BMW hợp tác với Toyota phát triển động cơ hydro cho iX5

BMW hợp tác Toyota ra mắt iX5 chạy hydro vào 2028, mở ra bước tiến lớn cho xe xanh với tầm hoạt động 504 km và công suất 396 mã lực.

BMW đang lên kế hoạch đưa phiên bản chạy bằng hydro của mẫu X5, mang tên iX5, ra thị trường vào năm 2028. Theo báo cáo từ Autocar, hệ truyền động của mẫu xe này sẽ được đồng phát triển cùng Toyota - thương hiệu có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ pin nhiên liệu hydro. Nếu BMW cần một đối tác để hiện thực hóa tham vọng dài hạn về hydro, Toyota rõ ràng là lựa chọn không thể phù hợp hơn.

 Hình minh họa bộ động cơ hydro iX5. Ảnh: BMW

Hình minh họa bộ động cơ hydro iX5. Ảnh: BMW

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: liệu điều này có thực sự quan trọng? Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô ngày càng hướng đến tính bền vững, hydro nổi lên như một lựa chọn đầy hứa hẹn bên cạnh công nghệ pin điện.

BMW lên kế hoạch cho thế hệ X5 mới

Không chỉ có phiên bản chạy hydro, dòng X5 của BMW cũng sẽ trải qua nhiều thay đổi đáng kể. Theo thông tin từ Autocar, cả iX5 và phiên bản chạy xăng của X5 sẽ được xây dựng trên nền tảng Cluster Architecture (CLAR) thế hệ mới. Do nhu cầu của thị trường, BMW vẫn sẽ duy trì tùy chọn động cơ xăng cho X5, trong khi CLAR là nền tảng có thể linh hoạt đáp ứng cả hai hệ truyền động.

Bên cạnh đó, iX5 cũng sẽ được nâng cấp các thành phần điện hóa mới, bao gồm bộ pin có mật độ năng lượng cao hơn và kiến trúc điện 800V, cho phép tốc độ sạc nhanh hơn đáng kể cùng nhiều cải tiến khác trong trải nghiệm vận hành.

Những thay đổi này cũng sẽ khiến kích thước của X5 tăng lên đáng kể. Do phải tích hợp bộ pin mới, chiều dài cơ sở sẽ được kéo dài hơn, có thể đưa tổng chiều dài xe lần đầu tiên vượt mức 16 feet (khoảng 4,88m) - tiệm cận với mẫu iX. Bên cạnh đó, BMW cũng dự kiến làm mới thiết kế của iX vào năm 2028.

Phiên bản X5 chạy hydro vẫn còn là ẩn số

Báo cáo của Autocar không tiết lộ nhiều về iX5 chạy hydro, ngoài việc xác nhận mẫu xe này sẽ ra mắt vào năm 2028 với hệ truyền động đồng phát triển cùng Toyota. Tuy nhiên, nhiều khả năng phiên bản thương mại sẽ có khác biệt đáng kể so với mẫu concept được BMW giới thiệu trước đó.

Chiếc X5 chạy hydro thử nghiệm trước đây thuộc một lô xe được BMW sản xuất để đánh giá khả năng ứng dụng công nghệ này trên SUV. Xe sử dụng hệ truyền động công suất 396 mã lực, với hai bình chứa tổng cộng 6 kg hydro, cho phép di chuyển quãng đường 313 dặm (khoảng 504 km) theo chu trình WLTP.

Vì đây là một dự án còn khá mới, khó có khả năng BMW sẽ thay đổi quá nhiều trong ngắn hạn, nhưng việc iX5 thế hệ mới có kích thước lớn hơn có thể giúp mẫu xe này trang bị thêm các bình chứa hydro lớn hơn, từ đó cải thiện phạm vi hoạt động.

Thách thức lớn nhất: thuyết phục khách hàng

Vấn đề lớn nhất với iX5 chạy hydro không nằm ở công nghệ, mà là làm thế nào để tiếp cận khách hàng. Tại Mỹ, phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa có nhiều hiểu biết về xe chạy hydro, ngoại trừ một số mẫu sedan cỡ nhỏ như Toyota Mirai vốn thường xuyên được ưu đãi mạnh do nhu cầu thấp.

Hơn nữa, cơ sở hạ tầng trạm tiếp nhiên liệu hydro vẫn còn hạn chế, chủ yếu tập trung tại một số đô thị lớn ở bang California. Tình trạng này gợi nhớ đến giai đoạn đầu của xe điện, khi các mẫu EV chỉ có thể thu hút nhóm khách hàng tiên phong.

Với iX5 chạy hydro, BMW sẽ phải đối mặt với bài toán tương tự: tìm kiếm những khách hàng sẵn sàng chấp nhận công nghệ mới, trước khi có thể mở rộng quy mô sản xuất. Liệu BMW có thể làm được điều đó? Câu trả lời sẽ có vào năm 2028.

Hải Hà (Theo Top Speed)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bmw-hop-tac-voi-toyota-phat-trien-dong-co-hydro-cho-ix5-post334154.html