Bộ Công Thương tiếp nhận gần 12.000 phản ánh từ người tiêu dùng
Các lĩnh vực có tỷ lệ phản ánh nhiều nhất từ người tiêu dùng là thương mại điện tử, du lịch, nghỉ dưỡng và đồ điện tử gia dụng.

Trong 9 tháng đầu năm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã tích cực triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tiếp nhận và xử lý 11.542 cuộc gọi qua Tổng đài 1800.6838 cùng 642 đơn thư phản ánh từ người tiêu dùng.
Các số liệu thống kê cho thấy sự gia tăng đáng kể trong việc người tiêu dùng chủ động bảo vệ quyền lợi của mình đồng thời phản ánh những lĩnh vực và hành vi vi phạm cần được chú trọng.
Các lĩnh vực có tỷ lệ phản ánh cao nhất bao gồm: thương mại điện tử, du lịch, nghỉ dưỡng và đồ điện tử gia dụng.
Cụ thể, thương mại điện tử ghi nhận 139 đơn phản ánh (21,7%), với nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng hàng hóa, minh bạch thông tin và an toàn dữ liệu cá nhân.
Lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng cũng đứng thứ hai với 56 đơn phản ánh (8,7%), tập trung vào chất lượng dịch vụ và minh bạch giá cả.
Đồ điện tử gia dụng và dịch vụ tín dụng tiêu dùng cũng là những lĩnh vực có tỷ lệ phản ánh đáng kể, cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Số liệu thống kê cho thấy các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng diễn ra đa dạng, từ quảng cáo lừa dối, chất lượng hàng hóa kém cho đến không tiến hành thương lượng với người tiêu dùng.
Theo đó, các nhóm hành vi người tiêu dùng phản ánh nhiều: không đền bù hoặc trả lại hàng hóa (14,5%), chất lượng hàng hóa kém (16,7%) và không tiến hành thương lượng với người tiêu dùng (26,9%).
Điều này cho thấy, vấn đề cốt lõi trong quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là khâu sau bán hàng: bảo hành, đổi trả, và thương lượng. Người tiêu dùng thường gặp khó khăn khi yêu cầu doanh nghiệp chịu trách nhiệm, dẫn tới mất niềm tin vào cơ chế giải quyết tranh chấp.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến nghị người tiêu dùng, bất kể nam hay nữ, hãy chủ động sử dụng các kênh hỗ trợ miễn phí như Tổng đài 1800.6838, email, website để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Đây là cơ chế then chốt nhằm thúc đẩy sự tham gia bình đẳng của toàn xã hội vào tiến trình xây dựng một thị trường tiêu dùng minh bạch và bền vững.