Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh: Tăng cường hợp tác phát triển

Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh đã và đang có nhiều nỗ lực cùng đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối. Kỳ vọng việc phát triển giao thông kết nối không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn, khơi thông các động lực tăng trưởng cho hai địa phương mà cho cả vùng Đông Nam bộ; thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch đường sông, mở rộng không gian phát triển đô thị dọc hành lang sông Sài Gòn.

Hoàn thiện giao thông kết nối

Theo báo cáo tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh vừa qua cho biết 2 địa phương có tổng cộng 12 nội dung hợp tác song phương, trong giai đoạn 2023-2024 đã thực hiện 6 nội dung. Cụ thể, 2 địa phương đã phối hợp triển khai các dự án thành phần của dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh; nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 đến Bình Dương; điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh…

Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh tăng cường liên kết phát triển du lịch đường sông. Trong ảnh: Chương trình Famtrip “Một cung đường ba điểm đến” khảo sát đưa khách du lịch từ TP.Hồ Chí Minh đến Bình Dương bằng đường sông. Ảnh: HỒNG THUẬN

Một trong những dự án được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm đó là dự án cửa ngõ kết nối giữa tỉnh Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh (Quốc lộ 13) sẽ được nâng cấp, mở rộng đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước. Dự án đã được UBND TP.Hồ Chí Minh bố trí vốn năm 2024 để chuẩn bị đầu tư và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. 2 địa phương cũng đã thống nhất chủ trương thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Vĩnh Bình theo hình thức đầu tư công, kết nối với Quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Dự kiến, quy mô đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Vĩnh Bình khoảng 300 tỷ đồng. TP.Hồ Chí Minh đang nghiên cứu và cập nhật việc mở rộng cầu Vĩnh Bình để phù hợp với quy mô Quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương 8 làn xe, quy hoạch rộng 64m. Đối với dự án này, UBND TP.Hồ Chí Minh kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương trình HĐND tỉnh Bình Dương thông qua, cùng TP.Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản để tổ chức triển khai đầu tư dự án theo quy định.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Bình Dương đang tập trung đầu tư các trục đường giao thông trọng điểm, huyết mạch nhằm tăng cường kết nối vùng, tạo sức lan tỏa; đồng thời phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, sớm giải quyết tình trạng ùn tắc trên các tuyến giao thông huyết mạch, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư trong khu vực. Một số định hướng trong đầu tư hệ thống giao thông trong giai đoạn tới của tỉnh đó là kết nối TP.Hồ Chí Minh và các cảng biển, sân bay quốc tế. Riêng hành lang trên sông Sài Gòn, giữa 2 địa phương có tiềm năng phát triển rất lớn trong việc mở rộng không gian phát triển đô thị, du lịch sinh thái…

Về phát triển các tuyến xe buýt liên tỉnh, TP.Hồ Chí Minh đang xây dựng nghị quyết quy định về lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố, dự kiến thông qua tại kỳ họp HĐND thành phố trong tháng 3-2025. Về phía tỉnh Bình Dương kiến nghị TP.Hồ Chí Minh, cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi để phát triển tuyến buýt xanh kết nối với sân bay, tuyến Metro số 1, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh…

Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Dương đề xuất điều chỉnh nút giao Tân Vạn, cầu song hành cầu Bình Gởi thuộc dự án thành phần 5 và đầu tư đoạn 15,3km dự án đường Vành đai 3 đi trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Theo đó, UBND tỉnh kiến nghị UBND TP.Hồ Chí Minh thống nhất việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao Tân Vạn bằng nguồn vốn kết dư của các dự án thành phần khác thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh theo phương án cân đối nguồn vốn dư, dự phòng… Về phía tỉnh Bình Dương sẽ cân đối nguồn vốn để đầu tư 3 nhánh còn lại thông qua việc điều chỉnh dự án đầu tư đã được phê duyệt của dự án thành phần 5 (phía tỉnh Bình Dương) và dự án thành phần 1 (phía TP.Hồ Chí Minh)...

Liên kết phát triển du lịch đường sông

Đại diện Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh cho biết, tiềm năng phát triển dọc hành lang sông Sài Gòn là rất lớn, nhất là phát triển sản phẩm du lịch liên kết, xây dựng các tour du lịch kết nối, kết hợp tham quan các điểm du lịch sinh thái, di tích lịch sử và làng nghề truyền thống của tỉnh Bình Dương như cù lao Bạch Đằng, Khu du lịch Đại Nam, chùa Hội Khánh, làng nghề gốm sứ... Để phục vụ phát triển cho ngành du lịch, Bình Dương cần nâng cấp hệ thống bến tàu thủy du lịch tại một số địa điểm trọng điểm như Công viên Bạch Đằng (TP.Thủ Dầu Một), đình thần Phú Long (TP.Thuận An); đề xuất triển khai dịch vụ xe điện 4 bánh tại các khu vực như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An.

Cầu Bình Gởi thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh bắc qua sông Sài Gòn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Theo đánh giá của cơ quan chức năng 2 địa phương, việc kết nối làng nghề truyền thống của tỉnh Bình Dương với các điểm du lịch văn hóa tại TP.Hồ Chí Minh sẽ giúp mở rộng trải nghiệm cho du khách, doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư lĩnh vực du lịch. Các ngành chức năng đề xuất mở rộng hệ thống xe buýt nhanh kết nối TP.Hồ Chí Minh với tỉnh Bình Dương, đặc biệt là các tuyến từ trung tâm TP.Hồ Chí Minh đến các điểm du lịch nổi tiếng tại tỉnh Bình Dương. Hiện 2 địa phương đã xem xét xây dựng tuyến kết nối Trung tâm điều hành Metro (Depot Metro) Long Bình và phát triển tour du lịch gắn với đường sắt đô thị (Metro) kết nối các điểm đến của TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Để bảo đảm tính đồng bộ của quy hoạch giữa 2 địa phương, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương và UBND TP.Hồ Chí Minh đã thống nhất giao UBND các địa phương giáp ranh các vị trí dự kiến xây dựng cầu phối hợp làm việc, thống nhất vị trí, quy mô cầu kết nối làm cơ sở đưa vào quy hoạch địa phương.

MINH DUY

Nguồn Bình Dương: https://baobinhduong.vn/binh-duong-tp-ho-chi-minh-tang-cuong-hop-tac-phat-trien-a342645.html