Biến đường hầm thành tác phẩm nghệ thuật
Quần đảo Faroe thuộc Đan Mạch không chỉ thu hút du khách vì sở hữu cảnh quan nguyên sơ của những núi lửa mà còn bởi hệ thống đường hầm hiện đại được nâng tầm thành những công trình nghệ thuật.
"Con sứa" khổng lồ
Quần đảo Faroe nhỏ bé nằm ở Bắc Đại Tây Dương, giữa Iceland và Scotland, có thời tiết khắc nghiệt, khó lường, thường xuyên gió mưa dữ dội, sương mù dày đặc nên việc đi lại bằng tàu, phà rất khó khăn. Không chịu khuất phục trước thiên nhiên, người dân Faroe đã hóa giải thách thức bằng hệ thống đường hầm hiện đại.

Vòng xuyến bên trong đường hầm Eysturoy. Ảnh: CNN.
Theo ông Teitur Samuelsen, Tổng giám đốc điều hành của Eystur-og Sandoyartunlar, công ty vận hành hệ thống đường hầm, người dân địa phương rất tự hào về những công trình hầm ở đây.
"Rất nhiều người, đặc biệt là khách du lịch thích di chuyển qua đường hầm chỉ để ngắm những tác phẩm kết hợp giữa nghệ thuật và kỹ thuật", ông Samuelsen nói.
Tại đường hầm ngầm mang tên Eysturoy dài gần 11km nối Streymoy, mỗi ngày có hơn 6.000 phương tiện qua lại.
Đường hầm Eysturoy khánh thành vào tháng 12/2020 sau 4 năm xây dựng, bằng phương pháp khoan lỗ trên đá bazan. Ở điểm thấp nhất, đường hầm nằm dưới mực nước biển khoảng 187m. Bên trong hầm có điểm nhấn là một vòng xuyến với tác phẩm điêu khắc tinh xảo lồng ghép hiệu ứng ánh sáng nhiều màu sắc do nghệ sĩ người Faroe Tróndur Patursson thực hiện.
Nhiều du khách và người dân qua đây so sánh vòng xuyến như "con sứa" phát sáng dưới ánh sáng mặt trời. Không ít người thích thú đến mức đi vòng quanh nhiều lần để đắm mình vào khung cảnh.
Trong quá trình xây dựng vòng xuyến này, các kỹ sư đã giữ một cột đá bazan tự nhiên ở trung tâm. Bao quanh phần cột là những tác phẩm điêu khắc hình người bằng thép, phối hợp cùng hiệu ứng đèn nhiều màu.
Nghệ sĩ Patursson cho biết, dụng ý của ông khi thiết kế vòng xoay này là để thể hiện ý chí của người Faroe. Mặc dù người dân nơi đây sống trong một môi trường khắc nghiệt nhưng vẫn kiên cường, đoàn kết để vượt qua khó khăn và từng bước đạt được thành công.
Mặt khác, đối với nhiều người dân địa phương, tác phẩm điêu khắc gợi nhớ đến điệu nhảy truyền thống của người Faroe, thường được trình diễn vào ngày Quốc khánh 29/7.
Ngoài hình ảnh, đường hầm còn có hiệu ứng thính giác nghệ thuật. Nhạc sĩ Jens L. Thomsen đã sáng tác nên âm thanh kỳ ảo mà bạn có thể nghe bằng cách bật FM97 khi lái xe qua.
Nhạc sĩ Thomsen cho biết, trải nghiệm này được tạo ra bằng việc ghi lại âm thanh trong quá trình xây dựng. "Thay vì sử dụng nhạc cụ thông thường, kỹ thuật này cho phép tôi tìm thấy "giọng nói" của đường hầm", ông Thomsen chia sẻ.
Thể hiện văn hóa dân gian
Đường hầm Eysturoy không phải là công trình duy nhất mang lại trải nghiệm giác quan sống động. Dọc đường hầm Sandoy (kết nối đảo Streymoy và hòn đảo nhỏ Sandoy) là những bức tường đá bazan gồ ghề, gần một chục hình ảnh phát sáng ẩn dụ một số nhân vật trong văn hóa dân gian Faroe.

Lối vào đường hầm Eysturoy. Ảnh: CNN
Những tác phẩm này do ông Edward Fuglø, nghệ sĩ nổi tiếng người Faroe thực hiện, qua việc lồng ghép quan điểm đương đại với hình ảnh từ tranh vẽ trên hang động cổ đại.
Còn phần nghệ thuật âm thanh trong hầm do ông Sunleif Rasmussen, một nhà soạn nhạc nổi tiếng người Faroe thực hiện.
Để tạo nên tác phẩm này, ông Rasmussen tiết lộ đã dựa vào một số âm thanh trong đường hầm, như tiếng nước nhỏ giọt trong quá trình xây dựng và giọng của ca sĩ chính trong nhóm nhạc pop Snowflakes để hòa quyện tạo nên tác phẩm âm thanh sáng tạo. Người điều khiển phương tiện qua đây có thể điều chỉnh tần số FM100 trải nghiệm âm thanh.
Chia sẻ về việc đầu tư thời gian và công sức để biến những công trình đường hầm thành nghệ thuật, ông Samuelsen cho hay: "Chúng tôi muốn có không gian để các nghệ sĩ sáng tạo. Tất cả sẽ phá vỡ sự đơn điệu trong đường hầm dài và tối, hỗ trợ tốt hơn cho tài xế trong quá trình lái xe".
Kết nối, tạo không gian phát triển
Bà Súsanna Sørensen, Giám đốc marketing của Visit Faroe Islands cho biết, nhờ phát triển tốt cơ sở hạ tầng hầm, đời sống người dân đặc biệt là hoạt động đi lại đã thay đổi đáng kể.

Các tác phẩm nghệ thuật được trang trí trên tường bên trong đường hầm Sandoy. Ảnh: CNN.
Với đường hầm vòng xuyến, thời gian lái xe từ thành phố Tórshavn đến đảo Eysturoy được rút ngắn từ 60 phút xuống còn 15 phút. Hoạt động tham quan các đảo khác cũng dễ dàng hơn.
"Bây giờ bạn có thể lái xe từ Tórshavn đến Klaksvik, thành phố lớn thứ hai (nằm trên Borðoy), chỉ trong 45 phút so với 75 phút như trước", ông Sørensen nói thêm.
Còn đường hầm Sandoy khi đưa vào sử dụng đã thay đổi cuộc sống của người dân theo cách rất đặc biệt.
Anh Barbara av Skardi, một người dân địa phương cho biết: "Ngày càng có nhiều người chuyển từ thành phố Tórshavn đến Sandoy sinh sống. Riêng ở làng tôi, trước đây có vỏn vẹn 145 người sinh sống, nhưng nay đang mọc thêm 10 căn hộ. Với chúng tôi, đây là con số khá lớn".
Theo anh, nếu không có đường hầm thì anh sẽ không bao giờ nghĩ tới chuyện chuyển đến Sandoy vì khi mùa đông đến, phà có thể phải dừng hoạt động suốt nhiều ngày do gió giật và dòng chảy khó lường.
Cũng nhờ có hạ tầng tốt, ngày càng có thêm các doanh nghiệp mới tham gia thị trường. "Nhờ có đường hầm, tôi cùng vợ đã chuyển về Sandoy và mở quán Cafe Retro", anh Dávur Jacobsen chia sẻ.
Còn theo ông Ólavur Jøkladal, Giám đốc Bảo tàng nghệ thuật Sandur, kể từ khi mạng lưới đường hầm phát triển, số lượng du khách tới bảo tàng này đã tăng gấp đôi.
Theo thống kê, Quần đảo Faroe này đã xây dựng 17 đường hầm trên đất liền và bốn đường hầm dưới biển trong đó có đường hầm dưới biển duy nhất trên thế giới sở hữu vòng xuyến dưới nước. Mạng lưới đường hầm trở thành một phần thiết yếu, giúp việc di chuyển của quốc đảo tự trị thuộc Vương quốc Đan Mạch dễ dàng hơn.