Bình Định 'soi' nguyên nhân tuyến đường 1.600 tỷ đồng càng vá càng nát

Ngày 18-5, nguồn tin của PV Báo SGGP cho biết, UBND tỉnh Bình Định đã có chỉ đạo 'nóng' liên quan đến tuyến đường phía Tây tỉnh (ĐT 638) đầu tư vốn 1.600 tỷ đồng chưa kịp khai thác đã bị hỏng nát, sình lún nghiêm trọng.

Tuyến đường ĐT.638 thuộc nhóm B tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng với chiều dài 14km, có vai trò kết nối quan trọng giữa khu đô thị Long Vân với TP Quy Nhơn và các khu công nghiệp Phú Tài, Long Mỹ, Becamex VSIP Bình Định nhằm mở rộng không gian đô thị, phát triển công nghiệp dịch vụ về phía Tây – Nam tỉnh Bình Định.

Hiện trường hư hỏng nghiêm trọng trên tuyến ĐT.638

Hiện trường hư hỏng nghiêm trọng trên tuyến ĐT.638

Dự án được đầu tư xây dựng từ năm 2015 hoàn thành năm 2020 và trải qua 1 năm khai thác có bảo hành, đến năm 2021 được giao Sở GTVT tỉnh Bình Định quản lý khai thác. Tuy nhiên, đến năm 2022 thì dự án bắt đầu phát sinh các hư hỏng kéo dài đến nay. Hiện tuyến đường đã trải qua 5 lần sửa chữa với diện tích lên đến 2.000m2 nhưng hư hỏng ngày càng nghiêm trọng…

Theo ghi nhận hiện trường, trên tuyến ĐT.638 đoạn từ TP Quy Nhơn đến điểm giao nhau với QL1A mặt đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, vỡ nát và sình lún rất phản cảm. Có vị trí đường vỡ nát hoàn toàn, chịu áp lực của phương tiện xe tải khiến mặt đường xuất hiện các hằn lún tạo gờ sống trâu kéo dài như luống cày. Nhiều vị trí khác mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi thành hầm hố lớn rất mất an toàn…

Mặt đường sình lún, nổi gờ sống trâu rất phản cảm

Mặt đường sình lún, nổi gờ sống trâu rất phản cảm

Gặp chúng tôi, anh Ng.Tr.H. (công nhân làm việc ở TP Quy Nhơn thường xuyên di chuyển trên tuyến đường) cho biết: “Tuyến đường từ khi đưa vào khai thác đến nay thường xuyên bị hư hỏng. Mùa nắng thì đường phát sinh bụi bặm, còn mùa mưa thì nước đọng thành hầm hố rất nguy hiểm cho các phương tiện vào ban đêm”.

Trải qua 5 lần sửa chữa nhưng mặt đường ĐT.638 vẫn còn hỏng nát

Trải qua 5 lần sửa chữa nhưng mặt đường ĐT.638 vẫn còn hỏng nát

Theo quan sát chúng tôi, đoạn đường bị hư hỏng nặng từ Km133+204 - Km134+00 do 2 nhà thầu thi công trước đây là Công ty TNHH Nhật Minh và Công ty TNHH Tấn Thành, có đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CPTVT27 - Chi nhánh Bình Định. Gói thầu này đưa vào sử dụng từ cuối tháng 1-2021 nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục xong các hư hỏng nên chưa kết thúc được bảo hành.

Trả lời PV Báo SGGP, ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, sau khi có thông tin phản ánh về hư hỏng trên tuyến đường ĐT 638, đơn vị đã phối hợp với các bên liên quan và các đơn vị tư vấn trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra, thu thập các dữ liệu phục vụ cho việc xác định nguyên nhân hư hỏng và biện pháp khắc phục.

Nền đường yếu, kèm theo xe tải lưu thông qua rất nhiều càng khiến các hư hỏng nặng

Nền đường yếu, kèm theo xe tải lưu thông qua rất nhiều càng khiến các hư hỏng nặng

Nhiều xe tải chở vật liệu có dấu hiệu quá tải cày nát bên làn đường

Nhiều xe tải chở vật liệu có dấu hiệu quá tải cày nát bên làn đường

Theo ông Tuấn, qua kiểm tra hiện trường thì vị trí đường hư hỏng nặng nhất nằm ở làn bên phải hướng từ điểm giao nhau giữa đường ĐT.638 với QL1A chạy về phía TP Quy Nhơn.

“Làn đường này chịu áp lực rất lớn của dòng xe tải chở đất đá, vật liệu để phục vụ cho các dự án đường trọng điểm ở TP Quy Nhơn nên xảy ra hư hỏng nặng. Hiện, chúng tôi cần phải làm việc với các bên để làm rõ nguyên nhân cụ thể thì mới đưa ra được giải pháp khắc phục căn cơ”, ông Tuấn nói.

Tuyến đường ĐT.638 bị hư hỏng nặng

Tuyến đường ĐT.638 bị hư hỏng nặng

Còn về các lo ngại liên quan đến chất lượng công trình, ông Tuấn cho biết cần củng cố thêm các dữ liệu và sẽ có cuộc làm việc lại với báo chí để thông tin cụ thể hơn.

NGỌC OAI

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/binh-dinh-soi-nguyen-nhan-tuyen-duong-1600-ty-dong-cang-va-cang-nat-post690152.html