Biển hiệu 'biến tướng' vẫn thách thức cơ quan quản lý
Dạo một vòng trên nhiều tuyến đường khu vực trung tâm thuộc các quận 10, 3 (TP.HCM), phóng viên Văn Hóa ghi nhận hàng loạt công trình biển hiệu 'biến tướng', thậm chí đã bị xử phạt và buộc tháo dỡ nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại.

Biển hiệu với nội dung quảng cáo đồng hồ thương hiệu G-Shock tại cơ sở kinh doanh Anh Khuê Watch - số 20 đường 3/2 (phường 12) quận 10 vẫn chưa tháo dỡ
Cụ thể là biển hiệu với nội dung quảng cáo đồng hồ thương hiệu G-Shock tại cơ sở kinh doanh Anh Khuê Watch - số 20 đường 3/2 (phường 12) quận 10. Điều đáng nói, công trình biển hiệu này không có một dòng chữ tiếng Việt nào theo quy định, biến tướng thành bảng quảng cáo áp tường sai quy định với diện tích hàng chục m2, xây dựng che chắn toàn bộ mặt tiền và cả không gian thoát hiểm.
Trong khi đó, Điều 34 Luật Quảng cáo hiện hành quy định biển hiệu phải có đầy đủ nội dung tên cơ sở sản xuất, kinh doanh đúng theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, địa chỉ, điện thoại; chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định điều 18 của Luật này.
Điều 34 Luật Quảng cáo hiện hành cũng quy định chiều cao tối đa đối với biển hiệu ngang là 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà. Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa mà 1m, chiều cao tối đa là 4m nhưng không vượt quá chiều cao tối đa của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.
Đặc biệt, biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa… Tiếp nhận thông tin phản ánh của Văn Hóa, UBND phường 12 (quận 10) tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, trình UBND quận 10 xử lý theo quy định.
Ngày 27.2, UBND quận 10 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Anh Khuê Watch (bà Huỳnh Thị Yến Anh là người đại diện) với số tiền 25 triệu đồng, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ nội dung quảng cáo sai phạm, thời hạn chấp hành là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.
Thế nhưng đến nay, ghi nhận thực tế của phóng viên tại cơ sở kinh doanh nói trên cho thấy, Công ty cổ phần Anh Khuê Watch vẫn chưa chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả, biển hiệu với nội dung quảng cáo đồng hồ thương hiệu G-Shock đã bị xử phạt vi phạm hành chính vẫn tồn tại một cách công khai, chưa có dấu hiệu nào tháo dỡ!

Bị xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ quảng cáo vi phạm nhưng cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao “The New Gym”, địa chỉ số 264 - 264A đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường Võ Thị Sáu) quận 3 vẫn chây ỳ
Trường hợp khác, ngày 20.1, UBND quận 3 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần The New District (địa chỉ tại số 546 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, quận 7) số tiền 25 triệu đồng, buộc tháo dỡ quảng cáo vi phạm tại cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao “The New Gym”, địa chỉ số 264-264A đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường Võ Thị Sáu, quận 3) trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.
Tuy nhiên gần bốn tháng trôi qua, công trình biển hiệu biến tướng thành bảng quảng cáo áp tường sai phạm nói trên vẫn chây ì, không chấp hành khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND quận 3. Cũng cần nói thêm, hai trường hợp sai phạm nói trên chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính khi có sự phản ánh của Văn Hóa đến cơ quan quản lý địa phương. Những công trình này đã xuất hiện trước đó và tồn tại trong thời gian khá dài, nhưng vẫn không bị kiểm tra và xử lý.
Trên đây chỉ là con số rất ít các biển hiệu “biến tướng” thành bảng quảng cáo áp tường sai quy định bị xử phạt vi phạm hành chính so với thực tế hàng chục, thậm chí hàng trăm các biển hiệu khác sai quy định, vẫn đang tồn tại trên địa bàn TP.HCM, nhất là tại các tuyến phố trung tâm.