Bộ Công Thương 'thúc' địa phương tăng tốc phát triển thị trường nội địa
Sau 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ chưa đạt kỳ vọng, Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương tăng tốc triển khai các giải pháp thúc đẩy thị trường nội địa.
Bộ Công Thương vừa ban hành Văn bản số 5061/BCT-TTTN ngày 8/7/2025 gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.
Văn bản nêu rõ, thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ và Chi thị số 05/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 04 tháng 4 năm 2025 về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025. Trong đó Bộ Công Thương đã giao một số nhiệm vụ cụ thể cho Sở Công Thương các địa phương, đồng thời, giao chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cho từng địa phương.

Bộ Công Thương "thúc" địa phương đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa (Ảnh: Kim Ngân)
Tuy nhiên, qua 6 tháng đầu năm, kết quả sơ bộ về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của nhiều địa phương còn chưa đạt mức tăng như kỳ vọng. Bên cạnh đó, từ ngày 01 tháng 7 năm 2025, địa giới hành chính mới của một số tỉnh sau sáp nhập bắt đầu có hiệu lực, đồng thời, các địa phương chính thức vận hành chính quyền địa phương 02 cấp. Nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại trong nước đã được Chính phủ giao cho ngành Công Thương năm 2025, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sau khi ổn định bộ máy hành chính, nhân sự mới, tập trung triển khai một số nội dung sau:
Tiếp tục triển khai nghiêm túc, tích cực các nhiệm vụ đã được giao tại Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 04/4/2025 và Công văn số số 4099/BCT-TTTN ngày 05/6/2025 của Bộ Công Thương. Rà soát các yếu tố tác động đến phát triển thị trường trong nước trong 6 tháng cuối năm, chủ động có giải pháp hoặc kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ nhằm đạt chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ được giao tại Chi thị số 08/CT-BCT và theo mức điều chỉnh đối với các địa phương có sáp nhập (tại phụ lục gửi kèm theo). Trong đó, tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng đối với các nhóm ngành hàng đang có mức tiêu thụ thấp như hàng may mặc, đồ dùng trang thiết bị gia đình, phương tiện đi lại, dịch vụ ăn uống...
Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi kinh doanh trên nền tảng số; phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh trong chuyển đổi phương thức kinh doanh và nộp thuế để sớm ổn định hoạt động phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng.
Trước thực trạng các vụ việc về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa đang được phát hiện và xử lý thời gian qua, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường. Bên cạnh việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, lập lại kỷ cương trên thị trường, các địa phương cần tích cực triển khai công tác truyền thông, hỗ trợ quảng bá các sản phẩm uy tín, chất lượng sản xuất trong nước để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa trên thị trường, đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Ban hành kế hoạch và triển khai Chương trình bình ổn thị trường và kết nối cung cầu cho giai đoạn cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026 phù hợp với đặc thù và nguồn lực của địa phương; sẵn sàng các phương án dự trữ, cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm trong mùa mưa bão.
Thường xuyên theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu, giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu để kịp thời có biện pháp xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền phối hợp xử lý các biến động bất ổn của thị trường nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.