Bình Dương đề xuất dùng chung depot Long Bình với TP.HCM
Bình Dương đề xuất sử dụng depot Long Bình với TP.HCM cho dự án tàu điện đầu tiên của tỉnh kết nối Thành phố mới Bình Dương với Suối Tiên (TP.HCM).

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) dự kiến vận hành năm 2031. Ảnh: Quỳnh Danh.
Trong phiên họp lần thứ 90 của UBND tỉnh Bình Dương, địa phương này đã thông qua tờ trình về dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 nối từ Thành phố mới Bình Dương đến khu vực Suối Tiên (TP.HCM).
Về quy mô, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM) có chiều dài tuyến chính 32,4 km, bao gồm tuyến chính hơn 29 km, đoạn nối depot khoảng 3,4 km đi qua 4 thành phố là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An, với 19 nhà ga, một depot tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên.
Theo đó, điểm đầu tuyến tại ga S1 thuộc phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một; điểm cuối ga là bến xe Suối Tiên, thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (phường Bình Thắng, TP Dĩ An).
Tỉnh Bình Dương cho biết dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 64.370 tỷ đồng. Nếu dùng chung depot Long Bình của TP.HCM, tổng mức đầu tư sẽ giảm còn 56.301 tỷ đồng.
Dự án dự kiến khởi công năm 2027 và đưa vào vận hành từ năm 2031.
Hiện, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã gửi công văn cho UBND TP.HCM về dự án này. Theo UBND tỉnh Bình Dương, địa phương đang tổ chức lập và hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên).
Trước đó, tại buổi làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đơn vị tư vấn thiết kế của hai tuyến metro, UBND tỉnh Bình Dương cho biết các bên thống nhất phương án sử dụng chung depot Long Bình trong giai đoạn đầu. Khi hai tuyến tăng số lượng đoàn tàu vượt quá sức chứa depot này, tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư depot tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên để tổ chức đậu đỗ và thực hiện các công tác khác liên quan.