Bộ GD&ĐT: 5 giải pháp quản lý việc dạy thêm, học thêm

Để quản lý việc dạy thêm, học thêm hiệu quả, Bộ GD&ĐT nêu cần tăng cường sự giám sát của phụ huynh và toàn xã hội với hoạt động này.

Tại buổi giao ban báo chí trung ương sáng nay (18-2), Bộ GD&ĐT đã thông tin thêm về việc thực hiện Thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm, học thêm.

Trách nhiệm khi triển khai Thông tư 29

Theo đó, Bộ GD&ĐT nêu rõ trách nhiệm của các bên liên quan khi triển khai thông tư 29.

 Để quản lý việc dạy thêm hiệu quả cần sự phối hợp và trách nhiệm của các bên có liên quan. Trong ảnh là một giờ học của học sinh Trường Tiểu học Linh Chiểu, TP Thủ Đức. Ảnh: NTCC

Để quản lý việc dạy thêm hiệu quả cần sự phối hợp và trách nhiệm của các bên có liên quan. Trong ảnh là một giờ học của học sinh Trường Tiểu học Linh Chiểu, TP Thủ Đức. Ảnh: NTCC

Sau Công văn số 545, Bộ GD&ĐT tiếp tục nắm bắt tình hình từ các địa phương để có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo, qua đó giúp các Sở GD&ĐT có căn cứ tham mưu và chỉ đạo thực hiện tại địa phương.

UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề để phổ biến, hướng dẫn đến các đối tượng liên quan nhằm thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định. Triển khai hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 10 ngày 7-2-2025.

Các Sở GD&ĐT kịp thời nắm bắt tình hình từ các trường, giáo viên để hướng dẫn, hoặc phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện có hướng dẫn phù hợp với đặc thù địa phương.

Các nhà trường và giáo viên có trách nhiệm dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình.

Với những học sinh có kết quả chưa đạt, đang chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường, giáo viên cần có trách nhiệm bổ trợ cho các em.

Phụ huynh học sinh và xã hội cần đồng hành với nhà trường để thực hiện việc giáo dục, đảm bảo kết hợp hài hòa cả ba yếu tố trong giáo dục (nhà trường, gia đình và xã hội); tham gia giám sát việc thực hiện Thông tư 29.

Giáo viên nên nói "không" với dạy thêm không đúng quy định

Bộ GD&ĐT cũng nêu ra 5 giải pháp để quản lý việc dạy thêm, học thêm hiệu quả.

Thứ nhất, các địa phương ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm.

Thứ hai, trường học nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo. Phát huy năng lực tự học của học sinh, đổi mới công tác kiểm tra đánh giá (kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thứ ba, các trường không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kì kiểm tra, tuyển sinh). Tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

Thứ tư, các tỉnh thành cần có đủ trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh. Tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày.

Thứ năm, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước cả ở trung ương và địa phương việc chấp hành quy định về quản lý việc dạy thêm, học thêm. Tăng cường giám sát của các bậc phụ huynh và toàn xã hội đối với hoạt động này.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết cần tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự trọng của giáo viên để nói “không” với dạy thêm không đúng với quy định. Vận động phụ huynh đồng thuận, ủng hộ các giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh.

Để đảm bảo đời sống cho nhà giáo, thời gian qua Bộ GD&ĐT đã có nhiều tham mưu và đang tiếp tục tham mưu về các chính sách cho nhà giáo, trong đó dự án Luật Nhà giáo. Nếu được Quốc hội thông qua trong thời gian tới sẽ mang lại những chính sách đãi ngộ tích cực cho nhà giáo.

NGUYỄN QUYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/bo-gddt-5-giai-phap-quan-ly-viec-day-them-hoc-them-post834895.html