Bị tố 'bệnh nhân đưa 200.000 đồng để được xạ trị sớm', lãnh đạo Bệnh viện K nói gì?

Theo lãnh đạo Bệnh viện K, người tố cáo trên mạng xã hội không đưa ra bằng chứng cụ thể và thời điểm xảy ra vụ việc nên không thể xử lý vấn đề.

Những ngày qua, mạng xã hội xuất hiện video chị Đ.T.T (người phát cháo từ thiện) tố cáo tiêu cực tại Bệnh viện K (cơ sở Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội). Người phụ nữ này cho rằng bệnh nhân mỗi lần xạ trị tại đây phải chuẩn bị 200.000 đồng đưa nhân viên y tế để không phải chờ đợi lâu.

Ngày 20/8, Bệnh viện K (Hà Nội) đã gửi thông cáo báo chí phản hồi về vụ việc, khẳng định những thông tin trong clip trên là bịa đặt, vu khống, xúc phạm hình ảnh, uy tín của đơn vị. Bệnh viện đã mời công an vào làm việc, hiện chưa có kết luận.

Tuy nhiên, vấn đề được cộng đồng quan tâm nhất là vụ việc mỗi lần đi xạ trị, người bệnh phải "lót tay" 200.000 đồng chưa được bệnh viện đề cập rõ ràng.

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết thông tin bệnh nhân phải kẹp vào cuốn sổ 200.000 đồng để được xạ trị sớm đang gây bức xúc cho cộng đồng và quan điểm của bệnh viện là không bao che tiêu cực.

Tuy nhiên, người chia sẻ vụ việc là chị Đ.T.T không đưa rõ bằng chứng, chỉ nghe người bệnh kể lại.

“Chúng tôi rất đau đầu vì bệnh viện mang tiếng nên muốn giải quyết ngay. Hiện tại, không có bằng chứng nên không xử lý được. Nếu thông tin chính xác, cụ thể, bệnh viện sẽ làm nghiêm theo quy định”, vị lãnh đạo khẳng định.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện K Trung ương (cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội). Ảnh: Thạch Thảo.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện K Trung ương (cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội). Ảnh: Thạch Thảo.

Tiến sĩ Phùng Thị Huyền, Phụ trách phòng Quản lý Chất lượng của Bệnh viện K, cho biết hằng năm, bệnh viện đều có kế hoạch kiểm tra chất lượng để phục vụ người bệnh tốt hơn.

Từ tháng 4, bệnh viện có 2 đoàn kiểm tra cơ sở Tam Hiệp và Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) với các tiêu chí đánh giá như chỉ dẫn, tiếp đón, hướng dẫn, điều kiện cơ sở phục vụ người bệnh, an ninh, cháy nổ, hoạt động chăm sóc, dinh dưỡng cho bệnh nhân... Đoàn đã lấy ý kiến người bệnh về thái độ phục vụ của nhân viên y tế bao gồm cả vấn đề nhũng nhiễu, vòi vĩnh.

Theo bác sĩ Huyền, các phiếu đánh giá đều ẩn danh nhằm bảo vệ người bệnh. Phiếu thu thập trong nội khu lưu trú và khu vực nhà trọ xung quanh bệnh viện. Tổng kết sơ bộ, Phòng Quản lý chất lượng không ghi nhận phản ánh nào về việc phải kẹp tiền vào sổ y bạ hay phong bì "lót tay" bác sĩ.

“Tôi đã đọc hết các phiếu, đa số bệnh nhân mong muốn bệnh viện có thêm nhiều máy xạ trị để người bệnh không phải xạ đêm, chờ đợi. Nếu người bệnh phản ánh có tình trạng tiêu cực, tôi sẽ báo cáo ban lãnh đạo ngay lập tức”, bác sĩ Huyền cho biết.

Bệnh viện K có thời điểm bị hỏng máy xạ, cần sửa chữa lâu nên các bác sĩ, kỹ thuật viên làm việc xuyên đêm. Đơn vị đang xin ngân sách để mua thêm máy xạ, khắc phục tình trạng quá tải.

Bác sĩ Bệnh viện K Trung ương (cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) trong giờ làm việc. Ảnh: Thạch Thảo

Bác sĩ Bệnh viện K Trung ương (cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) trong giờ làm việc. Ảnh: Thạch Thảo

Lãnh đạo bệnh viện khẳng định đã nhiều lần "vi hành" khu lưu trú bệnh nhân để nắm bắt tình hình, cải tiến chất lượng phục vụ nhưng không nhận được phản ánh của người bệnh về tình trạng "đút lót" tiền.

Theo kết quả tự kiểm tra đánh giá chất lượng 6 tháng đầu năm 2024 của Bệnh viện K, tổng các tiêu chí được áp dụng là 79/83, điểm trung bình đạt được là 4,09 điểm trên thang điểm 5. Trong đó, mục quyền và lợi ích của bệnh nhân đều ở mức độ 4 và 5. Cụ thể:

Năm 2023, Bệnh viện K có 446.830 lượt bệnh nhân khám và điều trị. Trong đó, số ca phẫu thuật là 30.657, số lượt hóa trị là 35.789, xạ trị là 15.837 lượt. Trong 6 tháng đầu năm 2024, bệnh viện đã tiếp nhận 205.480 lượt khám, tổng số lượt người bệnh điều trị ngoại trú và nội trú là 209.887 lượt.

Phương Thúy

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/lanh-dao-benh-vien-k-noi-ve-to-cao-benh-nhan-dua-200-000-dong-de-duoc-xa-tri-som-2314019.html