Bình Dương nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt kết nối 5 đô thị

Dự án dự kiến sẽ được khởi công trong quý II/2027 và hoàn thành vào năm 2030.

Tổng mức đầu tư dự án 50.000 tỷ đồng

Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đang chuẩn bị các bước để lựa chọn tư vấn nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt kết nối 5 đô thị nội tỉnh.

Theo đó, dự án này bắt đầu từ ga Bàu Bàng đến ga An Bình, đi qua huyện Bàu Bàng, thị xã Bến Cát, các thành phố Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An.

Tuyến đường sắt có chiều dài 52,2km, với 6 ga: An Bình, Bình Chuẩn, Bình Dương, Chánh Lưu, Tân Hưng, Bàu Bàng và 4 trạm khách gồm: Tân Bình, An Phú, Tân Vĩnh Hiệp, Hòa Lợi.

Phối cảnh tuyến đường sắt 50.000 tỷ đồng đi qua 5 đô thị ở Bình Dương.

Phối cảnh tuyến đường sắt 50.000 tỷ đồng đi qua 5 đô thị ở Bình Dương.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 50.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 12.000 tỷ đồng, sử dụng bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc đối tác công - tư (PPP).

Cũng theo Sở GTVT Bình Dương, dự án dự kiến sẽ được khởi công trong quý II/2027 và hoàn thành vào năm 2030.

Bình Dương hiện có 4 thành phố gồm: Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên; ngoài ra dự kiến thị xã Bến Cát sẽ trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Bình Dương trong năm 2025 đưa Bình Dương trở thành tỉnh có nhiều thành phố trực thuộc nhất cả nước, sau Quảng Ninh. Bình Dương còn 4 huyện gồm: Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên.

Không chỉ xây dựng các tuyến đường sắt kết nối đô thị nội tỉnh, trước đó, lãnh đạo TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương đã tổ chức Hội nghị “Trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ” thống nhất kéo dài tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa của tỉnh Đồng Nai và thành phố Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương.

Trong đó nhánh tới Bình Dương dài gần 30km, được xây dựng trên cao, từ nút giao Bình Chuẩn đi thị xã Bến Cát, thành phố Tân Uyên và Thủ Dầu Một.

Với kết nối này, vùng trọng điểm kinh tế Đông Nam Bộ sẽ tạo thêm động lực mới, liên kết vùng rất thuận lợi để cùng nhau phát triển như Nghị quyết của Bộ Chính trị và chương trình hành động của Chính phủ đã đề ra.

Giao thông đi trước mở đường

Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho hay, Bình Dương cũng đã có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt với vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng để kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để thực hiện tuyến đường sắt kết nối này, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt từ huyện Bàu Bàng đến thành phố Dĩ An để kết nối đường sắt từ Dĩ An đến Biên Hòa của tỉnh Đồng Nai, nút giao có tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 83km, điểm dừng cuối là cảng Cái Mép - Thị Vải.

Tổng chiều dài tuyến đường sắt kết nối Dĩ An - Biên Hòa - Vũng Tàu bắt đầu từ huyện Bàu Bàng đến cảng Cái Mép - Thị Vải khoảng 125,25km.

Trong đó đoạn từ huyện Bàu Bàng đến Dĩ An dài 41,65km, đoạn từ Dĩ An đến nút giao Phước Tân (Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) khoảng 19,1km (qua Bình Dương 9,1km và qua Đồng Nai 10km), đoạn từ Phước Tân đến cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dài khoảng 42,2km.

Các địa danh nơi tuyến đường sắt sẽ đi qua.

Các địa danh nơi tuyến đường sắt sẽ đi qua.

Đối với đoạn từ Dĩ An đến cảng Cái Mép - Thị Vải, Bộ GTVT bổ sung phương án hướng tuyến từ ga Dĩ An - nút giao Phước Tân (vị trí giao đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng với đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu) vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bình Dương kiến nghị phía Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ phương án kết nối để hàng hóa các địa phương thuận lợi về các cảng trong khu vực, nhất là cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải.

Theo quy hoạch của Bộ GTVT, đến năm 2030 khu vực phía nam có 4 tuyến đường sắt gồm: Biên Hòa - Vũng Tàu; TP.HCM - Cần Thơ dài 174km; TP.HCM - Lộc Ninh (Bình Phước) dài 128km; Thủ Thiêm (TP.HCM) - Long Thành (Đồng Nai) dài hơn 37km…

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/binh-duong-nghien-cuu-dau-tu-tuyen-duong-sat-ket-noi-5-do-thi-d601204.html