Bộ Công Thương đặt mục tiêu xanh hóa ngành thương mại điện tử

Yếu tố phát triển xanh và bền vững trong thương mại điện tử đã được Bộ Công thương đưa vào kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 1568 Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Theo đó, Bộ Công Thương đặt mục tiêu doanh số bán lẻ thương mại điện tử sẽ tăng từ 20-30%/năm, chiếm 20% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa trên cả nước.

Đồng thời phấn đấu tỉ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử đạt trên 70% và tỉ lệ doanh nghiệp đáp ứng bộ tiêu chí quốc gia về thương mại điện tử bền vững đạt 60%.

Đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững.

Theo đó, cơ quan này đưa ra chỉ tiêu sẽ giảm tỉ lệ sản phẩm trong thương mại điện tử sử dụng bao bì nhựa xuống còn tối đa 45%; nâng tỉ lệ sản phẩm sử dụng bao bì là chất liệu có thể tái chế đạt 50%.

 Bộ Công Thương đã đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững. Ảnh minh họa: THU HÀ

Bộ Công Thương đã đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững. Ảnh minh họa: THU HÀ

Ngoài ra, trong giai đoạn 2026-2030, ngành thương mại điện tử Việt Nam còn đặt mục tiêu tỉ lệ doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics đạt ít nhất 45%, phấn đấu nâng tỉ lệ doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh đạt ít nhất 50%.

Để đạt được mục tiêu này, Bộ Công Thương thông tin sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế về công tác quản lý nhà nước cũng như các chính sách riêng nhằm phát triển thị trường thương mại điện tử, trong đó có thương mại điện tử xanh - bền vững.

Cơ quan này sẽ xây dựng và ban hành bộ tiêu chí quốc gia đánh giá thương mại điện tử bền vững. Đồng thời xây dựng các chính sách đặc thù ưu đãi thuế, chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ đầu tư và phát triển thương mại điện tử có tính bền vững tại Việt Nam.

Cạnh đó, Bộ cũng sẽ đưa ra các chính sách giúp doanh nghiệp tự xây dựng và thực hiện các giải pháp thương mại điện tử bền vững nhằm giảm lượng rác thải từ quá trình sản xuất và vận chuyển, tạo ảnh hưởng tích cực đến môi trường trong các giao dịch thương mại điện tử.

Cũng trong kế hoạch này, Bộ Công thương cho biết sẽ xây dựng bộ tiêu chuẩn hướng dẫn doanh nghiệp đóng gói hàng hóa trong thương mại điện tử theo hướng bảo vệ môi trường. Song song đó, đưa ra chính sách khuyến khích doanh nghiệp, người bán hàng sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường, ưu tiên nguyên liệu tái chế, tái sử dụng hoặc có thể phân hủy nhằm giảm thiểu lượng rác thải.

Các cơ chế, chính sách thúc đẩy triển khai các giải pháp về bưu chính, vận chuyển hỗ trợ cho ngành thương mại điện tử cũng sẽ được cơ quan này biên soạn, nhằm mục tiêu hướng tới thị trường bền vững và xanh hóa.

Trong đó có việc đưa ra các chính sách quy hoạch phát triển kho và trung tâm phân phối hàng hóa thông minh trong thương mại điện tử, ưu tiên đầu tư vào công nghệ tự động hóa nhằm giảm thời gian và tối ưu hóa quy trình xử lý hàng hóa. Khuyến khích doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng các kho hàng có thiết kế giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo trong chu trình xử lý…

Thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương cho thấy, năm 2024, thương mại điện tử trong nước tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18 - 25% mỗi năm. Quy mô thị trường cũng sớm vượt mốc 25 tỉ USD.

Với tốc độ tăng trưởng này, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã lọt vào top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.

THU HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/bo-cong-thuong-dat-muc-tieu-xanh-hoa-nganh-thuong-mai-dien-tu-post855322.html