Bình Dương: Tìm cách tháo gỡ để thông tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn
Báo cáo với Đoàn giám sát số 3 của Quốc hội 'Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021', lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đang khẩn trương làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm sớm tìm ra giải pháp.
Sau nhiều năm thi công, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đưa vào sử dụng đã góp phần thu hút hút hàng tỷ USD vốn FDI cho Bình Dương. Thế nhưng hiện nay, điểm cuối là nút giao Tân Vạn, đấu nối với xa lộ Hà Nội của TP. Hồ Chí Minh vẫn nghẽn khiến dự án đầu tư công này chưa phát huy hiệu quả.
Đã hoàn thành 98%
Dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài có chiều dài gần 988 m, tổng mức đầu tư 119 tỷ đồng, có vai trò giảm áp lực đối với đầu mối giao thông ngã ba Tân Vạn, Quốc lộ 1A, đồng thời tạo thuận lợi cho việc hình thành tuyến xe buýt nhanh xuất phát từ bến xe miền Đông đi thành phố mới Bình Dương.
Dự án giúp tỉnh Bình Dương phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, kết nối các khu công nghiệp gắn với đô thị hóa, kết nối với TP. HCM nhằm tiếp tục xây dựng môi trường hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Thời gian thực hiện từ năm 2016, và dự kiến sẽ về đích năm 2022. Tuy nhiên đến nay, dù đã hoàn thành được 98% tiến độ nhưng tuyến đường này vẫn chưa thông tuyến dù chỉ vướng có 50m.
Dự án do UBND thành phố Dĩ An làm chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai, tuy gặp một số vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng làm chậm tiến độ thi công, nhưng đến nay, phần khối lượng thực hiện của dự án đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, dự án chưa thể nghiệm thu và quyết toán do tuyến đường thi công chưa thể kết nối với Xa lộ Hà Nội vì dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội giai đoạn 2 do TP. HCM là chủ đầu tư nhưng lại chưa triển khai thực hiện. Mặt khác, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn chưa thực hiện xong (dù mặt bằng đã bàn giao cho dự án) do 2 trong số 3 công ty chưa nhận tiền bồi thường và phát sinh khiếu nại. Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Dĩ An, Bình Dương cũng thừa nhận, chủ yếu do công tác bàn giao mặt bằng của các hộ dân và tổ chức kết nối tuyến đường còn tắc.
Khẩn trương thông tuyến
Cấp bách tìm mọi giải pháp sớm khơi thông tuyến đường, nhằm tránh lãng phí ngân sách đầu tư công và lỡ nhịp phát triển của địa phương là ý kiến Tổ công tác thuộc đoàn giám sát số 3 “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Quốc hội” khi thực hiện khảo sát thực địa vào trung tuần tháng 7 tại Bình Dương.
Đông đảo cử tri ở TP Dĩ An cũng mong muốn đường sớm thông tuyến. Chị Trần Hoàng Minh, nhà ở TP Dĩ An cho biết: “Đường Xa lộ Hà Nội mở rộng có 1 đoạn nằm chồng lên dự án này. Chính vì vậy khi dự án xa lộ Hà Nội mở rộng chưa triển khai được, thì con đường Tân Vạn chỉ kéo tới đó thôi. Giờ người dân đi tới là tắc, dù chỉ có chưa đầy 50m. Tôi mong chủ dự án sớm có phương án giải quyết, nhìn con đường đẹp như vậy mà xót xa".
Giám đốc một doanh nghiệp về xây dựng khu công nghiệp bày tỏ : “Chậm một tháng là tốn kém biết bao tiền của của người dân và doanh nghiệp. Mỗi ngày cả chục chuyến xe chở vật liệu của tôi phải quay lại đường cũ, tiền xăng, tiền công đội lên nhiều lần. Đây là một trong những điểm nối quan trọng cho mạch giao thông chiến lược của tỉnh Bình Dương, chia lửa cho tuyến Quốc lộ 13 vốn đã quá tải trầm trọng. Thế nhưng, chỉ còn một nút thắt khoảng 50m chưa thể khơi thông mà Mỹ Phước – Tân Vạn nối dài phải nằm chờ một cách lãng phí”
Một thành viên của tổ công tác cho biết, để khắc phục tình trạng này, một trong những vấn đề then chốt cần được giải quyết trước một bước đó là quy hoạch vùng và kế hoạch thực hiện quy hoạch phải được xây dựng và phê duyệt. Hiện nay quy hoạch tổng thể miền Đông Nam bộ đang được Bộ KHĐT gấp rút chuẩn bị để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong thời gian quy hoạch, kế hoạch chờ được duyệt, những vướng mắc thuộc trường hợp dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài chỉ được giải quyết tháo gỡ khi UBND tỉnh Bình Dương và UBND TP.HCM chủ động bàn thảo và thống nhất phương án khắc phục.
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đang làm việc cùng UBND TP.HCM để sớm kết nối tuyến đường vào Quốc lộ 1A đảm bảo hiệu quả và mục tiêu đầu tư. Tuy nhiên, để tiếp nhận và làm thủ tục cho giải phóng mặt bằng và thi công đoạn đường 50m này, theo UBND thành phố Dĩ An, chủ đầu tư dự án, dự kiến có lẽ sẽ phải mất thêm một năm nữa, dự án mới hy vọng được hoàn thành.
“Hai bên đường rất đông các cơ sở sản xuất, nhà xưởng, nhà máy. Chúng tôi mong chờ tỉnh sớm có giải pháp khắc phục. Ngoài ra cần đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra, giám sát tiến độ để sớm thông tuyến, giúp việc đi lại của người dân thuận tiện và góp phần phát triển kinh tế địa phương, tránh lãng phí ”, một cán bộ hưu trí của TP Dĩ An đề nghị.
Việc nghẽn tuyến dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, là bài học cần rút kinh nghiệm trong việc tránh lãng phí đầu tư công, vốn đang rất bức xúc hiện nay.