Bộ Công Thương lấy ý kiến Báo cáo Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 và định hướng, kế hoạch giai đoạn 2026-2030

Chiều 18/8/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Tổng Cục kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) và Chương trình Xúc tiến xuất khẩu Thụy Sỹ (SIPPO) tổ chức Hội thảo trao đổi, xây dựng Báo cáo Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025 và một số định hướng chiến lược, kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2026 - 2030.

Cùng tham dự tại Hội thảo có ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương); ông Đỗ Quang Huy - Đại diện Tổng Cục kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO); ông Macro Aletti - Đại diện Tổ chức Thương mại quốc tế ITC; bà Trần Như Trang - Trưởng đại diện Chương trình SIPPO tại Việt Nam; các thành viên Ban soạn thảo xây dựng Báo cáo; cùng đại diện các Bộ Tài chính, Ngoại giao, Nông nghiệp và Môi trường; đại diện Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại 34 tỉnh, thành phố; và đại diện các hiệp hội, ngành hàng trên cả nước.

Hội thảo trao đổi, xây dựng Báo cáo Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025 và một số định hướng chiến lược, kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2026 - 2030 được tổ chức nhằm lấy ý kiến góp ý, đảm bảo tính khoa học, khách quan và hiệu quả ứng dụng của Báo cáo

Hội thảo trao đổi, xây dựng Báo cáo Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025 và một số định hướng chiến lược, kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2026 - 2030 được tổ chức nhằm lấy ý kiến góp ý, đảm bảo tính khoa học, khách quan và hiệu quả ứng dụng của Báo cáo

Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, thực hiện Nghị quyết số 138/NQ-CP ngày 16/5/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về Phát triển Kinh tế tư nhân; Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 19/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại chủ trì triển khai xây dựng Báo cáo Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025 và một số định hướng chiến lược, kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2026-2030.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú phát biểu tại Hội thảo trao đổi, xây dựng Báo cáo Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025 và một số định hướng chiến lược, kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2026 - 2030

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú phát biểu tại Hội thảo trao đổi, xây dựng Báo cáo Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025 và một số định hướng chiến lược, kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2026 - 2030

Nhằm đảm bảo tính khoa học, khách quan và hiệu quả ứng dụng của Báo cáo, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo trao đổi, lấy ý kiến đối với Dự thảo Báo cáo Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025 và một số định hướng chiến lược, kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2026 - 2030.

Tại Hội thảo, Cục trưởng Vũ Bá Phú bày tỏ mong muốn sẽ nhận được những ý kiến góp ý, đánh giá khách quan của các bên liên quan để có thể hoàn thiện Báo cáo Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025 và một số định hướng chiến lược, kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2026 - 2030.

Cục trưởng Vũ Bá Phú bày tỏ mong muốn sẽ nhận được những ý kiến góp ý, đánh giá khách quan để có thể hoàn thiện Báo cáo

Cục trưởng Vũ Bá Phú bày tỏ mong muốn sẽ nhận được những ý kiến góp ý, đánh giá khách quan để có thể hoàn thiện Báo cáo

Báo cáo Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025 và một số định hướng chiến lược, kế hoạch giai đoạn 2026 -2030 nêu, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, các tiêu chuẩn xanh và yêu cầu phát triển bền vững ngày càng được đề cao, khái niệm về hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam đã có sự mở rộng và cập nhật đáng kể. Xúc tiến thương mại không còn giới hạn ở các hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm, đoàn giao thương hay hội thảo kết nối truyền thống, mà ngày càng tích hợp các giải pháp công nghệ số, nền tảng trực tuyến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), big data và các công cụ marketing hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu và mở rộng chuỗi giá trị toàn cầu.

Xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới không chỉ là công cụ hỗ trợ xuất khẩu truyền thống, mà còn là trụ cột chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam thích ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường kinh doanh toàn cầu, phát triển bền vững, chuyển đổi số và tham gia sâu vào chuỗi giá trị quốc tế. Đây chính là một động lực quan trọng để Việt Nam nâng cao vị thế thương mại quốc tế và khẳng định thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới.

Hội thảo được tổ chức trực tiếp, kết hợp trực tuyến với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các hiệp hội ngành hàng,...

Hội thảo được tổ chức trực tiếp, kết hợp trực tuyến với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các hiệp hội ngành hàng,...

Báo cáo tập trung đánh giá thực trạng công tác xúc tiến thương mại trong giai đoạn 2021 - 2025, từ đó xác định những yêu cầu, định hướng hoàn thiện khung chính sách, pháp lý và tổ chức thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả, hiện đại và bền vững trong giai đoạn 2026 - 2030.

Báo cáo gồm 3 phần: (1) Đánh giá thực trạng, hiệu quả các chương trình và năng lực của mạng lưới xúc tiến thương mại, định hướng xuất khẩu giai đoạn 2021 - 2025; (2) Bối cảnh mới và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2026 - 2030; và (3) Định hướng và Kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2026 - 2030 nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

Huyền My

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/bo-cong-thuong-lay-y-kien-bao-cao-xuc-tien-thuong-mai-giai-doan-2021-2025-va-dinh-huong--ke-hoach-giai-doan-2026-2030-187557.htm