Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đòi lại hơn 13 tỷ đồng
Từ sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, doanh nghiệp Việt Nam nhận lại đủ 526.257 USD (khoảng 13,4 tỷ đồng) tạm ứng cho đối tác UAE.
Ngày 20/3, Bộ Công Thương nhận được đề nghị của một doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ một đối tác tại UAE.
Trong đơn đề nghị, doanh nghiệp nêu rõ, từ tháng 1/2024 đến tháng 2/2024, doanh nghiệp Việt Nam này ký 3 hợp đồng mua hàng với đối tác UAE. Tổng lượng mua là 1.000 tấn nhựa PET, giá trị theo hợp đồng là 665.500 USD, giao hàng tại Hải Phòng theo hình thức CFR.
Đến ngày 13/3, doanh nghiệp Việt Nam đã thanh toán cho đối tác 526.257 USD. Sau khi nhận đặt cọc, đối tác UAE giao 25 container hàng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tuy nhiên sau khi mở tờ khai và nhập hàng vào kho, doanh nghiệp Việt Nam phát hiện trọng lượng hàng thực tế trong mỗi container chỉ bằng 15%-20% so với hóa đơn chứng từ.
Sau khi trao đổi để cùng giải quyết sự cố nhưng không nhận được phản hồi tích cực, doanh nghiệp Việt Nam liên hệ với Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại UAE đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc.
Bộ Công Thương đã chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại UAE có Công hàm gửi các cơ quan chức năng ở sở tại, đồng thời trực tiếp làm việc với đối tác của doanh nghiệp Việt Nam, cũng như lãnh đạo Ngân hàng tiến hành giao dịch đề nghị hỗ trợ tạm giữ số tiền giao dịch giữa hai bên để làm rõ sự việc, bảo đảm lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp.
Đến ngày 11/4, doanh nghiệp Việt Nam đã nhận lại đủ số tiền tạm ứng cho đối tác UAE và giúp công ty tránh được thiệt hại 526.257 USD (tương đương với 13,4 tỷ đồng).
"Các doanh nghiệp nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa. Trong trường hợp phát sinh tranh chấp, doanh nghiệp cần khẩn trương liên hệ đến các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện ngoại giao/thương mại của Việt Nam ở nước ngoài để được hỗ trợ kịp thời", Bộ Công Thương khuyến cáo.