Bỏ cấp bằng tốt nghiệp THCS không ảnh hưởng cơ hội học tập của học sinh
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, việc bỏ cấp bằng trung học cơ sở, giao hiệu trưởng nhà trường xác nhận việc hoàn thành chương trình không ảnh hưởng đến quyền, cơ hội học tập của học sinh.
Bỏ cấp bằng THCS không ảnh đến quyền học tập của học sinh
Liên quan đến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục vừa được công bố để các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thông tin rõ hơn về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và những nội dung quan trọng.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định giao thẩm quyền cho hiệu trưởng trường trung học phổ thông cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông thay cho việc giám đốc sở GD-ĐT cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo Bộ GD-ĐT, việc bỏ cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và phân cấp thẩm quyền xác nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông là yêu cầu tất yếu. (Ảnh: KT)
Theo Bộ GD-ĐT, việc bỏ cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và phân cấp thẩm quyền xác nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông là yêu cầu tất yếu nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, Nhà nước, đáp ứng thực tiễn quản lý giáo dục và tiệm cận thông lệ quốc tế.
Sự điều chỉnh này nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ trong quản lý nhà nước theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW và Kết luận số 137-KL/TW của Bộ Chính trị. Việc trao quyền cho người đứng đầu cơ sở giáo dục trong xác nhận, cấp bằng là bước đi cụ thể trong phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm giữa Trung ương và địa phương, giữa cơ quan quản lý và cơ sở thực thi.
Điều này phù hợp với xu thế quản trị hiện đại, tinh gọn bộ máy, tăng hiệu lực điều hành, góp phần xóa bỏ khâu trung gian hành chính không cần thiết, rút ngắn quy trình, giảm áp lực cho cơ quan quản lý cấp huyện và tỉnh, đồng thời tăng tính tự chủ và trách nhiệm giải trình của các nhà trường.
Đồng thời cũng phù hợp với bản chất của phổ cập giáo dục trung học cơ sở là chính sách xã hội, không phải là hệ thống đào tạo có đầu ra bằng cấp. Việc xác nhận hoàn thành chương trình học là đủ để phục vụ phân luồng, chuyển cấp, không cần thiết duy trì cơ chế cấp bằng hành chính.
Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Phần Lan, Canada không cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở mà giao quyền xác nhận kết quả học tập cho hiệu trưởng, sử dụng như căn cứ học tiếp lên bậc cao hơn hoặc định hướng nghề nghiệp. Vì thế, sự điều chỉnh này nhằm tiệm cận thông lệ quốc tế, tạo điều kiện hội nhập.
Hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT nhằm để mạnh phân cấp, phân quyền
Bộ GD-ĐT khẳng định, quy định bỏ cấp bằng trung học cơ sở, giao thẩm quyền xác nhận hoàn thành chương trình cho hiệu trưởng nhà trường không ảnh hưởng đến quyền và cơ hội học tập của người học. Việc thay thế cấp bằng bằng xác nhận hoàn thành chương trình vẫn bảo đảm đầy đủ căn cứ pháp lý cho người học chuyển cấp, học nghề hoặc học tiếp theo nguyện vọng.
Theo dự thảo Luật, một trong những thay đổi đáng chú ý là là thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp trung học trung học phổ thông được giao cho hiệu trưởng nhà trường, thay vì giám đốc sở GD-ĐT như hiện nay. Điều này nhằm thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền, tuân thủ nguyên tắc “nơi nào đào tạo, nơi đó cấp bằng”.
Dự thảo cũng quy định học sinh hoàn thành chương trình trung học cơ sở được hiệu trưởng nhà trường xác nhận học bạ hoàn thành chương trình trung học cơ sở, thay vì trưởng phòng GD-ĐT của quận, huyện cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở như hiện nay.
Một điểm nữa đáng chú ý trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi đã bỏ hội đồng trường ở cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Theo Bộ GD-ĐT, việc duy trì hội đồng trường trong bối cảnh đó không những không mang lại hiệu quả mà còn tăng gánh nặng hành chính.
Việc bỏ quy định hội đồng trường ở trường mầm non, phổ thông công lập là một bước đi cần thiết nhằm làm gọn bộ máy, tăng hiệu lực thực thi, và tạo điều kiện để đổi mới thực chất hoạt động nhà trường dựa trên các thiết chế dân chủ sẵn có như cấp ủy, công đoàn, ban đại diện cha mẹ học sinh, hội đồng sư phạm...