Biển số ô tô 'tứ quý 8' ở Hà Nội trúng đấu giá hơn 3,7 tỷ đồng
Trong 40 biển số lên sàn lúc 8-9h, biển mã vùng Hà Nội 30K-588.88 trúng ở mức giá cao nhất với 3,735 tỷ đồng.
Sáng nay (12/10), Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam đưa lên sàn thêm 120 biển số xe ô tô tại các khung giờ 8-9h, 9h15-10h15 và 10h30-11h30. Mỗi khung giờ, khách hàng tham gia đấu giá 40 tài sản.
Kết quả cho thấy trong 40 biển số lên sàn lúc 8-9h, biển mã vùng Hà Nội 30K-588.88 trúng ở mức giá cao nhất là 3,735 tỷ đồng. Một biển số Hà Nội khác là 30K-588.68 được chốt giá cao thứ 2 với 560 triệu đồng.
Trong khi đó, cùng chứa dải số tứ quý, biển 51K-882.88 chốt giá 525 triệu đồng. Tiếp đó, biển 30K-399.79 trúng với 425 triệu đồng.
Cũng trong phiên đầu giờ sáng nay, biển mã vùng Hà Nội 30K-538.66 không có người trả giá.
Tại khung giờ tiếp theo (từ 9h15- 10h15), Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam tiếp tục đưa 40 biển số xe ô tô ra đấu giá. Biển số đáng chú ý tại khung giờ này là 98A-666.96; 30K-488.88 và 30K-522.22.
Trước đó, tối 11/10, đơn vị tổ chức đấu giá biển số xe ô tô đã đưa 6 biển số "lên sàn" trở lại gồm: 51K-888.88 (Tp.HCM, giá trúng trước đó 32,340 tỷ đồng); 30K-555.55 (Hà Nội, giá trúng trước đó 14,12 tỷ đồng); 30K-567.89 (Hà Nội, 13,075 tỷ đồng); 36A-999.99 (Thanh Hóa, 7,47 tỷ đồng), 98A-666.66 (Bắc Giang, 3,075 tỷ đồng), 47A-599.99 (Đắk Lắk, 1,37 tỷ đồng).
Đây là các biển số đã đấu giá vào ngày 15/9 nhưng người trúng đấu giá "bỏ cọc".
Cần giải pháp để hạn chế tình trạng "bỏ cọc"
Chia sẻ giải pháp để hạn chế bỏ cọc với Kinh tế đô thị, bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt cho biết, về mặt pháp luật, người trúng đấu giá bỏ cọc không sai bởi quy định đơn vị đấu giá đưa ra như vậy. Bởi lẽ, có thể trong quá trình đấu giá người trúng đấu giá không kiểm soát được cảm xúc khi ngồi trước máy tính mà trả quá tay và người ta đã phải trả giá bằng việc mất tiền đặt cọc.
Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam đã thông báo về việc sẽ đấu giá lại 6 biển số xe: 51K-888.88; 30K-555.55; 30K-567.89; 36A-999.99, 98A-666.66 và 47A-599.99. Việc phải đấu giá lại là điều không mong muốn của cơ quan đấu giá bởi sẽ mất rất nhiều thời gian của các cơ quan ban ngành, người đấu giá,…
Hiện tại, một số góp ý, chia sẻ cho rằng nên nâng số tiền cọc của mỗi người muốn tham gia đấu giá lên nhưng bà Hạnh cho rằng phương án trên không hợp lý bởi thực tế giá khởi điểm của mỗi biển số xe là 40 triệu đồng nên không thể đặt cọc vượt giá khởi điểm.
Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh cho biết thêm, để hạn chế tình trạng bỏ cọc, bà góp ý 2 giải pháp mà một số nước đã áp dụng trên thế giới nhằm hạn chế tình trạng bỏ cọc. Giải pháp thứ nhất là mỗi khách hàng tham gia đấu giá đều được mở một ví tiền trên website của đơn vị đấu giá. Theo đó, mỗi khi trả giá, khách hàng phải nộp tiền vào tài khoản đó mới có thể trả giá. Nếu không đủ tiền thì sẽ không trả giá cao hơn số tiền khách hàng có trong ví.
Ví dụ, một khách hàng muốn trả giá với giá 300 triệu đồng thì khách phải chuyển tiền vào ví được đơn vị đấu giá cấp cho 300 triệu đồng. Trong quá trình trả giá, khách hàng muốn đấu giá lên 500 triệu đồng thì khách hàng phải chuyển thêm vào ví 200 triệu đồng nữa thì mới được trả giá ở mức 500 triệu đồng.
“Với giải pháp trên, khi kết thúc đấu giá, nếu khách hàng là người trúng đấu giá thì số tiền trong tài khoản đấu giá sẽ được trừ vào số tiền trúng đấu giá, khách hàng không trúng đấu giá sẽ được rút tiền trong ví về. Tuy nhiên, để làm được phương án này thì cần đẩy thời gian đấu giá lên thành 1 ngày chứ không thể để trong 1 giờ như hiện tại được”, bà Hạnh chia sẻ.
Bên cạnh giải pháp trên, bà Đỗ Thị Hồng Hạnh góp ý thêm giải pháp nữa là cơ quan chức năng có thể ra một chế tài là nếu khách hàng trúng đấu giá nhưng quá thời gian quy định không nộp tiền để nhận biển số (bỏ cọc – PV) thì cơ quan có thẩm quyền có thể ra văn bản cấm người đó không được tham gia đấu giá biển số xe liên tục từ 3-5 năm.
“Tôi nghĩ cơ quan chức năng có thể tham khảo 2 giải pháp nêu trên, bởi lẽ phải áp dụng như vậy thì mới đủ sức răn đe, tránh tình trạng bỏ cọc gây mất thời gian, công sức của rất nhiều người”, bà Hạnh chia sẻ.
Hương Anh (t/h)