BMPT 2025 của Nga nâng giáp, lưới chống UAV, tác chiến số

Rostec công bố BMPT 2025 tích hợp giáp phản ứng nổ, lưới chống UAV và hệ thống tác chiến điện tử; hỏa lực 2 pháo 30mm, 4 tên lửa Ataka tầm 6 km, kíp 5 người.

Theo thông cáo của Rostec, quân đội Nga đã tiếp nhận lô BMPT phiên bản 2025 với gói bảo vệ mới gồm giáp phản ứng nổ, lưới chống UAV và hệ thống tác chiến điện tử. Các nâng cấp được phát triển dựa trên kinh nghiệm từ chiến dịch quân sự tại Ukraine và những xung đột trước đó, nhằm tăng khả năng sống sót và thích ứng với môi trường tác chiến hiện đại.

Tổng quan

BMPT 2025 vẫn dựa trên khung gầm T-72/T-90, trọng lượng khoảng 47 tấn, kíp xe 5 người. Xe trang bị động cơ B-92C2 công suất 1.000 mã lực, đạt tốc độ tối đa khoảng 65 km/giờ, tầm hoạt động 550 km. Hệ thống treo độc lập được cải tiến để ổn định khi bắn lúc cơ động. Theo Rostec, BMPT đã được sử dụng và chứng tỏ hiệu quả trong thực tế, có thể đánh độc lập hoặc yểm trợ đội hình tăng, tiêu diệt mục tiêu nhẹ và bảo vệ xe tăng trước đe dọa cận chiến.

Phân tích kỹ thuật

Gói bảo vệ và chống UAV

BMPT 2025 bổ sung giáp phản ứng nổ và gia cố bảo vệ hai bên thân, tăng khả năng chịu đạn xuyên giáp và mảnh pháo. Xe được lắp lưới có gai kim loại ở trước và sau thân để vô hiệu hóa các đòn tấn công từ UAV cảm tử. Bên cạnh đó, hệ thống tác chiến điện tử có khả năng gây nhiễu tín hiệu UAV và tên lửa dẫn đường, nâng cao độ sống sót của phương tiện. Rostec cho biết các thiết bị tương tự cũng xuất hiện trên T-90M Proryv và T-72B3M.

Hỏa lực và hệ thống điều khiển hỏa lực

Hỏa lực chính gồm 2 pháo tự động 2A42 cỡ 30mm, 1 súng máy đồng trục PKTM 7,62mm; 4 bệ phóng tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka với tầm bắn lên đến 6 km; 2 súng phóng lựu AG-17D cỡ 30mm. Cơ số đạn pháo 30mm lên tới 900 viên, có thể bắn các loại đạn APERS-T, HEF-I, AP-T và KE.

Hệ thống kiểm soát hỏa lực kỹ thuật số cho phép xe bắn trúng tối đa 3 mục tiêu riêng biệt ở các khoảng cách và góc độ khác nhau, cả ngày lẫn đêm, khi đứng yên hoặc đang di chuyển. Theo Rostec, đây là lợi thế quan trọng của BMPT khi phải đối phó đồng thời nhiều mục tiêu phân tán.

Cơ động và khung gầm

Dựa trên nền tảng T-72/T-90, BMPT 2025 thừa hưởng khả năng cơ động địa hình tương đương xe tăng. Động cơ B-92C2 1.000 mã lực giúp xe duy trì tốc độ hành quân cao trên đường cứng, trong khi hệ thống treo cải tiến hỗ trợ ổn định nòng pháo khi bắn trên đường gồ ghề.

Chiến thuật và cách thức triển khai

Theo thông tin công bố, BMPT 2025 có thể đảm nhiệm hai vai trò: hoạt động độc lập để chế áp mục tiêu nhẹ, hoặc đi kèm đội hình tăng nhằm bảo vệ xe tăng trước các đe dọa tầm gần như bộ binh, phương tiện bọc thép nhẹ và công sự. Việc bổ sung lưới chống UAV và tác chiến điện tử hướng tới môi trường tác chiến mật độ UAV cao, nơi khả năng phát hiện và vô hiệu hóa đòn tấn công từ trên cao là yêu cầu cấp thiết. So với xe tăng chủ lực, BMPT được định vị có ưu thế khi tấn công số lượng lớn mục tiêu phân tán và giá trị thấp như UAV hoặc bộ binh.

So sánh năng lực

So với xe tăng chủ lực, BMPT 2025 theo mô tả có khả năng xử lý đa mục tiêu tốt hơn nhờ hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số và hỏa lực 30mm với cơ số lớn, phù hợp đánh mục tiêu diện và mục tiêu bay thấp. Trong khi đó, việc trang bị lưới chống UAV và gây nhiễu điện tử — giải pháp cũng xuất hiện trên T-90M và T-72B3M — cho thấy xu hướng đồng bộ hóa biện pháp bảo vệ chống UAV trong đội hình cơ giới.

Tác động và triển vọng

Rostec và Uralvagonzavod đánh giá BMPT tạo lợi thế đáng kể trên chiến trường và vẫn còn dư địa nâng cấp. Nhà sản xuất cho rằng hệ thống không có đối trọng tương đương trong và ngoài nước. Nếu được triển khai rộng rãi, gói nâng cấp giáp phản ứng nổ, lưới chống UAV và tác chiến điện tử trên BMPT 2025 có thể góp phần tăng cường năng lực chống đe dọa tầm gần và từ UAV của lực lượng cơ giới.

Thông số chính theo công bố

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/bmpt-2025-cua-nga-nang-giap-luoi-chong-uav-tac-chien-so-397627.html