Bình Dương: Hơn 500 thủ tục hành chính thực hiện theo mô hình phi địa giới hành chính
Từ đầu năm 2025, hơn 500 thủ tục hành chính được thực hiện theo mô hình phi địa giới hành chính. Đến tháng 7/2025, 100% thủ tục hành chính áp dụng hoàn toàn mô hình này.
Mô hình hành chính một cấp tập trung giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bình Dương chính thức vận hành giai đoạn 1 vào ngày 2/12, thay thế quy trình trước đây vốn qua nhiều cấp chính quyền.
Trong giai đoạn 1 sẽ triển khai 275 thủ tục hành chính, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ tục hành chính phi địa giới hành chính (có nghĩa nộp ở địa bàn nào thuận lợi nhất) và nhận kết quả trả qua ứng dụng VNeID, bản giấy nhận qua bưu điện.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng nhấn mạnh: Việc triển khai mô hình hành chính một cấp không chỉ thể hiện quyết tâm của tỉnh trong cải cách hành chính mà còn giúp giảm thiểu chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để Bình Dương tiến tới xây dựng chính quyền số toàn diện.
Điểm nổi bật của mô hình là sự thống nhất trong xử lý hồ sơ. Các cơ quan không phải chuyển hồ sơ qua nhiều cấp chính quyền, tránh tình trạng chồng chéo và kéo dài thời gian xử lý.
Ông Trương Công Huy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bình Dương cho biết thêm, đây là mô hình giải quyết thủ tục hành chính không bị giới hạn bởi địa giới hành chính. Người dân và doanh nghiệp có thể nộp và xử lý hồ sơ ở bất kỳ địa điểm nào trong hệ thống (xã, huyện, hoặc tỉnh) mà không cần phụ thuộc nơi cư trú hay địa bàn. Nhờ vào hệ thống số hóa và liên thông dữ liệu, hồ sơ được chuyển ngay đến cơ quan có thẩm quyền xử lý mà không gây gián đoạn, tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân.
Cùng với đó, quy trình xử lý hiện đại và tối ưu số hóa 100% hồ sơ đầu vào. Cụ thể, nhờ quy trình số hóa, hồ sơ được xử lý ngay lập tức mà không cần chờ hồ sơ giấy. Người dân có thể lựa chọn địa chỉ nhận kết quả và kết quả bản giấy được chuyển đến đúng địa chỉ đã đăng ký thông qua bưu chính; bản kết quả số hóa được gửi trực tiếp vào tài khoản ứng dụng VNeID của người dân. Từ đó, người dân có thể sử dụng kết quả này thực hiện thủ tục hành chính khác mà không cần nộp lại bản giấy, giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính thuận tiện.
Bình Dương triển khai 275 thủ tục hành chính từ nay đến cuối năm. Từ đầu năm 2025, hơn 500 thủ tục hành chính được thực hiện theo mô hình phi địa giới hành chính. Đến tháng 7/2025, 100% thủ tục hành chính áp dụng hoàn toàn mô hình này.
Thống kê từ Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh cho thấy, sau thời gian thí điểm, hơn 95% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý đúng hạn. Thời gian giải quyết trung bình giảm 30-50% so với trước đây, đặc biệt thủ tục hành chính đơn giản được giải quyết ngay trong ngày.
Thời gian tới, Bình Dương tiếp tục hoàn thiện mô hình hành chính một cấp, đồng thời mở rộng phạm vi tích hợp các dịch vụ công trực tuyến.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng khẳng định: "Bình Dương tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu liên thông giữa các sở, ngành và địa phương. Chúng tôi cam kết mang đến những dịch vụ hành chính hiện đại, minh bạch và thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp".
Với những lợi ích vượt trội, mô hình giải quyết hành chính một cấp đang trở thành “chìa khóa” để Bình Dương đón đầu xu thế cải cách và hội nhập trong kỷ nguyên mới.