Biden thúc đẩy dự án 'Blue Dot' cạnh tranh với Sáng kiến Vành đai Con đường
Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, cùng với các chính phủ Nhật Bản và Úc, đang hồi sinh một sáng kiến cơ sở hạ tầng nhằm cung cấp cho các thị trường mới nổi một giải pháp thay thế cho sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Thang cuốn kết nối các tầng trong Nhà ga Grand Central như một phần của Lối vào Phía Đông, một đường hầm xe lửa sẽ kết nối các bãi đường sắt ở Queens với Grand Central ở New York. AP
Bài liên quan
G7 đưa giải pháp xanh thay thế Sáng kiến Vành đai con đường của Trung Quốc
Australia bác bỏ 2 dự án Vành đai con đường, Trung Quốc cảnh báo
Thượng viện Mỹ phê duyệt hơn 200 tỷ USD cho cạnh tranh công nghệ với Trung Quốc
Sau một thời gian dài ngừng hoạt động, Blue Dot Network - được công bố lần đầu tiên dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump - đã bắt đầu các cuộc đàm phán giữa các bên liên quan tại Paris vào thứ Hai (7/6). Cuộc họp và ra mắt nhóm tham vấn điều hành do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) triệu tập và được tài trợ bởi Washington và Canberra.
Sáng kiến chứng nhận các dự án đáp ứng các tiêu chuẩn như minh bạch và bền vững, có nghĩa là khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng ở các thị trường mới nổi. Cách tiếp cận này đã được ca ngợi là đối nghịch với Vành đai và Con đường từ Bắc Kinh.
"Mạng lưới Blue Dot sẽ là biểu tượng được công nhận trên toàn cầu về các dự án cơ sở hạ tầng theo định hướng thị trường, minh bạch và bền vững", Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (7/6), chào mừng cuộc họp khai mạc của nhóm tham vấn.
Hơn 150 giám đốc điều hành toàn cầu, bao gồm 96 quốc gia, chịu trách nhiệm cho khoảng 12 nghìn tỷ USD tài sản được quản lý, đã tham gia cuộc họp hôm thứ Hai, OECD cho biết trong một tuyên bố. Các thành viên tại sự kiện bao gồm những bên đang nắm giữ các vị trí chủ chốt tại các tổ chức tài chính bao gồm Citi Bank và JPMorgan, cũng như trong khu vực công, chẳng hạn như Quỹ Hưu trí của Chính phủ Thái Lan.
Derek Grossman, nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại RAND Corporation, cho biết sáng kiến tập trung vào chứng nhận và tư vấn thay vì tài trợ trực tiếp. Vì vậy, ông lo ngại rằng mạng lưới này "không đủ khả năng cạnh tranh" hiệu quả với Trung Quốc.
Nhưng Matthew Goodman và Daniel Runde, hai chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, cho rằng Mỹ có những thế mạnh riêng biệt, bao gồm hàng nghìn tỷ USD quỹ hưu trí và bảo hiểm tìm kiếm lợi nhuận dài hạn mà đầu tư cơ sở hạ tầng có thể mang lại. .
Công việc của Blue Dot Net "có thể cung cấp chứng nhận tiêu chuẩn cao để mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư và tiến một bước gần hơn đến việc cơ sở hạ tầng trở thành một loại tài sản", họ lập luận trong một bài bình luận năm 2020.
Mạng Blue Dot lần đầu tiên được công bố vào năm 2019 bởi Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - Thái Bình Dương ở Bangkok. Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ vào thời điểm đó, gọi sáng kiến này là "một cách tiếp cận đa phương để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững bằng cách thúc đẩy sự xuất sắc trong phát triển cơ sở hạ tầng".
Hoa Kỳ đã rất mong muốn có được Ấn Độ - thành viên duy nhất của Đối thoại An ninh Tứ giác không thuộc Mạng Blue Dot - tham gia. New Delhi vốn được coi là đối thủ cạnh tranh thúc đẩy cơ sở hạ tầng của Trung Quốc, vì đã từ chối tham gia Diễn đàn Vành đai và Con đường trong cả năm 2017 và 2019.
Sáng kiến sẽ sử dụng các nguyên tắc phát triển cơ sở hạ tầng do Nhóm 20 và Nhóm 7 quốc gia giàu có đặt ra làm nền tảng cho các tiêu chuẩn của mình, trong khi OECD sẽ cung cấp đầu vào kỹ thuật và hoạt động cho quy trình chứng nhận toàn cầu và khuôn khổ đánh giá.