Bình Dương chuẩn bị xây dựng cảng tổng hợp An Tây rộng gần 100 ha
Bình Dương mong muốn khi cảng tổng hợp An Tây đi vào hoạt động sẽ dễ dàng giao thương với các trung tâm kinh tế lớn.
UBND TP Bến Cát vừa có tờ trình đề xuất dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp An Tây, nằm trên sông Sài Gòn (phường An Tây, TP Bến Cát, Bình Dương) với diện tích khoảng gần 100 ha.


Cảng Thạnh Phước (TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) là Cảng cạn đầu tiên và duy nhất tại Bình Dương có chức năng giải quyết thủ tục hải quan. Ảnh: LA
Đề xuất này đã được UBND tỉnh Bình Dương thống nhất cao. Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các ngành và địa phương cần nhanh chóng lựa chọn nhà đầu tư, trao giấy phép đầu tư trong dịp 30-4 và khởi công dự án trong quý IV- 2025.
Theo tờ trình, cảng tổng hợp An Tây là cảng cạn kết hợp bến thủy nội địa (cảng hàng hóa và hành khách) với diện tích gần 100 ha.
Dự kiến công suất cảng An Tây khoảng 7 triệu tấn hàng hóa/năm; 100.000 lượt hành khách/năm, định hướng 200.000 lượt hành khách/năm. Tổng mức đầu tư xây dựng dự kiến trên 5.600 tỉ đồng.
Cảng tổng hợp An Tây nằm trên khu vực sông Sài Gòn kết nối với các cảng lớn của TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, cảng tổng hợp An Tây sẽ kết nối với tuyến đường vành đai 4 (đang được xây dựng).
Bình Dương mong muốn khi cảng tổng hợp An Tây đi vào hoạt động sẽ hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cho các khu công nghiệp trong vùng. Đặc biệt, là các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong việc cung ứng nguyên vật liệu và phân phối hàng hóa đi tiêu thụ.
Bên cạnh đó, cảng tổng hợp An Tây là điểm trung chuyển hành khách, hỗ trợ phát triển chuỗi du lịch liên hoàn tại Bình Dương và TP.HCM, đặc biệt là du lịch gắn với hoạt động sông nước.
Được biết, hiện nay Bình Dương có 6 cảng, bến cảng thủy nội địa đang hoạt động (các cảng thủy nội địa lớn như: Cảng An Sơn, Cảng Thạnh Phước). Bên cạnh đó, còn có 10 cảng, bến thủy nội địa đã được quy hoạch.
Hiện nay, các cảng này mới chỉ thông quan với sản lượng hàng hóa khoảng 2 triệu tấn/năm, chiếm tỉ trọng thấp so với vận tải đường bộ (chiếm 99% tổng lượng hàng hóa).