Bình Định đầu tư 7.300 tỷ đồng để mở rộng Cảng Hàng không Phù Cát

UBND tỉnh Bình Định thúc đẩy thực hiện chủ trương thực đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Phù Cát theo Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong văn bản chỉ đạo mới nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã giao Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh cùng các đơn vị liên quan triển khai các bước thủ tục đầu tư đối với các Dự án Mở rộng cảng Hàng không Phù Cát theo Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Bình Định sẽ đồng loạt triển khai 3 dự án đầu tư xây dựng với tổng số vốn lên đến hơn 7.300 tỷ đồng.

Dự án 1: Xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay. Dự án sẽ xây dựng đường cất hạ số 2; xây dựng hệ thống đường lăn; xây dựng hệ thống đường tuần tra, hàng rào, bốt gác; xây dựng hệ thống đèn tiếp cận; xây dựng hệ thống thoát nước khu bay đồng bộ; hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS; hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.013 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 1.008 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự án 2024 – 2027.

Dự án 2: Xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.207 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án 2027 – 2032.

Hai dự án trên hình thức đầu tư công, nguồn vốn ngân sách nhà nước. Cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư là UBND tỉnh Bình Định.

Dự án 3: Xây dựng khu hàng không dân dụng. Dự án sẽ đầu tư mở rộng sân đỗ máy bay; xây dựng nhà ga hành khách T3; xây dựng nhà điều hành cảng hàng không; xây dựng nhà xe ngoại trường; xây dựng khu nhiên liệu hàng không; xây dựng nhà cảng vụ...

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.132 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án: 2027 – 2032.

Hình thức đầu tư là đối tác công tư. Vốn ngân sách nhà nước và vốn do nhà đầu tư huy động. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Bình Định.

UBND tỉnh Bình Định cũng giao Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh đề xuất UBND tỉnh tổ chức làm việc thống nhất với các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan về cơ chế vận hành các công trình khi đi vào hoạt động; đồng thời, kiến nghị Trung ương xem xét, cho cơ chế đầu tư đặc thù và hỗ trợ vốn đầu tư đối với 3 dự án nêu trên tuân thủ theo đúng quy định hiện hành.

Theo Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, vị trí, chức năng Cảng hàng không Phù Cát trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cảng hàng không nội địa, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030, sân bay Phù Cát đạt cấp sân bay 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phù Cát đạt cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp I; công suất 7 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương (có thể tiếp nhận tàu bay code E khi có nhu cầu); phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II.

Khánh Hồng

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/binh-dinh-dau-tu-7300-ty-dong-de-mo-rong-cang-hang-khong-phu-cat-20180504224295397.htm