trong việc báo cáo, đề xuất Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về những khó khăn, vướng mắc liên quan quy hoạch bô xít và kiến nghị giải pháp xử lý.

Đồng thời làm việc với các bộ, ngành để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc triển khai dự án trong phạm vi quy hoạch khoáng sản về thủ tục khai thác đất san lấp, bãi thải vật liệu… nhằm chuẩn bị điều kiện thuận lợi nhất cho việc thực hiện dự án, bảo đảm các quy định pháp luật.

 Phối cảnh cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Phối cảnh cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

“Hiện nay, cùng với việc chuẩn bị khâu giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân, tỉnh Đắk Nông chỉ đạo khẩn trương tổ chức đánh giá hiệu quả khai thác bô xít trong vùng dự án để báo cáo, đề xuất Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường quyết định việc thu hồi hoặc không thu hồi bô xít đối với phạm vi thực hiện dự án trong khu vực quy hoạch bô xít.

Đánh giá công suất khai thác vật liệu trên địa bàn tỉnh so với nhu cầu vật liệu phục vụ thi công dự án (cát, đá, đất đắp..) để tăng công suất khai thác nếu cần thiết, bảo đảm yêu cầu và tiến độ dự án” - ông Ngô Thanh Danh nói.

Khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh khẳng định dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là dấu ấn của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự án là công trình trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Khi dự án hoàn thành sẽ đưa Đắk Nông thành điểm đến thuận tiện, lý tưởng cho du khách và mở rộng tuyến thông thương hàng hóa xuống Đông Nam Bộ.

“Dự báo tỉnh Đắk Nông sẽ đón nhận làn sóng đầu tư mới. Trong đó, nhiều dự án có quy mô lớn đã khảo sát sẽ sớm được triển khai, tập trung vào các lĩnh vực là tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như khai thác bô xít, chế biến alumin, luyện nhôm, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch nghỉ dưỡng… góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng trên 8%/năm, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới” - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh cho biết.

VŨ LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/bi-thu-tinh-uy-dak-nong-phan-dau-khoi-cong-cao-toc-gia-nghia-chon-thanh-truoc-ngay-30-4-post837236.html