Bộ Công Thương đề nghị siết quản lý nguyên liệu hàng xuất khẩu
Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu, doanh nghiệp xuất khẩu lưu ý một số giải pháp tăng cường quản lý nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu.

Kết thúc quý I, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 102,84 tỷ USD. Ảnh: Quỳnh Danh.
Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cho biết tình hình thương mại quốc tế diễn biến nhanh và khó lường trong bối cảnh Mỹ áp dụng chính sách thuế quan đối với nhiều nước trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.
Để chủ động thích ứng với tình hình mới, vì lợi ích hài hòa của Việt Nam với các đối tác mà không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước kịp thời thông tin về cơ chế chính sách, động thái thị trường thương mại quốc tế nhằm khuyến cáo, hướng dẫn các doanh nghiệp hội viên chủ động phương án trong sản xuất và xuất khẩu.
Bên cạnh đó, hiệp hội là đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp hội viên mở rộng, đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu, hạn chế phụ thuộc vào một thị trường nguyên liệu nhập khẩu.
Đối với doanh nghiệp xuất khẩu, chủ động xây dựng kế hoạch thích ứng với tình hình thương mại quốc tế mới thông qua tìm kiếm khách hàng, đối tác từ các thị trường nhập khẩu còn nhiều dư địa, tiềm năng để khai thác và phát triển.
Bộ Công Thương lưu ý cân nhắc nguồn cung nguyên liệu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu, bảo đảm yêu cầu của nhà nhập khẩu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.
Theo số liệu của Cục Thống kê, kết thúc quý I, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 102,84 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.
Tại Họp báo thường kỳ quý I, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp chủ động theo dõi diễn biến tình hình, cập nhật thông tin thường xuyên về thị trường, chính sách thương mại của các quốc gia để kịp thời điều chỉnh chính sách, chiến lược kinh doanh.
Bộ Công Thương sẽ đồng hành với các doanh nghiệp, cùng cả hệ thống tham tán thương mại ở nước ngoài để thường xuyên cung cấp các thông tin cập nhật cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, cơ quan này đề xuất các doanh nghiệp tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, khai thác hiệu quả các thị trường trọng điểm, các thị trường truyền thống cũng như phát triển các thị trường nhỏ, thị trường ngách và khai mở những thị trường tiềm năng mới.
Đồng thời, tăng cường năng lực phòng vệ thương mại, nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại từ nước ngoài thông qua việc thường xuyên cập nhật các thông tin về phòng vệ thương mại.
Bộ nhấn mạnh các doanh nghiệp chú trọng kiểm soát xuất xứ nguồn cung nguyên vật liệu để phục vụ sản xuất, đảm bảo tuân thủ các quy tắc xuất xứ trong các FTA để tránh rủi ro liên quan đến gian lận thương mại.